Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tuyên án 2 cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa vào ngày mai

Thứ năm - 05/01/2023 07:45
VKS đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa) 7-8 năm tù, Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch tỉnh), Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch tỉnh) cùng mức án 6-7 năm.
Tuyên án 2 cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa vào ngày mai

Sau một tuần nghị án, sáng ngày 6/1, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra phán quyết sơ thẩm đối với 2 cựu chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng và Lê Đức Vinh và 11 bị cáo là cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc sở, ngành cùng thuộc cấp liên quan vụ án Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang - trụ sở cũ của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.

Phiên tòa khai mạc sáng 23/12/2022 với việc xét xử 11 bị cáo, còn 2 bị cáo Lê Đức Vinh và Võ Tấn Thái có đơn xin xét xử vắng mặt.

Qua nhiều ngày xét hỏi, ngày 29/12/2022, VKSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị tuyên bị cáo Nguyễn Chiến Thắng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh) 7-8 năm tù; Lê Đức Vinh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh), Đào Công Thiên (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh) cùng mức án 6-7 năm tù.

Ông Võ Tấn Thái (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư, cựu Giám đốc Sở TN&MT) bị đề nghị mức án 3-4 năm tù; Lê Văn Dẽ (cựu Giám đốc Sở Xây dựng) 4-5 năm tù; Nguyễn Ngọc Tâm (cựu Phó giám đốc Sở Tài chính) 5-6 năm tù; Vũ Xuân Thiềng (cựu Phó giám đốc Sở TN&MT), Nguyễn Văn Nhựt (cựu Phó giám đốc Sở KH&ĐT), Trần Quang Bửu (cựu Phó giám đốc Sở Xây dựng), Trần Sỹ Quân (cựu Cục phó Cục Thuế Khánh Hòa) cùng mức án 3-4 năm tù.

Nhóm bị cáo Trần Văn Thọ (cựu Phó giám đốc Sở Xây Dựng), Lê Huy Toàn (cựu Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang) và Nguyễn Ngọc Tuấn (cựu Phó phụ trách phòng vật giá công sản Sở Tài chính) cùng bị đề nghị mức án 2-3 năm tù.

ban re dat vang anh 1

Các bị cáo tại phiên sơ thẩm. Ảnh: Xuân Hoát.

Lo lắng vì đối diện vụ án mới

Được nói lời sau cùng tại phiên tòa sơ thẩm (chiều 31/12/2022), bị cáo Nguyễn Chiến Thắng trình bày việc làm của bị cáo là được sự chấp thuận, sự đồng thuận của các bộ, ngành Trung ương, đồng ý chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy, Thường vụ Tỉnh ủy và trở thành nghị quyết của HĐND tỉnh.

“Việc ban hành các văn bản mang tính hành chính trên cơ sở bàn bạc tập thể, với sự tham mưu của các sở ngành chức năng. Do đó, bị cáo xin Hội đồng xem xét thêm về vai trò của bị cáo”, bị cáo Thắng nói.

“Điều tôi lo lắng nhất hiện nay là ngoài 2 vụ án đã và đang xét xử, bị cáo và một số bị cáo còn lại phải đối diện với vụ án liên quan đến 28E Trần Phú (TP Nha Trang). Như vậy, với nhiều vụ án diễn ra trong thời điểm bị cáo làm chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, lại là vụ án độc lập, mức án sẽ cộng dồn lại không biết đến lúc nào thì dừng. Với tiến trình tố tụng như vậy, bị cáo có bất lợi và ảnh hưởng hay không? Bị cáo rất mong HĐXX xem xét thêm để có đường lối xử lý phù hợp và mang tính nhân đạo đối với cá nhân bị cáo”, bị cáo Thắng trình bày và xin HĐXX có đường lối xử lý phù hợp và khoan hồng, không gây thêm bất lợi cho bị cáo.

Còn bị cáo Đào Công Thiên trình bày mình đang bị ung thư. “Bị cáo không sợ hãi hiện tại, đã tập trung cải tạo được 9 tháng 11 ngày (vụ án trên núi Chín Khúc_NV). Bị cáo không tưởng nhớ đến quá khứ, không lo lắng đến tương lai, chỉ quyết tâm chữa bệnh ung thư để đảm bảo sức khỏe, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến người thân, gia đình và xã hội”.

Đối với vụ án đang xét xử, bị cáo Thiên cho rằng bản thân lúc đó mới nhận nhiệm vụ một tháng 16 ngày đến (tính đến lúc ký ban hành quyết định 411 ngày 16/2/2016, thu hồi 7.388,9 m2 của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa giao cho Công ty CP Thanh Yến), nên quá trình xử lý, kiểm tra các nội dung chưa đảm bảo tính pháp luật, dẫn đến có nhiều thiếu sót, vi phạm.

“Kính mong HĐXX ghi nhận và có thể bổ sung thêm tình tiết giảm nhẹ khác…, để xử lý bị cáo đúng với vi phạm của mình, có chiếu cố đến tình trạng sức khỏe của bị cáo, sau khi được khám 2 lần bị bệnh ung thư tái phát và bị tiểu đường đã di căn”, bị cáo Thiên trình bày.

Đề nghị điều tra doanh nghiệp định giá đất

Trong phần nêu quan điểm luận tội, ngoài đề nghị mức án cho các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị HĐXX truy thu của Công ty CP Thanh Yến số tiền 335 tỷ đồng. VKS cho rằng Công ty CP Thanh Yến là đơn vị trực tiếp được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của các bị cáo, nên cần thu hồi toàn bộ số tiền thất thoát, thay vì thu hồi khu đất.

ban re dat vang anh 2

Khu đất trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cũ nay là tòa nhà Nha Trang Center 2 (Gold Coast Nha Trang). Ảnh: Xuân Hoát.

Kiểm sát viên nhận định sai phạm của các bị cáo trong quá trình triển khai thực hiện các dự án theo hợp đồng BT tại khu đất số 1 Trần Hưng Đạo đã gây thất thoát số tiền hơn 62,6 tỷ đồng nên cần buộc các bị cáo Nguyễn Chiến Thắng, Lê Đức Vinh, Đào Công Thiên, Võ Tấn Thái, Lê Văn Dẽ, Trần Văn Thọ, Nguyễn Ngọc Tâm, Vũ Xuân Thiềng, Nguyễn Văn Nhựt, Trần Quang Bửu, Trần Sỹ Quân, Lê Huy Toàn, Nguyễn Ngọc Tuấn phải liên đới bồi thường phần thiệt hại này.

Đối với sai phạm trong việc giảm 55% giá trị bán tài sản trên đất của trường Chính trị tỉnh gây thất thoát số tiền hơn 11,6 tỷ đồng, VKS kiến nghị cần buộc các bị cáo Đào Công Thiên, Nguyễn Ngọc Tâm phải liên đới bồi thường.

Tuy nhiên, theo VKS, Công ty CP Thanh Yến là đơn vị trực tiếp được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của các bị cáo, nên cần thu hồi toàn bộ số tiền này từ chính doanh nghiệp, cụ thể là số tiền hơn 74,2 tỷ đồng. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các bị cáo đã nộp tự nguyện khắc phục số tiền tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng. Do vậy, số tiền mà Công ty Thanh Yến phải nộp còn lại là hơn 72,9 đồng.

Theo VKS, đối với phần giá trị quyền sử dụng đất tăng tại thời điểm phát hiện hành vi phạm tội tháng 10/2020 là 446 tỷ đồng, sau khi trừ đi giá trị quyền sử dụng đất tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội tháng 2/2016 là hơn 184 tỷ đồng, Công ty Thanh Yến phải nộp vào ngân sách Nhà nước số tiền còn lại gần 262 tỷ đồng do đây là khoản tiền hưởng lợi từ hành vị phạm tội của các bị cáo.

Đối với Công ty CP tư vấn dịch vụ về tài sản bất động sản DATC (trụ sở TP Hà Nội) là đơn vị tư vấn có liên quan trực tiếp đến việc lập và ký chứng thư 193 ngày 13/5/2016, để xác định giá đất tại số 1 Trần Hưng Đạo, kiểm soát viên đề nghị HĐXX có ý kiến trong bản án đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra các hành vi có dấu hiệu sai phạm trong việc định giá dự án hoàn vốn tại số 1 Trần Hưng Đạo.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Đề nghị truy thu 335 tỷ đồng của Công ty CP Thanh Yến

VKS cho rằng Công ty CP Thanh Yến là đơn vị trực tiếp được hưởng lợi từ hành vi phạm tội của các bị cáo nên cần thu hồi toàn bộ số tiền thất thoát, thay vì thu hồi khu đất.

Cựu chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng bị đề nghị 7-8 năm tù

VKS cho rằng bị cáo Nguyễn Chiến Thắng là người chịu trách nhiệm chính, xuyên suốt nhưng chưa nhận thức được hành vi vi phạm nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.

Hai cựu chủ tịch Khánh Hòa nộp khắc phục 800 triệu đồng

Cựu Chủ tịch Nguyễn Chiến Thắng khai đã vận động gia đình vay mượn để nộp khắc phục 300 triệu đồng.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp