Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cuba đánh giá Mỹ nối lại cấp thị thực là 'bước đi đúng đắn'

Thứ năm - 05/01/2023 09:22
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez nhận định việc nối lại quá trình xử lý thị thực cho người nhập cư tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana là một "bước đi cần thiết và đúng đắn."   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cuba đánh giá Mỹ nối lại cấp thị thực là 'bước đi đúng đắn'
Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez nhận định việc nối lại quá trình xử lý thị thực cho người nhập cư tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana là một "bước đi cần thiết và đúng đắn."
 
 
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã nối lại đầy đủ các dịch vụ cấp thị thực nhập cảnh cho người dân Cuba. (Nguồn: AFP)
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã nối lại đầy đủ các dịch vụ cấp thị thực nhập cảnh cho người dân Cuba. (Nguồn: AFP)
Từ ngày 4/1, Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã nối lại đầy đủ các dịch vụ cấp thị thực nhập cảnh cho người dân Cuba, 5 năm sau khi cơ quan này đóng cửa liên quan đến tranh cãi về vấn đề sức khỏe của các nhân viên ngoại giao Mỹ tại quốc gia vùng Caribe này.
 
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, đánh giá về quyết định này, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez nhận định việc nối lại quá trình xử lý thị thực cho người nhập cư tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana là một "bước đi cần thiết và đúng đắn."
 
Chia sẻ quan điểm trên mạng xã hội Twitter, ông lưu ý rằng việc khởi động lại các dịch vụ lãnh sự tại Đại sứ quán Mỹ ở La Habana "chưa bao gồm thị thực không di dân" và cho rằng điều này cản trở các chuyến thăm gia đình và trao đổi văn hóa, thể thao và khoa học, những hoạt động mà phía Cuba luôn để ngỏ.
 
Theo Bộ trưởng Rodríguez, chừng nào việc bao vây cấm vận và các biện pháp gây áp lực tối đa cũng như đối xử đặc quyền ở biên giới vẫn tiếp tục thì khó có thể giảm đáng kể dòng người di cư bất hợp pháp.
 
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố việc nối lại các dịch vụ lãnh sự là dấu hiệu cho thấy nước này tin tưởng vào khả năng giảm thiểu rủi ro mà các nhân viên của đại sứ quán phải đối mặt.
 
Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có kế hoạch tăng cường nhân viên tại Đại sứ quán của nước này ở Cuba để mở rộng các dịch vụ lãnh sự, nhằm đảm bảo di cư an toàn, hợp pháp và có trật tự.
 
Các cuộc phỏng vấn dành cho những người quan tâm đến việc xin thị thực nhập cư vào Mỹ trên thực tế đã được nối lại từ ngày 29/12.
 
Việc mở lại các dịch vụ lãnh sự tại La Habana là kết quả của chuyến thăm Cuba hồi tháng 11 năm ngoái của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách các vấn đề lãnh sự Rena Bitter và Giám đốc Sở Di trú và Nhập tịch Ur Mendoza Jaddou, trong đó quan chức hai bên nhất trí nối lại toàn bộ quá trình xử lý thị thực nhập cư vào đầu năm 2023 để đảm bảo di cư an toàn, thường xuyên và nhân đạo.
 
Mỹ và Cuba đã thiết lập các thỏa thuận di cư từ năm 1994 nhằm đảm bảo di cư một cách hợp pháp và có trật tự, trong đó Washington cam kết cấp ít nhất 20.000 thị thực mỗi năm cho công dân Cuba.
 
Tuy nhiên, thỏa thuận này đã bị gián đoạn từ năm 2017 - thời điểm Mỹ cáo buộc Cuba tiến hành các vụ tấn công sóng âm nhằm vào các nhà ngoại giao nước này và phía La Habana luôn bác bỏ.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp