Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bệnh viện 22-12: Phẫu thuật thành công nhiều ca khó, hiếm gặp

Thứ sáu - 12/11/2021 11:37
Những năm gần đây, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Bệnh viện 22-12 còn chú trọng nâng cao chất lượng tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ. Qua đó, ê-kíp y, bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật, điều trị thành công nhiều ca khó, hiếm gặp.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh viện 22-12: Phẫu thuật thành công nhiều ca khó, hiếm gặp

Những năm gần đây, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Bệnh viện 22-12 còn chú trọng nâng cao chất lượng tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ. Qua đó, ê-kíp y, bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật, điều trị thành công nhiều ca khó, hiếm gặp.  


Lấy khối u quái buồng trứng nặng 2kg


Sau khi được phẫu thuật lấy khối u quái nặng 2kg ra khỏi cơ thể, cùng với sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện 22-12, sức khỏe của bệnh nhân Đ.T.T (70 tuổi, huyện Vạn Ninh) ổn định, tình trạng đau tức vùng bụng, rối loạn tiểu tiện cũng chấm dứt. Cuộc sống của bệnh nhân trở lại bình thường sau nhiều năm phải chịu đựng các tình trạng trên.

 

 Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện 22-12 phẫu thuật lấy khối u quái cho bệnh nhân.

Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện 22-12 phẫu thuật lấy khối u quái cho bệnh nhân.


Trước đó, ngày 4-11, Bệnh viện 22-12 tiếp nhận bệnh nhân T. trong tình trạng vùng bụng dưới có khối to lên bất thường, đau tức vùng bụng. Kết quả siêu âm phát hiện bệnh nhân có khối u ổ bụng vùng hạ vị kích thước to khoảng 20cm. Từ hình ảnh chụp CT ổ bụng và MRI, cùng với thăm khám toàn diện, bệnh nhân T. được chẩn đoán mắc u quái buồng trứng kích thước lớn và được chỉ định phẫu thuật lấy khối u. Ê-kíp ngoại sản do bác sĩ chuyên khoa I Đoàn Thanh Giang, bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Ngọc Sơn và bác sĩ Nguyễn Minh Luân tiến hành phẫu thuật mở bụng cắt khối u cho bệnh nhân.


Đây là ca phẫu thuật khó do khối u lớn choán chỗ toàn bộ ổ bụng dưới, khối u có nhiều thùy, sản sinh nhiều mạch máu. Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật nhận định khối u có thể đã tự vỡ các thùy vài lần nên các tổ chức xung quanh đến bao bọc và dính vào khối u. Sau khoảng 2 giờ 30 phút, các bác sĩ đã gỡ dính, cắt bỏ thành công khối u kích thước 16x11x15cm (nặng khoảng 2kg). Khối u khi bóc tách ra có chứa nhiều dịch xanh sệt, nhiều mô mỡ, lông, tóc, móng, xương và răng.

 


Bác sĩ chuyên khoa I Đoàn Thanh Giang - Trưởng khoa Sản, Bệnh viện 22-12, phẫu thuật viên chính cho biết: “U quái buồng trứng (hay còn gọi u nang bì buồng trứng) có nguồn gốc từ tế bào mầm, có chứa các mô tuyến bã, tóc, xương nên được gọi là u quái. U quái buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Ở độ tuổi từ 30-50, tỷ lệ bị u quái buồng trứng chiếm hơn 30% (khoảng 98% là khối u lành tính, 2% u ác tính)”. Để hạn chế mắc u quái, các y, bác sĩ khuyến cáo chị em cần thường xuyên tập luyện thể dục, ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu protein, ít chất béo; uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung các loại thực phẩm bổ sung sắt trong máu như: thịt bò, gan, hạt đậu…; tránh lo lắng, căng thẳng, làm việc quá sức; khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là thăm khám phụ khoa 6 tháng một lần để phát hiện bất thường và xử trí kịp thời.


Phẫu thuật thành công ca viêm túi thừa hiếm gặp


Cuối tháng 10, ê-kíp y, bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện 22-12 đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân viêm túi thừa Meckel do xương cá đâm thủng. Đây là bệnh lý hiếm gặp và rất khó chẩn đoán trước mổ.


Bệnh nhân N.T.T (46 tuổi, Nha Trang) nhập Khoa Cấp cứu Bệnh viện 22-12 với các biểu hiện đau bụng nhiều vùng hố chậu phải và hạ vị. Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp chẩn đoán một trường hợp bụng ngoại khoa nên nghĩ tới viêm ruột thừa cấp và chỉ định mổ cấp cứu bằng phẫu thuật nội soi. Trong quá trình phẫu thuật phát hiện ruột thừa viêm ở giai đoạn nung mủ, đồng thời vị trí ruột non cách van hồi manh tràng khoảng 60cm phát hiện 1 túi thừa Meckel dài 3,5cm, thân túi thừa bị 1 xương cá lớn đâm thủng. Bệnh nhân T. được phẫu thuật cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi, cắt túi thừa Meckel, nối lại ruột, tái lập lưu thông tiêu hóa, lau rửa sạch ổ bụng. Sau mổ sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh.


Theo bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Ngọc Sơn - Phó trưởng Khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện, túi thừa Meckel là một bất thường bẩm sinh của đường tiêu hóa. Túi thừa Meckel xảy ra ở khoảng 2% dân số và thường không có biểu hiện lâm sàng. Trường hợp bệnh nhân bị xương cá đâm thủng túi thừa Meckel rất hiếm gặp, lại có biến chứng viêm, thủng… nên có thể bị bỏ sót trong mổ. Với trường hợp bệnh nhân này, khi phẫu thuật thấy ruột thừa viêm rõ, có thể phẫu thuật viên sẽ không kiểm tra thêm, chỉ cần thiếu cẩn thận một chút cũng có thể để lại hậu quả nặng nề cho bệnh nhân. Khai thác sau mổ, được biết 2 ngày trước khi nhập viện, bệnh nhân có ăn cá biển.


Giữa tháng 9, ê-kíp y, bác sĩ Bệnh viện 22-12 còn triển khai thành công kỹ thuật siêu âm can thiệp - chọc hút mủ ổ áp xe gan. Phương pháp này đã giúp cho nhiều bệnh nhân không phải trải qua một ca phẫu thuật nặng nề; tránh được các biến chứng như vỡ ổ áp xe gây nhiễm trùng ổ bụng và các biến chứng khác trong phẫu thuật.


Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng điều trị, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, Bệnh viện 22-12 sẽ tiếp tục đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại kết hợp với việc nâng cao tay nghề cho đội y, bác sĩ.


C.Đan

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp