Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Nha Trang: Ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng

Thứ sáu - 12/11/2021 20:38
Ngày 12-11, UBND TP. Nha Trang phối hợp với VNPT Khánh Hòa tổ chức hội nghị triển khai ứng dụng
Nha Trang: Ứng dụng công nghệ trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng
Ngày 12-11, UBND TP. Nha Trang phối hợp với VNPT Khánh Hòa tổ chức hội nghị triển khai ứng dụng “Nha Trang trực tuyến” để tiếp nhận phản ánh vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Từ nay, người dân không cần làm đơn mà có thể phản ánh trực tiếp bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính thông qua ứng dụng này. 
 
Thí điểm ở 6 xã, phường
 
Thời gian qua, tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng tại một số xã, phường của TP. Nha Trang tăng nhanh cả về số lượng lẫn quy mô. Một số khu vực có tình trạng vi phạm phức tạp, kéo dài như: khu Đồng Rọ và Đồng Trâm (xã Vĩnh Thái), các khu quy hoạch dự án trên địa bàn phường Phước Long, các khu vực đồi núi ở xã Phước Đồng và phường Vĩnh Hòa… Các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm trong thời gian ngắn, chủ yếu vào ban đêm và các ngày nghỉ, lễ. Trong khi đó, nhân sự của các cơ quan chuyên môn, địa phương quản lý về đất đai, trật tự xây dựng đang thiếu và phải cắt giảm dẫn đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính không kịp thời. 
 
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố thông qua ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước, thời gian qua, UBND TP. Nha Trang đã giao Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) thành phố phối hợp với VNPT Khánh Hòa xây dựng ứng dụng tiếp nhận phản ánh vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng (app Nha Trang trực tuyến). Đây là công cụ để người dân, tổ chức phản ánh các vi phạm. Người dân có thể cài đặt app trên điện thoại thông minh thông qua CH Play đối với hệ điều hành Android hoặc App Store đối với hệ điều hành iOS. 
 
Ông Lê Tiến Vĩnh - Trưởng phòng QLĐT TP. Nha Trang cho biết, app Nha Trang trực tuyến cũng là kênh chính thống để cơ quan quản lý nhà nước lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân. Đồng thời, hỗ trợ các phòng, ban, địa phương của thành phố thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trên các lĩnh vực, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính. Trước mắt, app được áp dụng thí điểm cho 6 xã, phường, gồm: Vĩnh Hòa, Phước Long, Phước Đồng, Vĩnh Thái, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc. Sau khi đi vào hoạt động ổn định, app sẽ được sử dụng chính thức trên toàn thành phố.
 
 
App Nha Trang trực tuyến giúp người dân phản ánh các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng.
App Nha Trang trực tuyến giúp người dân phản ánh các vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng.
 
Cần sự tham gia của người dân
 
Theo ông Nguyễn Phan Nguyên Thái - Phó Giám đốc VNPT Khánh Hòa, khi sử dụng app Nha Trang trực tuyến, người dân có thể phản ánh đến cơ quan chức năng bằng hình ảnh, văn bản, đồng thời có thể theo dõi được quá trình xử lý nội dung phản ánh của cơ quan công quyền. Cán bộ quản lý nhà nước có thể tiếp nhận thông tin một cách nhanh nhất để có kế hoạch kiểm tra, xử lý và công khai kết quả ngay trên app (biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt, cưỡng chế…). Việc ứng dụng công nghệ thông tin là phù hợp với xu thế hiện nay, khi TP. Nha Trang đặt mục tiêu trở thành thành phố thông minh cũng như thực hiện kế hoạch triển khai chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh mà UBND tỉnh mới ban hành. 
 
Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho rằng, hiện nay, các cơ quan nhà nước đều thực hiện tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy. Việc này gây áp lực lớn cho bộ phận quản lý khi các đối tượng vi phạm trật tự xây dựng, đất đai ngày càng nhiều. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà nước chính là giải pháp tốt nhất, vừa giúp cán bộ tiếp cận thông tin nhanh, vừa giúp người dân giám sát quá trình xử lý vi phạm. “App Nha Trang trực tuyến chỉ thật sự mang lại hiệu quả khi có sự tham gia của toàn thể người dân và hệ thống chính trị trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, Phòng QLĐT sẽ phối hợp với VNPT Khánh Hòa triển khai đến các xã, phường để người dân nắm cơ bản tiện ích của phần mềm; đồng thời cử cán bộ theo dõi, ghi nhận phản ánh ở các địa phương. Nếu địa phương nào không kịp thời xử lý phán ánh của người dân thì báo cáo Chủ tịch UBND thành phố để chấn chỉnh. Hi vọng người dân sử dụng app với ý thức và trách nhiệm cao; không báo tin giả, gửi phản ánh không đúng, gây phiền hà cho cán bộ xử lý”, ông Khánh nhấn mạnh.
 
VĂN KỲ
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp