Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Tiến bộ trong điều trị ung thư phụ khoa

Thứ hai - 10/01/2022 10:07
Phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư phụ khoa giai đoạn sớm là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả, an toàn và khả thi cao. Từ năm 2019, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa triển khai kỹ thuật này, đến nay đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa: Tiến bộ trong điều trị ung thư phụ khoa

Phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư phụ khoa giai đoạn sớm là kỹ thuật tiên tiến, hiệu quả, an toàn và khả thi cao. Từ năm 2019, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa triển khai kỹ thuật này, đến nay đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân.


Điều trị thành công cho các bệnh nhân


Bác sĩ Phạm Hoàng Phong - Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh cho biết, tại Việt Nam, mỗi năm có 182.000 ca mắc mới ung thư, với hơn 122.000 ca tử vong. Riêng đối với ung thư phụ khoa, có hơn 10.000 ca mắc mới, với khoảng 4.500 ca tử vong.

 

Các bác sĩ Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật nội soi điều trị ung thư cổ tử cung.

Các bác sĩ Khoa Phụ sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ca phẫu thuật nội soi điều trị ung thư cổ tử cung.


Trong nhóm bệnh lý ung thư phụ khoa, ung thư nội mạc tử cung đứng hàng đầu với số ca mắc mới hơn 5.350 ca, xếp sau đó là ung thư cổ tử cung với hơn 4.130 ca và ung thư buồng trứng với 1.400 ca. Các phương pháp điều trị ung thư hiện nay theo xu thế phối hợp đa mô thức như phẫu thuật kết hợp với xạ trị hay hóa trị (gọi là phẫu trị); xạ trị - hóa trị. Phẫu trị vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu, đặc biệt trong giai đoạn sớm của bệnh. Trong đó, phẫu thuật nội soi là lựa chọn ưu tiên trong giai đoạn sớm của ung thư phụ khoa.  
Từ năm 2019 tới nay, Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh đã áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi điều trị ung thư phụ khoa trong giai đoạn sớm như: Phẫu thuật nội soi cắt tử cung tận gốc và vét hạch chậu 2 bên trong ung thư cổ tử cung giai đoạn 1; phẫu thuật cắt tử cung typ B và vét hạch chậu 2 bên trong ung thư nội mạc giai đoạn 1; phẫu thuật nội soi cắt tử cung, 2 phần phụ và mạc nối lớn trong ung thư buồng trứng giai đoạn 1. Từ khi triển khai đến nay, Khoa Phụ sản tiếp nhận 19 trường hợp và đã điều trị thành công bằng phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật, chưa có trường hợp nào có các tai biến sau mổ như nhiễm trùng, bí tiểu, tắc ruột và các biến chứng muộn về thần kinh.


Bệnh nhân Nguyễn Hồng K. (sinh năm 1960, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa) nhập viện trong tình trạng bị đau ở vùng chậu và lưng. Sau khi được thăm khám, bệnh nhân K. được chẩn đoán bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1. Bệnh nhân được chỉ định điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Sau hơn 3 giờ, ê-kíp bác sĩ của BV đã tiến hành phẫu thuật thành công. Bệnh nhân K. chia sẻ: “Sau phẫu thuật, tôi thấy khỏe, ngày hôm sau đã ngồi dậy và ăn được cháo. Các bác sĩ cho biết, những dấu hiệu sinh tồn sau mổ của tôi đều ổn định”.


Nhiều ưu điểm


Để nâng cao chất lượng điều trị, đồng thời tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ tuyến trên theo chương trình 1816 của Bộ Y tế, năm 2017, Khoa Phụ sản, BVĐK tỉnh đã cử người vào TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận các kỹ thuật phẫu thuật hở điều trị ung thư phụ khoa từ BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh. Song song đó, với mong muốn phát triển kỹ thuật mới phục vụ người dân trong tỉnh, năm 2019, Khoa Phụ sản tiếp tục cử người vào BV Từ Dũ và BV Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh học tập và tiếp nhận kỹ thuật phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh lý ung thư phụ khoa giai đoạn sớm.  


Bác sĩ Phạm Hoàng Phong cho biết: “Phẫu thuật điều trị ung thư phụ khoa bằng nội soi rất khó. Vì thế, để thực hiện được đòi hỏi bác sĩ phải có kinh nghiệm trong cả hai lĩnh vực phẫu thuật ung thư và phẫu thuật nội soi. Sau khi tiếp nhận theo hướng cầm tay chỉ việc tại các BV tuyến Trung ương; đồng thời với sự hỗ trợ tích cực từ ban lãnh đạo BV trong việc đầu tư trang thiết bị, đầu tháng 7-2019, khoa đã triển khai độc lập thành công kỹ thuật này. Bác sĩ Võ Phi Long - Khoa Phụ sản, một trong những bác sĩ thực hiện kỹ thuật này đánh giá: “So với phẫu thuật hở, phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư phụ khoa giai đoạn sớm là kỹ thuật điều trị hiện đại, hiệu quả, an toàn và khả thi cao do ít xâm nhập, giúp giảm mất máu và hồi phục nhanh. Bệnh nhân ít đau sau mổ nên sớm trở lại sinh hoạt bình thường”.


Song song với việc triển khai các phương pháp điều trị, hiện nay, tại Khoa Phụ sản đã áp dụng các chương trình tầm soát ung thư phụ khoa sớm bằng những phương pháp hiện đại như: Xét nghiệm HPV (loại vi rút gây ung thư cổ tử cung), xét nghiệm tế bào âm đạo bằng nhúng dịch, VIA (quan sát trực tiếp biến đổi tế bào bề mặt cổ tử cung với acid acetic), soi cổ tử cung…


C.ĐAN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp