Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ

Thứ hai - 10/01/2022 11:07
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết:

 

Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Khánh Hòa
Thượng tá Nguyễn Trọng Thắng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Khánh Hòa


- Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định 100 ngày 31-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1-1. Trong nghị định mới có rất nhiều điểm đáng chú ý, trong đó có việc tăng mức phạt đối với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ, đủ sức răn đe đối với các hành vi vi phạm.


Cụ thể, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép (mức phạt cũ từ 7 đến 8 triệu đồng); phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép (mức cũ từ 8 đến 10 triệu đồng). Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội không đúng quy cách hoặc chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm bị phạt từ 400 đến 600 ngàn đồng (quy định cũ từ 200 đến 300 ngàn đồng).


Người sử dụng bằng lái xe ô tô quá hạn bị phạt đến 12 triệu đồng. Cụ thể, Nghị định 123 đã rút thời gian giấy phép lái xe (GPLX) ô tô hết hạn làm căn cứ tính mức xử phạt từ 6 tháng xuống còn 3 tháng. Đồng thời, tăng mức xử phạt đối với hành vi sử dụng GPLX ô tô hết hạn sử dụng như sau: Phạt tiền từ 5 đến 7 triệu đồng đối với người sử dụng GPLX hết hạn dưới 3 tháng; phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người sử dụng GPLX hết hạn từ 3 tháng trở lên.


Mức phạt đối với hành vi điều khiển xe không có GPLX cũng được tăng lên. Theo đó, người điều khiển các loại xe sau đây không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa: Phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô (mức cũ phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng); phạt tiền từ 4 đến 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe mô tô ba bánh (mức cũ phạt tiền từ 3 đến 4 triệu đồng); phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô (mức cũ phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng).


- Ngoài việc tăng mức phạt, Nghị định 123 còn bổ sung điều khoản nào, thưa ông?


- Nghị định 123 bổ sung xử phạt người điều khiển ô tô chở hành khách, ô tô chở người và các loại xe tương tự ô tô chở khách, chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ như sau: Phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc. Nghị định cũng bổ sung xử phạt người điều khiển ô tô tải, máy kéo (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ. Cụ thể, phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi nhận, trả hàng trên đường cao tốc.

 

Từ ngày 1-1, mức phạt đối với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ tăng mạnh.

Từ ngày 1-1, mức phạt đối với các lỗi vi phạm giao thông đường bộ tăng mạnh.


Nghị định 123 quy định chỉ có 3 mức xử lý xe quá tải thay vì 5 mức như trước đây: Quá tải 10-20%, phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng; quá tải 20-50%, phạt tiền từ 13 đến 15 triệu đồng; quá tải trên 50%, phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng.


Ngoài ra, Nghị định 123 cũng thay đổi quy định xử phạt xe chở khách quá số người quy định. Cụ thể, mức phạt từ 400 đến 600 ngàn đồng/người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện nhưng tổng mức phạt tiền tối đa không vượt quá 75 triệu đồng (trước đây là 40 triệu đồng).


- Xin cảm ơn ông!


THÀNH NAM (Thực hiện)


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp