Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Các khu đất dự trữ tại Dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông: Sẽ nảy sinh bất cập khi không san nền đồng bộ

Chủ nhật - 03/04/2022 12:31
Hiện nay, có nhiều khu vực đất trống dự trữ cho giáo dục đào tạo tại dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chưa được san nền, gây ô nhiễm môi trường và nhiều bất cập khác.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các khu đất dự trữ tại Dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông: Sẽ nảy sinh bất cập khi không san nền đồng bộ

Hiện nay, có nhiều khu vực đất trống dự trữ cho giáo dục đào tạo tại dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) chưa được san nền, gây ô nhiễm môi trường và nhiều bất cập khác. Vì vậy, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin chủ trương bổ sung kinh phí trong năm 2022 để thực hiện san nền các khu vực này.


Khoảng 8,5ha đất dự trữ chưa được san nền


Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, đến nay, dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông đã hoàn thành giải tỏa phần diện tích giai đoạn 1 với 38,85ha; đang thực hiện giải tỏa phần diện tích mở rộng là 14,85ha với 194 trường hợp bị giải tỏa (kể cả các trường hợp bổ sung thuộc phần diện tích giao cắt với dự án Đường Vành đai 3). Hiện nay, đã giải phóng mặt bằng được 58/194 trường hợp, dự kiến sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2022.

 

Khu vực chưa san lấp tại các khu đất dự trữ.

Khu vực chưa san lấp tại các khu đất dự trữ.


Đến nay, ban đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn nối từ đường N1 đến Nhà máy xử lý nước thải phía Nam và các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 của dự án (khu vực rộng 38,85ha) gồm: San nền khu vực Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và Trung tâm Đào tạo Thanh niên, mương thoát nước chính dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành và hạ tầng kỹ thuật đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng; đang thi công các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc giai đoạn 2A (khu vực phía Đông đường N4) gồm: San nền, mương thoát nước chính dọc đường D1 và các tuyến đường N1, N2, D1. Đối với các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật còn lại thuộc giai đoạn 2B gồm: San nền (không bao gồm các khu đất dự trữ cho giáo dục), mương thoát nước chính dọc đường D1 và các tuyến đường N1, N2, D1 thuộc khu vực phía tây đường N4 theo kế hoạch sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu để khởi công  trong quý II/2022 và hoàn thành vào tháng 12 năm nay.


Theo quyết định phê duyệt, dự án sẽ thực hiện đầu tư xây dựng san nền toàn bộ diện tích bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đến nay, khu vực Trường Chính trị tỉnh, khu vực Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn và khu vực Trung tâm Đào tạo Thanh niên, ban đã hoàn thành san nền bằng nguồn vốn ngân sách của tỉnh cấp cho dự án (diện tích khoảng 10,23ha). Khu vực Trường Cao đẳng Nghề và khu vực Trường Dự bị Đại học, các trường tự thực hiện san nền và đã hoàn thành với diện tích khoảng 14,10ha. Các khu vực đất dự trữ cho giáo dục còn lại gồm lô số 05/02 (trước đây dự kiến giao cho Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh), lô số 07 + lô số 08 (2 lô này trước đây dự kiến giao cho Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh) và lô số 09 với tổng diện tích khoảng 8,5ha chưa được san nền. Tại các cuộc họp trước đây, UBND tỉnh đã có ý kiến yêu cầu các trường đầu tư trong khu vực dự án sẽ chịu tự trách nhiệm thi công san nền…


Kiến nghị bổ sung kinh phí


Năm 2022, kế hoạch vốn cấp cho dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông là 79,885 tỷ đồng để giải tỏa các trường hợp còn lại và thi công hoàn thành công trình hạ tầng giai đoạn 2. Ban đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại và sẽ thực hiện lựa chọn nhà thầu, khởi công xây dựng các hạng mục hạ tầng còn lại của giai đoạn 2B.

 

Được biết, tổng mức đầu tư được duyệt của dự án Cơ sở hạ tầng khu trường học, đào tạo và dạy nghề Bắc Hòn Ông là 562,82 tỷ đồng. Đến nay, ban đã giải ngân 169,98 tỷ đồng, bao gồm: chi phí giải phóng mặt bằng đã phê duyệt, chi phí xây dựng, chi phí thiết bị, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác của các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật đã hoàn thành.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho rằng, việc các trường tự thực hiện san nền tại các khu đất dự trữ cho giáo dục và đào tạo nêu trên sau khi các công trình hạ tầng của dự án Bắc Hòn Ông hoàn thành sẽ có một số bất cập. Cụ thể, các lô đất này có cao độ thấp hơn nhiều so với các đường giao thông bao quanh nên sẽ hình thành các ao nước sâu có diện tích lớn gây ô nhiễm, mất vệ sinh môi trường, nguy hiểm cho sinh hoạt hàng ngày của học sinh cũng như người dân khu vực này và gây mất mỹ quan khu trường học. Ngoài ra, nếu để lâu dễ xảy ra tình trạng tái lấn chiếm, xây dựng trái phép trên phần diện tích đã giải tỏa xong. Các xe chở đất thi công san nền các trường trong quá trình vận chuyển làm rơi vãi đất gây bụi bẩn, mất vệ sinh và ảnh hưởng đến hệ thống hạ tầng đã được đầu tư xây dựng của dự án. Bên cạnh đó, việc thu hồi đất của các hộ dân nhưng chưa triển khai thi công xây dựng sẽ làm phát sinh đơn thư, khiếu nại.


Qua rà soát, dự toán chi phí xây dựng phần san nền các khu đất dự trữ cho giáo dục (8,5ha) khoảng 22,5 tỷ đồng và nằm trong tổng mức đầu tư dự án đã duyệt. Do đó, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông kiến nghị UBND tỉnh xem xét, cho bổ sung khối lượng, kinh phí thực hiện phần san nền trong phạm vi các khu đất dự trữ cho giáo dục vào gói thầu hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2B và đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Khi thực hiện san nền các khu này đồng thời với thi công hạ tầng kỹ thuật còn lại sẽ khắc phục được các bất cập, tồn tại nêu trên; thi công hoàn thiện dự án theo thiết kế được duyệt và không làm vượt tổng mức đầu tư. Việc khấu trừ chi phí san nền đối với các trường đầu tư xây dựng trên các khu đất này sẽ thực hiện theo chủ trương chung của tỉnh và các quy định pháp luật liên quan.


VĂN KỲ

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp