Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tiêm vắc xin phòng Covid-19: Cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Thứ hai - 04/04/2022 13:37
Bộ Y tế đang thực hiện các bước để sớm đưa vắc xin phòng Covid-19 triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Để bảo vệ trẻ em trước các biến thể mới của SARS-CoV-2, không gì tốt hơn việc trẻ được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tiêm vắc xin phòng Covid-19: Cách tốt nhất bảo vệ sức khỏe cho trẻ

Bộ Y tế đang thực hiện các bước để sớm đưa vắc xin phòng Covid-19 triển khai tiêm cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Để bảo vệ trẻ em trước các biến thể mới của SARS-CoV-2, không gì tốt hơn việc trẻ được tiêm vắc xin phòng Covid-19.


Phần lớn phụ huynh đồng ý cho con tiêm vắc xin


Khi nhận được thông báo của Trường Tiểu học Phước Long 2 (TP. Nha Trang) lấy ý kiến của phụ huynh về việc cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19, chị Nguyễn Mỹ Thanh có con học lớp 5 tại trường không ngần ngại chọn đánh vào ô đồng ý. Theo chị Thanh, hiện nay, cuộc sống đã trở lại bình thường, trẻ đã đi học trực tiếp trở lại nên việc tiếp xúc diễn ra rất nhiều. Tuy nhiên, hiện nay, số ca mắc Covid-19 ở tỉnh vẫn cao, chủ yếu là biến chủng Omicron lây lan rất nhanh nên khả năng cháu mắc rất cao. Chị mong cho con sớm được tiêm vắc xin để an tâm hơn, nếu lỡ có mắc Covid-19 thì các triệu chứng cũng sẽ nhẹ hơn.

 

Tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và gia đình. Ảnh minh họa

Tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe cho trẻ và gia đình. Ảnh minh họa


 Nhiều phụ huynh cũng mong sớm được đưa con em mình đi tiêm chủng sau khi nghe thông tin Bộ Y tế sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi vào giữa tháng 4. Chị Nguyễn Thị Vân có con học tại Trường Mầm non 3-2 (Nha Trang) cho biết: “Ngay khi trường lấy ý kiến, tôi đồng ý ngay. Hiện nay, cháu học bán trú, ở trường cả ngày nên việc được tiêm sớm vắc xin sẽ giúp tôi an tâm hơn”.


Tuy chưa có số liệu thống kê chính thức, nhưng hầu hết các phụ huynh ở tỉnh có con trong độ tuổi từ 5 đến 11 khi được lấy ý kiến đã đồng ý cho con tiêm vắc xin phòng Covid-19 và mong muốn nhóm trẻ này sớm được tiêm. Tuy nhiên, vẫn có một số phụ huynh băn khoăn và chưa đồng ý cho trẻ tiêm vắc xin vì sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.


Độ an toàn đã được quốc tế chứng minh

 

Theo nghiên cứu từ Anh, Mỹ và một số nước châu Âu, trẻ chưa tiêm vắc xin sẽ có các biểu hiện về hội chứng hậu Covid-19 như: giảm trí nhớ, hay quên, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm…; tỷ lệ này chiếm khoảng 6-15%. Khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19, các hội chứng này sẽ ít xảy ra.

Hiện nay, biến thể Omicron chiếm đa số ca mắc trong nước nói chung, tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Biến thể này có tốc độ lây lan nhanh, trẻ ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc, nhất là trẻ chưa được tiêm chủng. Các nghiên cứu và thực tế cho thấy, bên cạnh những tác dụng phụ thì hiệu quả của vắc xin phòng Covid-19 trong phòng ngừa chung cho cộng đồng và tránh nguy cơ bệnh trở nặng đã được chứng minh.


Theo bác sĩ Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Chương trình tiêm chủng mở rộng tỉnh, loại vắc xin phòng Covid-19 Bộ Y tế chuẩn bị đưa về triển khai tiêm cho trẻ ở độ tuổi từ 5 đến 11 đã được tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới về độ an toàn và tính sinh miễn dịch tốt. Loại vắc xin tiêm cho trẻ là của Pfizer-BioNTech và Moderna đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ phê duyệt sử dụng, chứng minh tính an toàn trên trẻ em và đã được sử dụng tiêm cho trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau. Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy tác dụng phụ sau tiêm vắc xin rất ít. Phụ huynh chỉ cần theo dõi một số phản ứng trẻ thường gặp sau tiêm như: sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, sốt nhẹ… Tuy nhiên, tỷ lệ này không nhiều. Ngoài ra, theo nghiên cứu, tỷ lệ viêm cơ tim không thấy xuất hiện ở lứa tuổi từ 5 đến 11 tuổi.


Bác sĩ Huỳnh Trọng Tân khuyến khích phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng Covid-19, bởi khi tiêm trẻ sẽ được miễn dịch, do đó sẽ ít có khả năng bị mắc. Thời gian gần đây, số trẻ mắc Covid-19 trong nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng tăng. Tại Bệnh viện Dã chiến số 1 (đặt tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh) tiếp nhận một số trẻ mắc Covid-19 nặng khi chưa được tiêm vắc xin. Vì thế, khi trẻ được tiêm chủng sớm nếu có mắc Covid-19 cũng sẽ tránh bệnh trở nặng, hạn chế được hội chứng hậu Covid-19.   

 
Việc tiêm vắc xin sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể bảo vệ các thành viên trong gia đình, trong đó có những người không đủ điều kiện tiêm chủng. Thực tế tại Mỹ, châu Âu đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi và kết quả cho thấy đều an toàn, hiệu quả. Do đó, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và ngần ngại mà bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng bảo vệ sức khỏe cho trẻ.


C.Đan

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp