Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Những điểm mới cần lưu ý

Thứ hai - 18/07/2022 12:03
Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, các thí sinh tham gia xét tuyển đại học năm 2022 sẽ tiến hành đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Quy chế tuyển sinh năm nay có một số điểm mới mà thí sinh cần lưu ý. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Những điểm mới cần lưu ý
Từ ngày 22-7 đến 17 giờ ngày 20-8, các thí sinh (TS) tham gia xét tuyển đại học năm 2022 sẽ tiến hành đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Quy chế tuyển sinh năm nay có một số điểm mới mà TS cần lưu ý. 
 
Trúng tuyển sớm vẫn phải đăng ký trên hệ thống
 
Theo Tiến sĩ Tô Văn Phương - Trưởng phòng Đào tạo đại học Trường Đại học Nha Trang, năm nay, quy chế tuyển sinh có một số điểm mới mang tính kỹ thuật đáng chú ý, nhằm tăng cường và đảm bảo tính tự chủ trong tuyển sinh của các trường đại học, đồng thời đảm bảo công bằng và công khai, minh bạch trong tuyển sinh. Cụ thể, việc đăng ký xét tuyển sẽ thực hiện hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến. TS có thể đăng ký ở cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hoặc Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điều này giúp TS ở mọi nơi, mọi lúc đều có thể thực hiện đăng ký nguyện vọng. 

 

1
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
 
Bên cạnh đó, quy chế có quy định riêng cho các trường được xét tuyển sớm. Lúc này, các trường có thể sử dụng các phương thức không sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để TS đăng ký xét tuyển. TS đăng ký xét tuyển sớm được các trường đại học công bố đủ điều kiện trúng tuyển trước ngày 21-7-2022. Tuy nhiên, các trường không được gọi TS đủ điều kiện trúng tuyển làm thủ tục với bất kỳ hình thức nào. Đáng chú ý, tất cả TS trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm sẽ được đưa vào Hệ thống hỗ trợ lọc ảo chung của Bộ GD-ĐT để cùng xét tuyển với phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT. Lúc này, TS đã được các trường thông báo đủ điều kiện trúng tuyển bằng cách xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống hỗ trợ lọc ảo theo quy định. Nếu TS quyết định chọn ngành hoặc trường được thông báo đủ điều kiện trúng tuyển trước đó thì đăng ký nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất. Như vậy, TS chắc chắn trúng tuyển vào ngành hoặc trường đã chọn mà không cần quan tâm đến các phương thức khác.
 
Theo Tiến sĩ Tô Văn Phương, quy chế mới sẽ giảm tối đa tình trạng ảo trong tuyển sinh; tạo công bằng cho TS sử dụng ở tất cả phương thức xét tuyển để vào các trường khác nhau vì được xét tuyển và lọc ảo chung toàn quốc. Tuy nhiên, TS vẫn còn được điều chỉnh nguyện vọng nên các trường sẽ gặp khó khăn khi chưa chắc TS mà trường gọi trúng tuyển sớm đã nhập học vào trường. Đồng thời, trường gặp thách thức trong việc xác định ngưỡng điểm gọi trúng tuyển để không bị vượt chỉ tiêu. Đối với các phương thức xét tuyển riêng có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, phải đợi đến khi có điểm thi mới được xét tuyển dẫn đến tính chủ động trong xét tuyển sớm không cao. Ngoài ra, với kế hoạch tuyển sinh như năm nay, đến ngày 30-9, các trường mới được gọi TS nhập học, khá trễ so với kế hoạch đào tạo chung của các trường.
 
Theo Tiến sĩ Hoàng Đức Bình - Giám đốc Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Thái Bình Dương, một số thay đổi trong quy chế tuyển sinh đại học năm nay đã gây xáo trộn trong khâu tổ chức xét tuyển của các trường. Tuy nhiên, cách làm mới này có thể giúp giảm tỷ lệ ảo xuống thấp nhất để khâu xét tuyển chính xác hơn. Khi các trường xác định chính xác hơn tỷ lệ ảo, không xét tuyển vượt chỉ tiêu, phần TS còn lại sẽ được phân bổ đều cho các trường còn lại.
 
Cần kiểm tra kỹ các thông tin
 
Từ ngày 21-8 đến 17 giờ ngày 28-8, TS phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng lên hệ thống và nộp lệ phí xét tuyển bằng hình thức trực tuyến. Trước 17 giờ ngày 17-9, các trường sẽ công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển. Trước 17 giờ ngày 30-9, tất cả các TS trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.
Tiến sĩ Hoàng Đức Bình cho biết, việc xét tuyển thực hiện đồng thời và kết quả trúng tuyển chỉ có một nên các TS cần tính toán các phương án lựa chọn nguyện vọng cẩn thận. Khi sắp xếp các nguyện vọng, nếu TS đã nhận thông báo trúng tuyển sớm hoặc trúng tuyển có điều kiện từ các trường và quyết tâm vào trường đó thì nên chọn ngay nguyện vọng 1 để đảm bảo chắc chắn trúng tuyển. Trường hợp điểm thi tốt nghiệp THPT cao hoặc không xét tuyển các phương thức khác thì cân nhắc sử dụng điểm tổ hợp theo kết quả thi THPT vào các nguyện vọng ưu tiên đầu tiên. Ngoài ra, nếu TS có điểm thi THPT khá cao nhưng không chắc chắn đậu, có thể sử dụng điểm tổ hợp theo kết quả thi THPT làm nguyện vọng 1 và ngay sau đó chọn phương thức đã trúng tuyển sớm để làm nguyện vọng 2. 
 
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, hiện nay có tới 20 phương thức xét tuyển đại học với 20 mã khác nhau. Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển, TS cần tra cứu kỹ thông tin về mã trường, mã tuyển sinh, mã phương thức xét tuyển, mã tổ hợp được cơ sở đào tạo công khai trong đề án tuyển sinh. TS cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các cơ sở đào tạo trên đề án tuyển sinh và thực hiện các quy định của cơ sở đào tạo về điều kiện, hồ sơ, quy trình, thời gian dự tuyển; không đăng ký nguyện vọng vào những ngành, chương trình đào tạo hay phương thức tuyển sinh mà không đủ điều kiện. Bên cạnh đó, TS cần khai báo đầy đủ và bảo đảm tính chính xác của tất cả các thông tin đăng ký dự tuyển, đặc biệt là thông tin khu vực và đối tượng ưu tiên (nếu có). Khi TS chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển của TS. 
 
Việc áp dụng đăng ký xét tuyển trực tuyến là hình thức mới nên những TS chưa quen với các phương tiện làm việc trực tuyến sẽ gặp khó khăn, nhất là các TS ở khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa. Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường THPT mở các phòng máy tính có nối mạng Internet và hỗ trợ TS không có điều kiện đăng ký trực tuyến. Trong đó, lưu ý chỉ hướng dẫn, tuyệt đối không giữ tài khoản, mật khẩu và không làm thay TS. 
 
H.NGÂN
 
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp