Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sẽ đề xuất đầu tư nâng cấp tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu

Thứ tư - 20/07/2022 12:14
Hơn 10 năm qua, tuy tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu đã được đầu tư, vận hành tốt nhưng còn một đoạn dài khoảng 1km qua thôn An Ninh (xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) chưa được bê tông hóa nên thường xuyên bị sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ đề xuất đầu tư nâng cấp tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu
Hơn 10 năm qua, tuy tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu đã được đầu tư, vận hành tốt nhưng còn một đoạn dài khoảng 1km qua thôn An Ninh (xã Diên An, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) chưa được bê tông hóa nên thường xuyên bị sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân.
 
Theo ghi nhận của phóng viên chiều 18-7, tại khu vực tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu chảy qua địa bàn thôn An Ninh, các công nhân của Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa (đơn vị quản lý và khai thác tuyến kênh) đang xúc đất vào các bao tải để gia cố một đoạn kênh bị sạt lở. Các công nhân cho biết, do nền đất ở khu vực kênh chủ yếu là đất cát nên việc sạt lở diễn ra thường xuyên. Đoạn chảy qua địa bàn thôn An Ninh có đến 5 điểm bị sạt lở; những năm qua, công nhân của công ty liên tục gia cố bằng các bao đất.

 

1
Một đoạn tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu bị sạt lở được gia cố tạm bằng bao đất.
 
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng thôn An Ninh cho biết, năm 2010, sau khi tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu được UBND tỉnh đầu tư, thi công xong và vận hành đã đảm bảo được nguồn nước cung cấp sản xuất cho nông dân những nơi có tuyến kênh chảy qua. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí đầu tư nên có khoảng 1km tuyến kênh này qua địa bàn thôn An Ninh vẫn chưa được bê tông hóa. Hiện nay, thôn An Ninh có 22ha đất trồng lúa của 50 hộ. Việc sạt lở tuyến kênh năm nào cũng diễn ra và ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Khi sạt lở kênh, đất, cát… theo dòng nước chảy tràn vào cánh đồng khiến hoa màu của người dân bị hư hại, vùi lấp, không phát triển được. 
 
Cùng với đó, tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu còn chảy về cánh đồng sản xuất của nông dân xã Vĩnh Trung (TP. Nha Trang) nên việc sạt lở nói trên cũng ảnh hưởng đến cung cấp nước tưới cho xã Vĩnh Thái; đồng thời còn khiến mực nước ở tuyến kênh không dâng lên theo cao trình thiết kế ban đầu, không chảy vào được hệ thống kênh mương nội đồng có địa hình cao. Với thực trạng trên, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, nhân dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp có thẩm quyền gia cố tuyến kênh này để đảm bảo việc tưới cho sản xuất nông nghiệp của người dân. 
 
Ngày 16-6, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với Sở Tài chính, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, UBND huyện Diên Khánh và UBND xã Diên An tổ chức khảo sát thực địa nhằm xử lý dứt điểm các kiến nghị của cử tri địa phương. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn nhận thấy tuyến kênh Cầu Đôi - Suối Dầu đoạn qua xã Diên An có hiện trạng sạt lở bờ, cục bộ một số đoạn bị vỡ, đơn vị quản lý khai thác đã gia cố tạm bờ kênh bằng bao tải đất. Việc sạt lở tuyến kênh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng chuyển tải nước phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp của người dân thôn An Ninh và các khu vực hạ lưu xã Vĩnh Trung. Do tính chất cấp thiết của công trình nên đoàn kiểm tra đã thống nhất ý kiến trình UBND tỉnh cho phép chủ trương lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến kênh nói trên, đồng thời đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025.
 
THÁI THỊNH
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp