Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Giải thích quỹ đạo di chuyển của cơn bão số 9 (RAI) trên Biển Đông

Thứ sáu - 17/12/2021 07:09
Hiện nay, cơn bão số 9 năm 2021, tên Quốc tế là RAI đã đi vào Biển Đông. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Giải thích quỹ đạo di chuyển của cơn bão số 9 (RAI) trên Biển Đông
Hiện nay, cơn bão số 9 năm 2021, tên Quốc tế là RAI đã đi vào Biển Đông.
 
Hồi 13 giờ ngày 17/12, vị trí tâm bão ở khoảng 10,2 độ Vĩ Bắc; 120,1 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Pa-la-oan (Phi-líp-pin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.
 
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, như vậy chiều tối nay bão sẽ đi vào Biển Đông. Đến 13 giờ ngày 18/12, vị trí tâm bão ở khoảng 11,3 độ Vĩ Bắc; 114,3 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển phía Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165km/giờ), giật cấp 17.
 
Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão giảm xuống cấp 13, giật cấp 16.
 
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão tiếp tục giảm xuống chỉ còn cấp 11, giật cấp 13.
 
Trong 72 đến 96 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Trong 96 đến 120 giờ tiếp theo, bão đổi hướng di chuyển theo hướng Đông, mỗi giờ đi được 10-15km, cường độ bão tiếp tục có xu hướng giảm dần. 
 
Cơn bão này được đánh giá là rất mạnh, và hướng di chuyển bất thường. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá, Thạc sĩ Vũ Văn Khương, giảng viên Khoa Hàng hải, Học viện Hải quân cho biết:
 

 

Hình 1 – Quỹ đạo di chuyển của Cơn bão RAI
Hình 1 – Quỹ đạo di chuyển của Cơn bão RAI
Theo hình 1 là sơ đồ dự báo của quỹ đạo di chuyển cơn bão RAI. Ta có thể thấy trong 48 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ nhanh, trung bình 20-25km/h. Sau đó bão đổi hướng dần dần theo quỹ đạo hình parabol và đi lên phía bắc Biển Đông. Theo nguyên tắc chung thì bão trên Biển Đông sẽ di chuyển theo hoàn lưu phía tây của áp cao cận nhiệt Tây Thái Bình Dường. Mà trên bản đồ SYNOP (hình 2), áp cao này (khu vực được đánh dấu tròn màu đỏ) đang rút ra phía đông nên dự báo quỹ đạo bão sẽ di chuyển theo dạng parabol như trên đã miêu tả. Ở bản đồ khí áp mực mặt nước biển thì áp cao cận nhiệt đới ở khu vực ngoài xa của vùng biển Tây Thái Bình Dương, nhưng ở mực 5 km trên cao thì áp cao cận nhiệt đới này đang có vị trí ở vào khoảng rìa phía tây của vùng biển này.
 

 

Hình 2 – Bản đồ SYNOP hình thế khí áp trên khu vực Biển Đông.
Hình 2 – Bản đồ SYNOP hình thế khí áp trên khu vực Biển Đông.
 
Đồng thời trên bản đồ hình thế khí áp Biển Đông (hình 2) ta có thể thấy, sáng nay hoàn lưu không khí lạnh cường độ mạnh đã ảnh hưởng đến khu vực vịnh Bắc Bộ (khu vực hình vuông), đến đêm ngày mai sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực Biển Đông. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên nhiệt độ mặt nước biển trên khu vực bão hoạt động sẽ lạnh đi, đây là điều kiện không thuận lợi cho sự phát triển của cơn bão. Do đó, trong thời gian tới cường độ cơn bão RAI sẽ suy yếu nhanh chóng như trong phần dự báo cường độ cơn bão. Như vậy, không khí lạnh không đẩy bão xuống phía Nam mà chỉ làm cho cường độ bão suy yếu nhanh chóng.
 
Đối với khu vực ven biển Khánh Hòa, nằm trong ảnh hưởng bão RAI, là một cơn bão mạnh do đó khu vực gió mạnh bao trùm hầu như toàn bộ Biển Đông gây nguy hiểm cho tàu thuyền hoạt động nên đề nghị tàu thuyền di chuyển về bờ tránh bão. Đồng thời, đây là cơn bão hoạt động muộn nên cần đề phòng quỹ đạo di chuyển của bão còn nhiều phức tạp, khó dự báo chính xác. Khuyến nghị các tàu thuyền và bà con lên phương án theo dõi thông tin bão liên tục trên các phương tiện truyền thông, tàu thuyền vào khu tránh trú đậu an toàn, người dân cần chằng buộc nhà cửa, thực hiện theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng tránh những thiệt hại không đáng có.
 
Văn Trung (Khoa Hàng hải, Học viện Hải quân)
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp