Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khẩn trương triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Thứ tư - 25/05/2022 12:26
Ngày 23-5, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08 ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khẩn trương triển khai hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động

Ngày 23-5, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08 ngày 28-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Để hiểu rõ hơn về chính sách này, Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.


- Xin ông cho biết đối tượng và phạm vi áp dụng chính sách?

 

- Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ theo Quyết định số 08 áp dụng đối với NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, hộ kinh doanh, NLĐ quay trở lại thị trường lao động thuộc Khu Công nghiệp Suối Dầu (xã Suối Tân, huyện Cam Lâm); Khu Công nghiệp Ninh Thủy (phường Ninh Thủy, thị xã Ninh Hòa); Khu Kinh tế Vân Phong, gồm các xã, phường: Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy, Ninh Đa, Ninh Hiệp, Ninh Giang, Ninh An, Ninh Thọ, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa) và các xã, thị trấn: Vạn Giã, Đại Lãnh, Vạn Thọ, Vạn Thạnh, Vạn Phước, Vạn Long, Vạn Khánh, Vạn Thắng, Vạn Bình, Vạn Phú, Vạn Lương, Vạn Hưng (huyện Vạn Ninh).

 

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

 

- Điều kiện và mức hưởng chính sách này như thế nào, thưa ông?


- Đối với NLĐ đang làm việc trong DN, được hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-2 đến 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và bắt đầu thực hiện trước ngày 1-4-2022; đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm DN lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2, Nghị định số 115 ngày 11-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, phải có tên trong danh sách trả lương của DN của tháng liền kề trước thời điểm lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

 

Đối với NLĐ quay trở lại thị trường lao động, được hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng, khi có đủ các điều kiện: Ở thuê, ở trọ trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-6-2022; có hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên được giao kết và thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 1-4 đến 30-6-2022, trừ hợp đồng lao động giao kết tiếp nối của hợp đồng lao động đã giao kết và thực hiện trước đó; đang tham gia BHXH bắt buộc (có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH) tại tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Trường hợp NLĐ không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc theo quy định tại khoản 4 Điều 2, Nghị định số 115, NLĐ mới tuyển dụng và có giao kết hợp đồng lao động nhưng chưa có tên trong danh sách tham gia BHXH bắt buộc của cơ quan BHXH thì phải có tên trong danh sách trả lương của người sử dụng lao động của tháng liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động lập danh sách lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà.

 

Công nhân  của một  doanh nghiệp  tại Khu Công nghiệp  Suối Dầu  trong ca sản xuất.

Công nhân của một doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp Suối Dầu trong ca sản xuất.

 

Kể từ ngày ban hành kế hoạch (ngày 23-5), nếu NLĐ thuộc đối tượng và đủ điều kiện thụ hưởng chính sách 1 tháng, 2 tháng, hoặc 3 tháng thì làm đơn đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo số tháng đủ điều kiện và hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện để xem xét giải quyết.


- Thưa ông, NLĐ và DN cần phải làm gì để được hưởng chính sách?


- NLĐ đủ điều kiện cần làm giấy đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo mẫu, có xác nhận của chủ cho thuê và chịu trách nhiệm về tính chính xác thông tin. Trên cơ sở đó, DN tổng hợp danh sách theo mẫu và niêm yết công khai tại đơn vị ít nhất 3 ngày làm việc. DN phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực thông tin của NLĐ. Sau đó, DN gửi danh sách này cho cơ quan BHXH để xác nhận NLĐ đang tham gia BHXH bắt buộc (trong vòng 2 ngày làm việc). Tiếp đó, DN gửi danh sách này cho UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở chính hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm sản xuất, kinh doanh. Sau khi nhận được hồ sơ, UBND cấp huyện tiến hành các bước thẩm định hồ sơ, danh sách và trình UBND tỉnh ký phê duyệt để chi hỗ trợ cho NLĐ.


- Trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng bao nhiêu NLĐ đủ điều kiện được hỗ trợ tiền thuê nhà, thưa ông?


- Hiện nay, tại 3 khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh thuộc diện thực hiện chính sách có khoảng 15.000 NLĐ đang tham gia BHXH. Hiện nay, sở và các đơn vị, địa phương có liên quan đang tập trung triển khai chính sách nhưng chưa có thống kê cụ thể về số NLĐ thuê nhà trọ, thuê trọ. Tuy nhiên, qua dự báo có khoảng 3.000 NLĐ đang thuê nhà, thuê trọ đủ điều kiện hưởng chính sách này.


- Đến khi nào sẽ thực hiện xong chính sách, thưa ông?


- Theo quy định, thời gian tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 15-8-2022. Do đó, các đơn vị, địa phương, DN cần tăng cường công tác tuyên truyền chính sách đến NLĐ. Đồng thời, các DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh khẩn trương lập danh sách NLĐ theo từng tháng và có thể đề nghị cơ quan BHXH xác nhận gộp 2 hoặc 3 tháng.


Hiện nay, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính mới thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ. Do vậy, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương sẽ tập trung triển khai chính sách đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng và thời gian quy định. UBND tỉnh khuyến khích các đơn vị, địa phương giải quyết hồ sơ nhanh gọn, chính xác để giúp NLĐ thuê nhà sớm được thụ hưởng chính sách theo quy định.


Đây là chính sách nhân văn, thiết thực nhằm trợ giúp NLĐ giảm bớt khó khăn sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chính vì vậy, các đơn vị, địa phương có liên quan cần tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong tổ chức thực hiện; người đứng đầu cơ quan tổ chức thực hiện chịu trách nhiệm nếu để xảy ra sai sót, bỏ sót đối tượng hoặc để xảy ra tình trạng lợi dụng, trục lợi chính sách, tham ô, tham nhũng…


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp