Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Kiểm tra đồng hồ đo nước sinh hoạt: Chất lượng hầu hết đạt yêu cầu

Thứ năm - 26/05/2022 13:28
Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm tra việc đo lường của các đồng hồ đo nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các đồng hồ được kiểm tra đều đạt yêu cầu về chất lượng. Tuy nhiên, việc thay thế định kỳ thiết bị này cần được thực hiện với tần suất dày hơn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh kiểm tra việc đo lường của các đồng hồ đo nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các đồng hồ được kiểm tra đều đạt yêu cầu về chất lượng. Tuy nhiên, việc thay thế định kỳ thiết bị này cần được thực hiện với tần suất dày hơn.


Thực hiện tốt công tác kiểm định


Đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện quản lý, sử dụng, kiểm định đồng hồ nước từ năm 2018 đến 2022; số lượng, chủng loại, tình hình thay thế và kiểm định đồng hồ nước; tình trạng niêm phong kẹp chì của đồng hồ nước… tại Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa và Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh.


Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa đang cung cấp nước sinh hoạt cho 150.829 khách hàng trên 4 địa bàn: Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm và Khánh Sơn. Tính đến tháng 4-2022, công ty đã lắp đặt cho khách hàng 150.829 đồng hồ nước các loại. Những đồng hồ này đều được cơ quan có thẩm quyền duyệt mẫu và được kiểm định trước khi đưa vào sử dụng. Công ty đã thực hiện tốt việc kiểm định các đồng hồ nước định kỳ 5 năm/lần theo quy định. Riêng năm 2021, trong tổng số 27.899 đồng hồ của khách hàng đến hạn kiểm định, công ty chỉ tháo gỡ được 23.102 chiếc; số còn lại chưa tháo gỡ kiểm định kịp thời do khách hàng thường xuyên vắng nhà, tình hình dịch Covid-19 kéo dài, giãn cách xã hội. Trong năm 2022, công ty đã tăng tiến độ, đảm bảo kiểm định hết số đồng hồ đến hạn theo quy định.


Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đang quản lý, vận hành 10 hệ thống cấp nước, cung cấp nước sinh hoạt cho 52.332 khách hàng, trong đó có 45.904 khách hàng sử dụng nước máy. Tính đến tháng 4-2022, công ty đã lắp đặt cho khách hàng 53.693 đồng hồ nước các loại. Giai đoạn 2018 - 2022, hàng năm, có khoảng 6.000-9.000 đồng hồ nước đến hạn được kiểm định đúng thời hạn quy định. Riêng năm 2022, có 8.866 đồng hồ nước đến hạn kiểm định; đến thời điểm kiểm tra, công ty đã tháo gỡ và thay thế 3.758 đồng hồ cho khách hàng; số còn lại sẽ hoàn thành trong năm theo lộ trình.


Hiện nay, Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh cung cấp nước sinh hoạt cho 15.901 khách hàng trên địa bàn huyện Vạn Ninh. Tính đến ngày 18-4, công ty đã lắp đặt 15.901 đồng hồ nước các loại cho khách hàng sử dụng nước sạch. Hàng năm, số lượng đồng hồ đến hạn kiểm định đều được công ty tháo gỡ và thay thế cho khách hàng kịp thời.


Hầu hết đồng hồ đo đúng


Bên cạnh kiểm tra về hồ sơ, kiểm định thiết bị đo, tại mỗi công ty, đoàn đều tiến hành tháo ngẫu nhiên 100 đồng hồ nước đang sử dụng tại các hộ gia đình để kiểm tra sự phù hợp về kỹ thuật đo lường theo quy trình kiểm định. Kết quả cho thấy, tất cả đồng hồ được kiểm tra đều có niêm phong chì, giấy chứng nhận kiểm định còn thời hạn hiệu lực theo quy định. Hầu hết đồng hồ đều đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường.


Tuy nhiên, vẫn có một số đồng hồ sai số dương (+) vượt mức quy định khoảng 2,2 đến 2,5% (đo nước nhiều hơn 2,2-2,5% so với sai số trong hạn quy định), gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Một số đồng hồ lại có sai số âm (-), gây thiệt hại cho công ty. Thậm chí, một số đồng hồ dù nước chảy qua nhưng kim không quay, bị hỏng trục, rơi kim… chưa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về đo lường.


Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, các công ty đã rất quan tâm đến công tác kiểm định đồng hồ nước. Một số đồng hồ quá hạn kiểm định, không đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường chủ yếu do các nguyên nhân khách quan như: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tình hình giãn cách xã hội làm ảnh hưởng đến tiến độ tháo gỡ đồng hồ đo nước thay thế cho người dân. Đồng hồ nước khi được kiểm định ban đầu (trong điều kiện chuẩn) có sai số cho phép ở các mức lưu lượng rất nhỏ do được cung cấp đủ dòng và áp, nhưng khi đưa vào sử dụng tại các hộ tiêu dùng (điều kiện thực tế) có sự khác biệt do dòng và áp không đủ, tình trạng mòn nhông, khuyết trục, cặn bám vào thành ống... làm đồng hồ nước không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật về mặt đo lường. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các công ty có đồng hồ đo nước bị sai tiến hành thay thế ngay cho khách hàng.


Sau đợt kiểm tra, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh đã kiến nghị Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nghiên cứu bổ sung quy định về sai số cho phép của đồng hồ nước trong quá trình sử dụng và xem xét rút ngắn chu kỳ kiểm định đồng hồ nước từ 5 năm/lần như hiện nay xuống còn 3 năm/lần để đảm bảo đạt yêu cầu kỹ thuật về đo lường trong sử dụng.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6 đơn vị hoạt động kinh doanh cung cấp nước sinh hoạt cho khách hàng. Trong đó, 1 đơn vị sự nghiệp công lập là Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân 11 xã của huyện Diên Khánh và 5 doanh nghiệp gồm: Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh, Công ty Cổ phần Công trình đô thị Vạn Ninh, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa, Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Thái Bình Dương - Nhà máy nước Cam Lâm. Các đơn vị này đang quản lý 264.884 đồng hồ đo nước các loại, hầu hết là kiểu cơ khí và có đường kính mặt 15mm.


Hồng Đăng




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp