Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Phát huy vai trò người có uy tín

Thứ ba - 19/04/2022 19:04
Gần gũi, tuyên truyền, động viên đồng bào nỗ lực vươn lên chăm lo phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình…, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Ninh Hòa đã và đang phát huy tốt vai trò trong công tác vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Phát huy vai trò người có uy tín

Gần gũi, tuyên truyền, động viên đồng bào nỗ lực vươn lên chăm lo phát triển kinh tế, bảo tồn văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình…, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở thị xã Ninh Hòa đã và đang phát huy tốt vai trò trong công tác vận động đồng bào thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc.


Cầu nối tích cực


Hàng năm, ông Y Hồng (người dân tộc Ê đê ở thôn Buôn Lác, xã Ninh Tây) đều phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể ở thôn bản làm tốt công tác vận động trẻ em tiêm vắc xin phòng bệnh, thực hiện các biện pháp phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em; vận động phụ nữ có thai chủ động khám thai định kỳ và sinh con ở trạm y tế hoặc bệnh viện; vận động đồng bào đưa con em đến trường, trở lại trường học.

 

Người có uy tín tại một hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh. Ảnh: Mã Phương

Người có uy tín tại một hội nghị biểu dương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn tỉnh. Ảnh: Mã Phương


Trong khi đó, ông Y Cho (người Ê đê ở thôn Buôn Đung, xã Ninh Tây) đã có những đóng góp trong việc duy trì và bảo tồn phong tục tập quán tốt đẹp của người Ê đê, chẳng hạn như lễ hội cúng bến nước hằng năm. Ông cũng tích cực vận động, khuyến khích con cháu trong độ tuổi đi học tham gia học ngữ văn của dân tộc mình để bảo tồn và phát huy tiếng nói, chữ viết của dân tộc; tham gia các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, thực hiện tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, gây quỹ giúp học sinh nghèo hiếu học có điều kiện đến trường.


Theo bà Trần Thị Cúc - Trưởng phòng Dân tộc thị xã Ninh Hòa, từ năm 2017 đến 2021, mỗi năm, địa phương đều tổ chức bình chọn và công nhận người có uy tín trong đồng bào DTTS. Trên địa bàn thị xã có 7 người có uy tín được bình chọn và được UBND thị xã, UBND tỉnh phê duyệt, trong đó có 6 người ở xã Ninh Tây và 1 người ở xã Ninh Tân. Phát huy vai trò của mình, những năm qua, những người có uy tín trên địa bàn thị xã đã vận động đồng bào tích cực lao động sản xuất, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được cấp và nguồn vốn vay như: đầu tư mua giống, đầu tư chuồng trại, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ổn định đời sống; tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động tham gia làm đường giao thông nội thôn, đường vào khu sản xuất, tu sửa kênh mương thủy lợi, đổi mới cách làm ăn, xây dựng vườn đồi, làm kinh tế trang trại, không phá rừng làm rẫy... Đồng thời, các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trên địa bàn thị xã luôn gương mẫu đi đầu, tuyên truyền, vận động dòng họ, người dân trong thôn tích cực xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội, đẩy lùi các tệ nạn xã hội; tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn xảy ra trong cuộc sống; có ý thức giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình; thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình.


Quan tâm các chế độ, chính sách

 

Theo thống kê, đến hết năm 2021, thị xã Ninh Hòa có 21 DTTS sinh sống với 1.424 hộ, hơn 5.000 nhân khẩu, chiếm 2,2% dân số toàn thị xã, trong đó đông nhất là dân tộc Raglai. Đồng bào DTTS của thị xã sống tập trung chủ yếu ở 2 xã Ninh Tây, Ninh Tân và rải rác ở các xã, phường còn lại.

Theo ông Nguyễn Minh Thư - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, hàng năm, Thị ủy, UBND thị xã đều chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền cấp xã quan tâm chỉ đạo việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín, tăng cường vận động người có uy tín tích cực phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong trong các phong trào. Hàng tháng, các xã đều có kế hoạch gặp gỡ, trao đổi với người có uy tín để kịp thời cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và địa phương. Đây cũng là dịp để chính quyền địa phương nắm được thông tin phản hồi từ người có uy tín về những tâm tư, nguyện vọng của đồng bào DTTS, từ đó làm cơ sở đề xuất, phản ánh đến các cấp, ngành kịp thời chỉ đạo, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và xây dựng các chính sách ngày một thiết thực, phù hợp với nhu cầu, mong muốn chính đáng của đồng bào.


Giai đoạn 2022 - 2025, thị xã Ninh Hòa tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chế độ, chính sách cho người có uy tín theo quy định như: Thăm hỏi, động viên vào các dịp lễ, Tết, ốm đau; tổ chức cho người có uy tín tham quan, tìm hiểu, học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh bạn... Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, thị xã đã đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí trang phục hàng năm; đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền cho người có uy tín trên các lĩnh vực.


Hồng Đăng

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp