Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Phản hồi bài viết ""Cát tặc" lại hoành hành trên sông Cái": Sẽ quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, xử lý

Chủ nhật - 19/03/2023 12:24
Được sự ủy quyền của UBND huyện Diên Khánh, ông Nguyễn Lưu Truyền - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện vừa ký văn bản trả lời Báo Khánh Hòa liên quan đến các nội dung phản ánh trong bài viết ""Cát tặc" lại hoành hành trên sông Cái" (đăng ngày 12-3). Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Phản hồi bài viết ""Cát tặc" lại hoành hành trên sông Cái": Sẽ quyết liệt hơn trong công tác kiểm tra, xử lý

Được sự ủy quyền của UBND huyện Diên Khánh, ông Nguyễn Lưu Truyền - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện vừa ký văn bản trả lời Báo Khánh Hòa liên quan đến các nội dung phản ánh trong bài viết ““Cát tặc” lại hoành hành trên sông Cái” (đăng ngày 12-3).


Nhiều khó khăn truy bắt “cát tặc”


Theo văn bản, trong thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện được Huyện ủy, UBND huyện quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành các văn bản về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 ngày 18-12-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động quản lý, khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản cát, sỏi và đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh. Huyện ủy đã ban hành Nghị quyết số 16 về tăng cường công tác quản lý TN-MT trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025. UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện hoạt động trên tuyến sông vi phạm Luật Giao thông đường thủy nội địa và quản lý tài nguyên khoáng sản cát, sỏi và đất san lấp làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn huyện Diên Khánh… Đồng thời, UBND huyện, Công an huyện và các địa phương giáp ranh địa giới hành chính huyện, gồm TP. Nha Trang, huyện Cam Lâm, huyện Khánh Vĩnh đã ban hành quy chế, kế hoạch phối hợp xử lý các điểm khai thác, vận chuyển cát trái phép.

 

Lực lượng chức năng tạm giữ ghe hút cát trái phép.

Lực lượng chức năng tạm giữ ghe hút cát trái phép.


Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra phức tạp như Báo Khánh Hòa phản ánh do các nguyên nhân sau: Trên địa bàn huyện có nhiều tuyến sông có lòng sông rộng, nước sâu và chảy xiết; tại khu vực cầu Diên Đồng, cầu Phú Cốc (thuộc xã Diên Lâm) và xã Diên Sơn có các gành đá nổi gây khó khăn cho việc di chuyển phương tiện đường thủy (ca nô chuyên dụng) phục vụ công tác kiểm tra, xử lý. Các đối tượng, phương tiện vi phạm hoạt động công khai vào ban đêm, có người cảnh giới, khi lực lượng chức năng đến kiểm tra thì các ghe vi phạm chạy ra giữa dòng hoặc đánh chìm gây khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý. Việc triển khai lực lượng kiểm tra, truy đuổi các ghe vi phạm vào đêm tối, đối tượng vi phạm không mặc áo phao, lòng sông rộng, nước sâu và chảy xiết nên rất nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ và đối tượng vi phạm. Hiện tại, trên địa bàn huyện chưa có ca nô chuyên trách phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; UBND các xã, thị trấn chưa có công cụ, phương tiện phục vụ cho hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về tài nguyên, khoáng sản tại địa bàn. Mặt khác, các đối tượng khai thác có dấu hiệu manh động, liều lĩnh cũng gây khó khăn cho công tác xử lý.


Cùng với đó, do nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh ngày càng cao và nhu cầu xây dựng nhà ở của nhân dân lớn trong khi nguồn cung cấp khoáng sản (cát) hợp pháp hạn chế. Cụ thể, hiện nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh chỉ có 2 đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản là: Công ty TNHH Dịch vụ - Xây dựng Khánh Sơn (địa chỉ mỏ cát tại xã Diên Xuân); Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hoàng Thịnh Phát (địa chỉ mỏ cát tại các xã: Diên Thọ, Diên Lâm, Diên Đồng). Tuy nhiên, 2 đơn vị đang dừng khai thác chờ hoàn tất thủ tục thuê đất theo quy định.


Tăng cường các giải pháp ngăn chặn


Để công tác quản lý nhà nước về khoáng sản đạt hiệu quả trong thời gian tới, UBND huyện Diên Khánh đã giao Phòng TN-MT chủ trì trong công tác tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch và các giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản; chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác nắm tình hình, kiểm tra, xử lý vi phạm về tài nguyên, khoáng sản. Công an huyện chủ động xây dựng các kế hoạch kiểm tra, xử lý vi phạm đối với lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa và kế hoạch phối hợp trong công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn và địa bàn giáp ranh với Nha Trang, Cam Lâm, Khánh Vĩnh.


Cùng với đó, huyện đã giao UBND các xã, thị trấn lập danh sách, mời đối tượng vi phạm ký cam kết để răn đe, phòng ngừa; chủ động rà soát các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn quản lý, lập kế hoạch đóng, tháo dỡ các con đường, bến, bãi tự phát dùng để vận chuyển, khai thác, tập kết cát trái phép. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các phương tiện (ghe, bè, máy múc...) khai thác khoáng sản tại lòng sông, suối, các bãi bồi, khu vực đồi núi, đất rẫy của người dân. Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra vi phạm về khoáng sản trên địa bàn do địa phương quản lý.

 

Từ đầu năm đến nay, huyện Diên Khánh đã kiểm tra, phát hiện và xử lý 2 ghe hút cát, 1 xe máy múc, trục vớt 1 ghe sắt là tang vật vi phạm; 2 trường hợp vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp với số tiền 800.000 đồng, tịch thu 10m3 cát. Huyện cũng đã kiểm tra các bãi tập kết cát không có nguồn gốc hợp pháp, tạm giữ 120m3; tịch thu 1 xe kéo tự chế bằng sắt có gắn động cơ và đầu bơm hút cát trị giá 1,3 triệu đồng; phá dỡ các lán trại tại điểm khai thác, tập kết khoáng sản trái phép ở xã Diên Lâm, trả lại hiện trạng ban đầu.


THÁI THỊNH







 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp