Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm: Ý thức của người dân được nâng cao

Thứ năm - 28/10/2021 11:54
Những năm qua, người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chấp hành khá tốt các quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, mô tô, xe đạp điện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ ý thức chấp hành chưa nghiêm, nguy cơ tiềm ẩn tỷ lệ tử vong nếu xảy ra tai nạn giao thông.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm: Ý thức của người dân được nâng cao

Những năm qua, người dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chấp hành khá tốt các quy định về đội mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông bằng xe máy, mô tô, xe đạp điện. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ ý thức chấp hành chưa nghiêm, nguy cơ tiềm ẩn tỷ lệ tử vong nếu xảy ra tai nạn giao thông.  


Hiệu quả công tác tuyên truyền


Tháng 1-2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 04 yêu cầu đẩy mạnh giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Từ đó đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt từ các cấp, ngành, việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông đạt được kết quả tích cực.

 

Người dân đã tự giác chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Người dân đã tự giác chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.


Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ, ban đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, đi vào cuộc sống. Ban đã xây dựng kế hoạch từng năm, tuyên truyền các quy định của pháp luật về bắt buộc đội MBH bằng nhiều hình thức: Trực quan sinh động, phát tờ rơi, áp tích, khẩu hiệu tuyên truyền... Đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện chương trình tặng MBH cho trẻ em với chủ đề “Giữ trọn ước mơ” do Ủy ban ATGT quốc gia phát động. Từ năm 2018 đến 2020, đã có hơn 71.300 MBH được trao tặng cho học sinh lớp 1 trên địa bàn tỉnh.


Các đơn vị, địa phương cũng hưởng ứng rất tích cực để quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông đi vào cuộc sống. Điển hình như Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức nói chuyện tại các buổi chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, trong đó chú trọng quy định bắt buộc đội MBH. Đồng thời, toàn ngành giáo dục cũng thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT trong và ngoài trường học, trong đó chỉ đạo các nhà trường tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết về việc chấp hành đội MBH cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đánh giá, những năm gần đây, ý thức chấp hành quy định đội MBH của người tham gia giao thông đã được nâng lên, trở thành thói quen tự giác. Kết quả đó ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn toàn tỉnh đã vào cuộc, tuyên truyền sâu rộng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến việc người tham gia giao thông không chấp hành việc đội MBH.


Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát


Bên cạnh chuyển biến về việc đội MBH của các tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông, vẫn còn một bộ phận người dân chấp hành chưa tốt; một số phụ huynh còn xem nhẹ việc đội MBH cho bản thân và con em mình khi tham gia giao thông. Vẫn còn tình trạng không đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện nhất là trong một bộ phận thanh niên, thiếu niên. Theo thống kê, từ năm 2018 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính hơn 33.000 trường hợp liên quan đến quy định bắt buộc đội MBH, với tổng số tiền phạt hơn 5,3 tỷ đồng. So sánh với số liệu liền kề giai đoạn trước, số trường hợp vi phạm quy định đội MBH giảm hơn 6.000 trường hợp.


Ngoài ra, từ năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng cũng tiến hành tổ chức 2 đợt kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh, phân phối MBH có quy mô lớn, phát hiện 7 cơ sở có vi phạm. Trong đó, có 4 cơ sở chưa thực hiện lưu giữ đủ hồ sơ chất lượng của các lô hàng đang kinh doanh; 3 cơ sở vi phạm kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn kỹ thuật.


Để quy định về đội MBH được thực hiện nghiêm, hiệu quả cao, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông chấp hành việc đội MBH đúng quy định, không đội MBH một cách hình thức, đối phó. Từ đó, xây dựng ý thức tự giác chấp hành của mỗi người khi tham gia giao thông. Đồng thời, các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT theo chuyên đề, trong đó xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định bắt buộc đội MBH.


THÀNH NAM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp