Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Test nhanh Covid-19: Các cơ sở y tế đồng loạt hạ giá

Thứ năm - 28/10/2021 10:54
Từ đầu tháng 10 đến nay, các cơ sở y tế công và tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đồng loạt giảm gần 2/3 giá dịch vụ test nhanh Covid-19 so với những tháng trước. Nhiều nơi còn thực hiện test nhanh miễn phí cho người đến khám, chữa bệnh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Test nhanh Covid-19: Các cơ sở y tế đồng loạt hạ giá

Từ đầu tháng 10 đến nay, các cơ sở y tế công và tư trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đồng loạt giảm gần 2/3 giá dịch vụ test nhanh Covid-19 so với những tháng trước. Nhiều nơi còn thực hiện test nhanh miễn phí cho người đến khám, chữa bệnh.


Giá mỗi nơi mỗi khác


Báo Khánh Hòa nhận đơn phản ánh của ông Nguyễn Quang Sơn ở xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) băn khoăn khi giá dịch vụ test nhanh Covid-19 mỗi nơi mỗi khác. Theo ông Sơn, giữa tháng 9, khi ông đến test tại Trạm Y tế xã Ninh An (thị xã Ninh Hòa), mức thu ở đây là 238.000 đồng/test mẫu đơn, trong khi đó ông test tại Phòng khám Tín Đức (Nha Trang) giá chỉ 110.000 đồng/test mẫu đơn.

 

Được biết, thời điểm tháng 8, tháng 9, giá dịch vụ test nhanh ở các cơ sở y tế công và tư mỗi nơi mỗi giá và khá cao, dao động ở các mức giá 230.000 - 180.000 - 130.000 - 110.000 đồng/test mẫu đơn.

 

Lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Quân y 87.

Lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Quân y 87.

 

Trao đổi về mức giá test nhanh dịch vụ tại các trạm y tế ở thị xã Ninh Hòa quá cao, bác sĩ Trần Chí - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Ninh Hòa cho biết, việc thực hiện test nhanh Covid-19 cho người dân đã được TTYT thị xã triển khai tới 27 trạm y tế xã, phường trên địa bàn; tổ chức 3, 4 trạm y tế cùng phối hợp thực hiện. Hiện nay, các trạm y tế xã, phường niêm yết giá test nhanh 238.000 đồng/mẫu là đúng theo quy định của Bộ Y tế. Nguyên nhân giá cao là bởi TTYT thị xã mua mẫu test nhanh từ một đơn vị ở TP. Hà Nội được Bộ Y tế kiểm duyệt có đủ năng lực cung ứng mẫu test nhanh với giá khá cao là 115.000 đồng/mẫu; cộng với chi phí trang phục, găng tay, đồ bảo hộ có giá 150.000 đồng/bộ (sau 1 ca thì phải cởi bỏ để thay đồ mới). Do đó, nếu thu thấp hơn 238.000 đồng/mẫu thì TTYT không đủ chi phí. Sau khi thu, TTYT thị xã trích 35% số tiền thu được cho cải cách tiền lương cán bộ y tế (tiền do Nhà nước quản lý); chuyển tiền mua trả sinh phẩm 115.000 đồng/mẫu cho công ty; chi cho vật tư đồ trang phục, khẩu trang, găng tay; còn lại trích quỹ cho đơn vị (quỹ phúc lợi, quỹ sự nghiệp) và chi thù lao cho cán bộ y tế.


Cũng theo bác sĩ Chí, với giá test nhanh như trên, tuy đúng theo quy định của Nhà nước nhưng là quá cao so với thu nhập của người dân. Do đó, TTYT thị xã Ninh Hòa đã chỉ đạo trạm y tế 27 xã, phường trên địa bàn cố gắng test gộp (2 người/mẫu) để giảm chi phí test nhanh. Đồng thời, trong thời gian tới, TTYT thị xã sẽ cố gắng liên hệ, tìm mua các lô test nhanh từ các đơn vị được phép cung ứng với “giá mềm” hơn, để giảm giá test xuống cho người dân.


Giảm gần 2/3 so với trước

 

Ngày 28-10, bác sĩ Trần Chí - Phó Giám đốc TTYT thị xã Ninh Hòa cho biết: Trung tâm đã liên hệ và mua được lô mẫu test nhanh của một công ty ở TP. Hà Nội với giá chưa tới 100.000 đồng/mẫu. Do đó, giá test nhanh đơn hiện nay giảm xuống còn 130.000 đồng/người, test đôi giá 80.000 đồng/người và test gộp 3 người có giá 60.000 đồng/người.

Từ đầu tháng 10 đến nay, hầu hết các cơ sở y tế công lập và tư nhân có thực hiện dịch vụ test nhanh Covid-19 đều đồng loạt hạ giá, từ mức hơn 100.000 đồng/test mẫu đơn xuống còn 70.000 - 65.000 đồng. Có thể kể đến Bệnh viện 22-12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các phòng khám: Tín Đức, Phúc Sinh, Olympia… Tuy nhiên, có nơi vẫn còn giữ mức giá 230.000 - 100.000 đồng/test mẫu đơn. Ở những đơn vị này, để giảm bớt chi phí cho người đến test có thực hiện mẫu gộp từ 2 - 5 mẫu, mức giá tùy thuộc vào số lượng mẫu gộp.  


Lý giải về tình trạng này, đại diện nhiều cơ sở y tế đang thực hiện dịch vụ test nhanh Covid-19 chia sẻ: Giá test phụ thuộc vào nhiều yếu tố thị trường như: Nguồn gốc quốc gia, doanh nghiệp sản xuất, thời điểm đặt hàng và số lượng đặt hàng… Thông thường, giá kit test sản xuất tại một số nước châu Á rẻ hơn sản xuất tại các nước châu Âu, Mỹ. Ngoài ra, thời điểm dịch diễn biến căng thẳng, nhu cầu cao hơn khả năng cung ứng nên giá cao. Hiện nay, tỉnh nới lỏng nhiều hoạt động, gỡ bỏ nhiều quy định yêu cầu cần có giấy test âm tính khi đi làm, qua các chốt nên nhu cầu test nhanh giảm nhiều. Do cung cao hơn cầu nên giá giảm mạnh. Để thu hút người dân đến khám, chữa bệnh, đồng thời chia sẻ một phần khó khăn cho người bệnh, một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh như: Bệnh viện Quân y 87, Bệnh viện Tâm Trí Nha Trang, Bệnh viện 22-12… còn thực hiện test nhanh miễn phí khi người dân tới khám, chữa bệnh tại cơ sở.


Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính đến ngày 20-10, Bộ Y tế đã cấp phép cho 125 sản phẩm test xét nghiệm SARS-CoV-2 (nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Pháp, Phần Lan, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Singapore… và sản xuất trong nước) gồm: 43 test xét nghiệm vật liệu di truyền (PCR, LAMP); 56 test xét nghiệm kháng nguyên và 26 test xét nghiệm kháng thể. Ngoài ra, các đơn vị vẫn tiếp tục nộp hồ sơ và Bộ Y tế đang khẩn trương thẩm định, cấp phép cho các test xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Đồng thời, bộ cũng có văn bản hướng dẫn về giá với từng loại xét nghiệm, mẫu đơn, mẫu gộp. Hiện nay, Bộ Y tế đang xây dựng Thông tư hướng dẫn giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 áp dụng với các cơ sở y tế khi thực hiện xét nghiệm cho người đến khám chữa  bệnh có bảo hiểm y tế và người không có bảo hiểm y tế.


THỊNH - LY







 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp