Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Sở Tài chính: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ

Thứ hai - 14/02/2022 11:29
Năm 2021, Sở Tài chính nỗ lực thực hiện cải cách hành chính trên nhiều phương diện, trong đó chú trọng gắn cải cách hành chính với chuyển đổi số nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về tài chính ngân sách. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sở Tài chính: Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng phục vụ

Năm 2021, Sở Tài chính nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC) trên nhiều phương diện, trong đó chú trọng gắn CCHC với chuyển đổi số nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về tài chính ngân sách.


Ứng dụng phần mềm nhắc việc riêng


Trong thời gian đầu năm tài chính, nhất là sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các hồ sơ, công việc phát sinh nhiều hơn. Nhằm tránh tối đa hồ sơ tồn đọng, ngay từ ngày đầu đi làm lại, tất cả cán bộ, công chức của sở đều xử lý công việc rất trôi chảy, không để gián đoạn và không bỏ sót phần việc nào, dù là nhỏ nhất. Theo lãnh đạo Văn phòng sở, có được điều đó một phần do việc chủ động đôn đốc nhắc nhở công việc định kỳ từ “Phần mềm nhắc việc riêng” được sở tham mưu xây dựng từ năm 2020, nghiệm thu đưa vào sử dụng từ đầu năm 2021. Phần mềm kế thừa dữ liệu trực tiếp từ hệ thống quản lý văn bản của tỉnh (E-office). Tất cả văn bản có giao hạn xử lý và những công việc được lãnh đạo sở giao có ấn định thời hạn đều được phần mềm theo dõi, trích xuất dữ liệu định kỳ theo yêu cầu (ngày, tuần, quý…). Qua đó, đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý, điều hành công việc tại sở. Hiện nay, sở tiếp tục nghiên cứu tham mưu xây dựng các phần mềm ứng dụng tương tự trong công tác quản lý tài sản công, quản lý xe công và phần mềm lập dự toán ngân sách tỉnh.

 

Giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Tài chính.

Giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Tài chính.


Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) luôn là vấn đề được Đảng ủy, Ban Giám đốc sở quan tâm chỉ đạo. Hiện nay, Ban Giám đốc sở đều sử dụng chữ ký số để phê duyệt, chỉ đạo điều hành trong công việc; 100% cán bộ, công chức trong đơn vị sử dụng phần mềm quản lý văn bản E-office và hộp thư công vụ điện tử để trao đổi công việc, tạo thuận tiện trong việc tra cứu công văn đi và đến. Toàn bộ 25 TTHC của sở đều được công bố và áp dụng ISO TCVN 9001:2015 theo đúng quy định, các quy trình được công khai trên cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh, thống nhất với các quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC. Nhờ vậy, trong năm 2021, hồ sơ trực tuyến gửi đến sở chiếm tỷ lệ rất cao. Theo báo cáo, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận năm 2021 là 1.830 hồ sơ, trong đó có 1.723 hồ sơ trực tuyến, 107 hồ sơ nộp trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính. Sở đã giải quyết trước hạn cho 107 hồ sơ, đúng hạn 1.723 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn.


Nỗ lực nâng cao chỉ số hài lòng

 

Theo quyết định về việc phê duyệt, công bố chỉ số và xếp hạng kết quả CCHC năm 2021 của UBND tỉnh, Sở Tài chính được xếp hạng tốt với chỉ số CCHC đạt 96,26%, là đơn vị dẫn đầu khối các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh.

Mặt khác, Sở Tài chính luôn quan tâm, chỉ đạo, thực hiện rà soát, tháo gỡ những vướng mắc về TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, khắc phục những hạn chế để nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng. Qua khảo sát lấy ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của 130 đơn vị khách hàng, kết quả chỉ số hài lòng đạt 85,56%, tăng 2,4% so với năm 2020. Theo bà Trần Thị Thanh Hoài, công chức Văn phòng Cục Hải quan Khánh Hòa, cùng là đơn vị trong ngành tài chính, Cục Hải quan thường xuyên có các thủ tục, hồ sơ giao dịch với Sở Tài chính và đều được sở phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong đợt cao điểm cuối năm tài chính, mặc dù các đơn vị giao dịch với số lượng hồ sơ, hóa đơn nhiều nhưng Sở Tài chính đều có phương án bố trí cán bộ giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định.


Ông Vĩnh Thông - Giám đốc Sở Tài chính cho biết, sở luôn đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là “Sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân là mục tiêu phục vụ của cơ quan, nhà nước”, từ đó nỗ lực phấn đấu nâng cao chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của sở. Năm 2022, sở phấn đấu chỉ số hài lòng phải đạt hơn 83%; tiếp tục giữ kết quả xếp hạng CCHC loại tốt và nằm trong 5 đơn vị đứng đầu của tỉnh.


Để đạt được mục tiêu trên, sở đã triển khai xây dựng kế hoạch CCHC với các giải pháp, nhiệm vụ, sản phẩm hoặc kết quả đạt được, tiến độ thực hiện đối với từng nhiệm vụ được phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng. Trong đó, sở đặc biệt chú trọng việc rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thực tế so với quy định TTHC; rà soát, ghép liên thông các TTHC có liên hệ chặt chẽ với nhau để cho phép người dân, tổ chức, doanh nghiệp chỉ nộp hồ sơ một lần nhưng có thể giải quyết đồng thời nhiều yêu cầu công việc; triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp… Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh việc nghiên cứu, áp dụng sáng kiến, mô hình CCHC và các giải pháp đột phá nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện CCHC.


MAI HOÀNG

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp