Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tăng cường giải quyết thủ tục hành chính đất đai tại Cam Lâm

Thứ tư - 25/05/2022 12:26
Sở Tài nguyên và Môi trường vừa báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh bất cập trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đất đai tại huyện Cam Lâm.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tăng cường giải quyết  thủ tục hành chính đất đai tại Cam Lâm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa việc kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh bất cập trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đất đai tại huyện Cam Lâm.


Theo báo cáo, qua thống kê trên phần mềm Một cửa điện tử từ ngày 1-1 đến 26-4, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm (xin gọi tắt là chi nhánh tại Cam Lâm) đã tiếp nhận 17.013 hồ sơ đăng ký biến động và 5.461 hồ sơ đo đạc tách thửa. Con số này tăng cao hơn số lượng hồ sơ tiếp nhận cùng kỳ năm ngoái là 155% đối với hồ sơ biến động và 257% đối với hồ sơ đo đạc, tách thửa. Cá biệt, trong tháng 3 và tháng 4 năm nay, chi nhánh tại Cam Lâm đã tiếp nhận và giải quyết số lượng hồ sơ cao gấp ba lần so với lượng hồ sơ của những tháng trước đó. Nguyên nhân tăng đột biến là do người dân nắm được thông tin về việc Nhà nước có chủ trương, định hướng phát triển quy hoạch huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay hiện đại, đẳng cấp quốc tế trong tương lai, người sử dụng đất lo lắng diện tích đất của hộ gia đình, cá nhân có thể nằm trong ranh giới quy hoạch nên tập trung làm hồ sơ đăng ký biến động, đo đạc.

 

Người dân chờ bốc số để nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai  tại huyện Cam Lâm thời điểm tháng 4-2022.

Người dân chờ bốc số để nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại huyện Cam Lâm thời điểm tháng 4-2022.


Sau khi nắm bắt được tình hình khó khăn của chi nhánh tại Cam Lâm, Sở TN-MT đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa gấp rút tăng cường bổ sung nhân lực, trang thiết bị cho đơn vị này. Nhờ có thêm 24 người hỗ trợ đo đạc, trích lục thửa đất, nhập thông tin để in giấy chứng nhận, thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận, tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa… nên đến thời điểm hiện tại, chi nhánh tại Cam Lâm đã giảm bớt áp lực, khối lượng công việc được giải quyết đáng kể. Cụ thể, đơn vị đã hoàn thành được 566 hợp đồng đo đạc, đang biên tập 313 hợp đồng, trích lục 2.137 thửa đất đối với hồ sơ đăng ký biến động để in giấy chứng nhận. Đến nay, chi nhánh tại Cam Lâm đã cơ bản xử lý được số lượng hồ sơ đăng ký đất đai theo nhu cầu của nhân dân.


Để tiếp tục chủ động trong công tác giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân trong thời gian tới, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo UBND huyện Cam Lâm đẩy mạnh tuyên truyền, quản lý nhà nước đối với việc thực hiện thủ tục hành chính về hồ sơ đất đai của hộ gia đình, cá nhân; hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, qua dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến để được phục vụ tốt nhất. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần hướng dẫn cho người dân hiểu rõ quy định của Luật Đất đai để hạn chế việc người dân đồng loạt nộp hồ sơ gây quá tải. UBND huyện Cam Lâm cần thực hiện công khai các thông tin liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Cùng với đó, Sở TN-MT kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo Cục Thuế tỉnh yêu cầu Chi cục Thuế Nam Khánh Hòa tăng cường nhân sự cho công tác kiểm tra, quản lý thuế nhằm kịp thời giải quyết các hồ sơ tồn đọng, quá tải để phục vụ người dân nhanh chóng, đảm bảo thủ tục cải cách hành chính.


Sở TN-MT đã chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai Khánh Hòa tiếp tục hỗ trợ cho chi nhánh tại Cam Lâm để giải quyết hồ sơ, không để xảy ra tình trạng ùn ứ trong khâu tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai.


NHẬT THANH
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp