Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

"Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" ở Nha Trang: Mô hình đang được nhân rộng

Thứ hai - 27/02/2023 12:01
Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất một bình chữa cháy, còi báo cháy, cùng giúp nhau chữa cháy khi có sự cố xảy ra... là mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh nhân rộng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
"Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy" ở Nha Trang: Mô hình đang được nhân rộng

Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất một bình chữa cháy, còi báo cháy, cùng giúp nhau chữa cháy khi có sự cố xảy ra... là mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC)” đang được các địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh nhân rộng.

Phát huy vai trò của cán bộ cốt cán ở cơ sở


Tổ dân phố 1 Trần Nhật Duật (phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) là địa bàn có nhiều con hẻm nhỏ, quanh co, xe chữa cháy không vào được nếu không may xảy ra sự cố cháy. Thực hiện chủ trương của Đảng ủy - UBND phường, ông Trần Văn Năm - Tổ trưởng Tổ dân phố 1 Trần Nhật Duật đã tích cực đến từng nhà vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình PCCC. Từ sự vận động của ông, người dân trong tổ đã tích cực hưởng ứng tham gia mô hình. Đến nay, tổ đã xây dựng được 1 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 1 “Điểm chữa cháy công cộng”.

 

“Điểm chữa cháy công cộng” được xây dựng  tại Tổ dân phố 1 Trần Nhật Duật, phường Phước Hòa.

“Điểm chữa cháy công cộng” được xây dựng tại Tổ dân phố 1 Trần Nhật Duật, phường Phước Hòa.


Ông Lê Văn Hồng - Tổ trưởng Tổ dân phố 4 Phước Thọ, phường Phước Hòa cũng tích cực phối hợp với Công an phường đến tuyên truyền, vận động các hộ dân trong tổ tham gia mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Nghe ông giải thích cụ thể, chi tiết sự cần thiết, những lợi ích của mô hình, nhiều hộ đã đồng ý tham gia đóng góp kinh phí mua sắm bình chữa cháy, thiết bị phá dỡ và lắp đặt chuông báo cháy tại nhà.


Dù mới bắt đầu triển khai cuối năm 2022 nhưng phường đã xây dựng được 25 mô hình PCCC tại 16/16 tổ dân phố với 285 thành viên, trong đó có 14 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và 11 “Điểm chữa cháy công cộng”. Theo ông Nguyễn Xuân Hiếu - Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hòa, có được kết quả trên là nhờ sự nhiệt huyết, nhiệt tình, phát huy vai trò đi đầu, nêu gương của các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, góp phần lan truyền một cách tích cực đến toàn thể nhân dân trên địa bàn. Từ đó, người dân nhìn thấy được những lợi ích mà mô hình mang lại và tích cực tham gia.


Huy động lực lượng phòng cháy cơ sở tham gia


Ở phường Vạn Thạnh (Nha Trang), dân cư sinh sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh buôn bán. Đặc điểm địa bàn cũng có nhiều con hẻm nhỏ, quanh co, chật chội, do đó khi có sự cố cháy nổ xảy ra thì xe chữa cháy không vào được. Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, chính quyền địa phương đã chú trọng đẩy mạnh xây dựng các mô hình tự quản về PCCC. Bên cạnh sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, UBND phường và ban, ngành, đoàn thể, phường chú trọng phát huy vai trò của các đội PCCC cơ sở trong việc vận động nhân dân xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền linh hoạt, sáng tạo của các đội PCCC cơ sở, tinh thần chủ động phòng, chống cháy nổ của người dân được nâng cao rõ rệt. Điều đó được cụ thể hóa bằng việc nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt chuông báo cháy và mua sắm các dụng cụ chữa cháy. Từ chỗ chỉ có một số mô hình điểm tại một vài tổ dân phố, đến nay, toàn phường đã xây dựng được 16 mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại 7/11 tổ dân phố và đang tiếp tục nhân rộng tại các tổ dân phố còn lại.


Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho hay, ngoài việc làm tốt công tác PCCC ở địa bàn dân cư, lực lượng PCCC ở cơ sở đã hỗ trợ rất đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc vận động nhân dân tham gia xây dựng các mô hình tự quản về PCCC. Nhờ có sự chung tay của 11 đội dân phòng tại 11 tổ dân phố, chỉ một thời gian ngắn nữa, phường sẽ hoàn thành việc xây dựng mô hình PCCC tại 11/11 tổ dân phố.

 

Trung tá Trần Văn Chiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ, Công an TP. Nha Trang: Việc xây dựng các mô hình PCCC trong khu dân cư không chỉ góp phần nâng cao ý thức PCCC trong mỗi gia đình, mà còn đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” (nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ), nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy ban đầu trong khu dân cư. Chính vì vậy, việc các địa phương đẩy mạnh xây dựng mô hình PCCC sẽ góp phần giúp cho công tác PCCC trên địa bàn thành phố được nâng cao rõ rệt, từ đó hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ gây ra.


LAN PHƯƠNG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp