Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Vạn Lương: Cần được đầu tư hệ thống thoát nước cho các khu dân cư

Thứ năm - 22/12/2022 09:23
Nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân khu vực các thôn: Quảng Phước, Tân Đức Tây và Hiền Lương (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) thường xuyên chịu cảnh ngập nước kéo dài, ô nhiễm môi trường bởi hệ thống thoát nước chưa đồng bộ... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Vạn Lương: Cần được đầu tư hệ thống thoát nước cho các khu dân cư
Nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân khu vực các thôn: Quảng Phước, Tân Đức Tây và Hiền Lương (xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh) thường xuyên chịu cảnh ngập nước kéo dài, ô nhiễm môi trường bởi hệ thống thoát nước chưa đồng bộ. Người dân mong muốn chính quyền địa phương có giải pháp nhanh chóng khắc phục tình trạng này để bảo đảm cuộc sống.
 
Thường xuyên bị ngập
 
Thời gian qua, người dân 3 thôn: Quảng Phước, Tân Đức Tây và Hiền Lương (có hơn 100 hộ với gần 400 nhân khẩu sinh sống) liên tục phản ánh đến các cấp chính quyền về tình trạng ngập nước kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh. 
 
 
1Tình trạng ngập nước diễn ra thường xuyên tại thôn Quảng Phước, xã Vạn Lương.
 
Bà Bùi Thị Xuân Hương (thôn Quảng Phước) cho biết, từ năm 2016 đến nay, hàng chục hộ dân trong khu dân cư phải sống trong cảnh thường xuyên bị ngập. Chỉ cần một trận mưa lớn sẽ khiến một phần thôn ngập trong biển nước. Nước rút rất chậm, sau cả chục ngày vẫn không hết khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều chỗ trũng tạo thành các hố nước, lâu ngày không rút được bốc mùi hôi khắp cả khu vực, có nguy cơ ô nhiễm dẫn đến bệnh tật.
 
Bà Nguyễn Thị Minh Châu (thôn Tân Đức Tây) cho biết thêm, mưa nhỏ thì đỡ, nhưng mưa lớn là nước ngập vào nhà. Mưa ban ngày người dân có thể biết để di chuyển đồ đạc, kê lên cao, nhưng mưa vào ban đêm nhiều lúc không biết nước dâng cao làm cho các vật dụng trong gia đình bị ngập nước, hư hỏng. Người dân đã kiến nghị đến các cấp chính quyền trong nhiều năm nay, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục, gây bức xúc cho nhân dân. Nhiều đơn tập thể được gửi lên xã, lên huyện, nhưng đều chưa có giải pháp nào đáng kể cải thiện tình trạng này. Những người dân trong khu vực chỉ mong Nhà nước sớm làm các mương thoát nước để cuộc sống không bị ảnh hưởng.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, một số khu vực của 3 thôn kể trên có cốt nền thấp hơn so với những địa bàn bên cạnh. Nhiều hộ bị ngập nước kéo dài, nước đọng tạo thành vũng khiến vườn của người dân không thể trồng được rau, cây xanh. Một số điểm ngập nặng lâu ngày nước chuyển màu đen, bốc mùi hôi. Một số người dân trong các khu dân cư này cho biết, nguyên nhân bị ngập là do một số cá nhân đã lấp các cống tự chảy có từ trước đó.
 
Thiếu kinh phí làm hệ thống thoát nước
 
Thực tế, thời gian qua, chính quyền địa phương đã vào cuộc để đưa ra các giải pháp, nhưng việc khắc phục đến nay chưa triệt để. 
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Vạn Lương cho biết, việc người dân tại 3 thôn trong xã phản ánh tình trạng ngập nước kéo dài, địa phương đã nắm được. Đây vốn là những khu vực có địa hình trũng thấp nên khi mưa lớn kéo dài sẽ bị ngập. Trong khi đó, các khu vực này trước đây dân cư sinh sống ít, nay xây dựng nhiều với mật độ dày cũng khiến việc thoát nước gặp khó khăn. Mỗi mùa mưa, xã đều huy động dân quân tự vệ chốt tại các điểm ngập sâu để hỗ trợ người dân và cảnh báo cho các phương tiện. Đồng thời, địa phương cũng huy động máy bơm nước để giảm thiểu thiệt hại cho khu dân cư. Ngoài ra, tháng 3-2022, UBND xã đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng hệ thống thoát nước chống ngập khu dân cư dưới đường sắt thôn Tân Đức Tây và khu dân cư Xóm Gò Cát có tổng chiều dài 500m. Đến nay, 2 công trình này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, khắc phục một phần tình trạng ngập trong khu vực. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, để giải quyết được tình trạng ngập nước trong các khu dân cư này bắt buộc phải làm một hệ thống cống chạy dọc 3 thôn kết nối vào hệ thống thoát nước Quốc lộ 1. “Thực tế địa phương đã nhiều lần khảo sát và mời đơn vị tư vấn để lập báo cáo chủ trương đầu tư hệ thống cống thoát nước cho khu dân cư 3 thôn. Hệ thống thoát nước này có chiều dài khoảng 4km, chạy qua các thôn, đi qua đường sắt và khớp nối với cống thoát nước khẩu độ lớn của Quốc lộ 1.
 
Tổng kinh phí công trình dự toán khoảng 4 tỷ đồng. Đây là khoản kinh phí lớn đối với địa phương bởi hàng năm, xã chỉ được phân bổ khoảng 1,2 tỷ đồng, nguồn thu cũng chẳng đáng bao nhiêu. Vì vậy, đến nay, địa phương vẫn chưa có kinh phí để đầu tư hệ thống thoát nước. Nhưng với tình trạng ngập như hiện nay ở các khu dân cư, xã sẽ kiến nghị cấp trên có giải pháp về kinh phí để đầu tư hệ thống thoát nước, bảo đảm cuộc sống người dân”, ông Hải nói.
 
THÀNH NAM
 
 
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp