Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Xã Vĩnh Phương: Giải quyết tranh chấp lối đi chung ở thôn Tân Thành

Chủ nhật - 14/08/2022 12:05
UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền đối với nội dung đơn khiếu nại tập thể của 30 hộ dân và doanh nghiệp ở thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương) về việc bị một cá nhân xây dựng, rào chắn bịt lối đi chung đã tồn tại 40 năm qua. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xã Vĩnh Phương: Giải quyết tranh chấp lối đi chung ở thôn Tân Thành

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền đối với nội dung đơn khiếu nại tập thể của 30 hộ dân và doanh nghiệp ở thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương) về việc bị một cá nhân xây dựng, rào chắn bịt lối đi chung đã tồn tại 40 năm qua.


Mất lối đi chung


Theo phản ánh của 30 hộ dân thôn Tân Thành, những người dân, doanh nghiệp ở khu vực này sử dụng một con đường chung rộng hơn 6m, dài hơn 60m để đi ra đường công cộng. Đây còn là đường để người dân đi làm rẫy ở khu vực phía sau núi. Người dân sử dụng liên tục, ổn định và không có tranh chấp, khiếu nại suốt 40 năm qua. Đất khu vực này từ thời ông Lý Văn Khai đến các con của ông là Lý Ngọc Tâm, Lý Bá Phúc đều để con đường dân sinh cho dân đi. Tuy nhiên, qua quá trình chuyển nhượng, đến khi UBND TP. Nha Trang cấp sổ đỏ cho ông Đào Mạnh Cường thì lối đi chung này được đưa vào sổ đỏ của ông Cường.

 

UBND TP. Nha Trang vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn giải quyết theo thẩm quyền đối với nội dung đơn khiếu nại tập thể của 30 hộ dân và doanh nghiệp ở thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương) về việc bị một cá nhân xây dựng, rào chắn bịt lối đi chung đã tồn tại 40 năm qua.

Đường đi chung của 30 hộ dân thôn Tân Thành.


Tháng 1-2021, bà Bùi Thị Quý - người nhận chuyển nhượng thửa đất số 06, tờ bản đồ địa chính số 24 thuộc xã Vĩnh Phương từ ông Đào Mạnh Cường. Sau khi nhận chuyển nhượng, ngày 10-7-2021 và ngày 2-1-2022, bà Quý đã thuê phương tiện cơ giới tiến hành xây dựng trên phần đất của mình và rào chắn, bịt kín lối đi chung, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của người dân và doanh nghiệp. Do đó, tập thể các hộ dân, doanh nghiệp ở thôn Tân Thành đã gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Vĩnh Phương, UBND TP. Nha Trang đề nghị xử lý hành vi xây dựng bịt lối đi chung của bà Quý, xem xét hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Quý, trả lại lối đi chung đã tồn tại 40 năm qua.


Tạm thời trả lại lối đi chung


Sau khi xem xét nội dung đơn, các hồ sơ liên quan và tiến hành kiểm tra hiện trạng đất, ngày 20-4, UBND TP. Nha Trang đã ban hành Quyết định số 1877 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi vi phạm chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép (cụ thể là xây dựng công trình với diện tích 800m2) tại một phần thửa đất số 06, tờ bản đồ số 24, thôn Tân Thành đối với bà Quý, số tiền phạt là 12,5 triệu đồng. Đồng thời, buộc bà Quý khôi phục lại hiện trạng ban đầu của thửa đất trước đây.


Về nội dung người dân đề nghị hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho bà Quý, theo trả lời của UBND TP. Nha Trang: Qua kiểm tra, trường hợp sổ đỏ đã cấp cho bà Quý là trường hợp được cấp sổ đỏ theo thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, không phải trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu. Căn cứ các quy định pháp luật hiện hành, việc hủy sổ đỏ đã cấp thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan tòa án. Do đó, UBND TP. Nha Trang đề nghị tập thể các hộ dân liên hệ cơ quan tòa án để được giải quyết theo thẩm quyền. Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo UBND xã Vĩnh Phương theo dõi, báo cáo tình trạng chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả của bà Quý và tiến hành đăng nhập cảnh báo tạm dừng giao dịch dân sự tại thửa đất nói trên, chờ kết quả giải quyết của cơ quan tòa án về tranh chấp lối đi chung để có hướng xử lý tiếp theo.


Ngày 12-8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hùng Tín, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng - Môi trường xã Vĩnh Phương cho biết, trong thời gian chờ toà án giải quyết tranh chấp lối đi chung giữa bà Quý và các hộ dân, địa phương cũng đã yêu cầu bà Quý khôi phục hiện trạng, trả lại lối đi chung ở thôn Tân Thành để đảm bảo lưu thông, phục vụ sản xuất cho người dân, doanh nghiệp.


THÁI THỊNH




 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp