Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hai ống kính Zeiss đáng mua cho máy Sony

Thứ sáu - 28/10/2022 17:46
SEL55F18Z, SEL35F14Z là những ống kính có khả năng ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau, cho hình ảnh chất lượng cao nhờ sự kết hợp giữa Sony và Zeiss. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hai ống kính Zeiss đáng mua cho máy Sony

SEL55F18Z, SEL35F14Z là những ống kính có khả năng ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau, cho hình ảnh chất lượng cao nhờ sự kết hợp giữa Sony và Zeiss.

SEL55F18Z

Ở tầm tiêu cự 50mm, người dùng máy ảnh Sony hiện có khá nhiều lựa chọn các loại ống kính từ dòng cơ bản đến thượng hạng GM. Trong đó, SEL55F18Z vẫn là một trong những ống kính đạt được sự cân bằng nhất về mức giá, độ lớn khẩu và chất lượng hình ảnh. Thiết bị có tiêu cự 55mm, khẩu độ tối đa f/1.8, cùng lớp phủ T* nổi tiếng của hãng quang học Đức - Zeiss.

 



Về mặt thiết kế, SEL55F18Z tương đối gọn nhẹ, có lớp vỏ bằng kim loại, khả năng chống chịu thời tiết, trong khi khối lượng chưa đến 300 gam. Khi kết hợp với các máy ảnh APS-C, người dùng sẽ có một combo thiết bị dưới 1kg, nhỏ gọn và cơ động. Thử nghiệm trong bài được thực hiện với mẫu Sony A7RIV, ống kính không làm tăng quá nhiều trọng lượng, giúp người dùng có thể sử dụng trong thời gian dài mà không cần quá quan tâm về sức nặng. Đổi lại, thiết kế của sản phẩm đơn giản. Trên thân ống kính chỉ có duy nhất vòng lấy nét, không có vòng chỉnh khẩu độ. Hệ thống 7 thấu kính bên trong cũng không hỗ trợ chống rung quang học.

Chất lượng hoàn thiện của các ống kính SEL55F18Z tương đối tốt. Khi lắp trên thân máy A7RIV, bộ thiết bị lấy nét trong chưa đầy 0,5 giây ngay cả trong những tình huống ánh sáng yếu và không tạo ra rung động đáng kể nào khi lấy nét. Tiêu cự 55mm không hoàn toàn thiên về một thể loại ảnh nào, nhưng có thể giúp người dùng ứng dụng trong nhiều tình huống khác nhau, từ chụp ảnh chân dung, đường phố cho tới phong cảnh khi kết hợp với dải khẩu độ từ f/1.8 tới f/22.

 

 Ảnh chụp ngọn cỏ với ánh sáng mạnh chiếu xiên góc, vẫn cho độ nét và tương phản tốt một phần nhờ lớp phủ Zeiss T*.

Ảnh chụp ngọn cỏ với ánh sáng mạnh chiếu xiên góc, vẫn cho độ nét và tương phản tốt một phần nhờ lớp phủ Zeiss T*.


Trong phần lớn các tình huống, ảnh thu được có độ sắc nét tốt, màu tươi, cùng hiệu ứng chuyển từ vùng nét sang vùng mở một cách mượt mà. Trong các tình huống chụp phong cảnh, ảnh nét tốt và gần như không bị biến dạng hay mờ ngay cả ở vùng rìa. Ở các bức ảnh chân dung, màu da người được tái hiện chân thực. Thiết kế khẩu độ tròn với 9 lá khẩu giúp các bức ảnh từ SEL55F18Z có bokeh tròn đều ngay cả khi khép khẩu. Mặc dù lớp phủ T* phát huy tốt sức mạnh trong việc giảm quang sai, tuy nhiên trong một số tình huống, ví dụ khi chụp đối diện nguồn sáng, ảnh từ SEL55F18Z vẫn có thể gặp hiện tượng loá và tương phản kém.

SEL35F14Z

Với kích thước dài 112mm, đường kính 78,5 và nặng 630 gam, SEL35F14Z là một ống kính tương đối lớn so với các ống kính tiêu cự 35mm khác. Khi lắp lên thân máy FullFrame của Sony, tổng trọng lượng của bộ thiết bị có thể lên tới 1,3 - 1,5kg chưa kể các phụ kiện, sẽ là một trở ngại khi cần sử dụng máy trong thời gian dài. Bù lại, SEL35F14Z có chất lượng hoàn thiện tương đối tốt. Trên thân ống kính bằng kim loại, ngoài vòng xoay lấy nét còn có sẵn vòng xoay chỉnh khẩu với dải khẩu độ từ f/1.6 đến f/1.4; nút chỉnh chế độ xoay êm hoặc xoay từng khấc, phù hợp cho cả chụp ảnh và quay phim.

 



Mặc dù sử dụng những thấu kính kích thước lớn, hoạt động lấy nét với SEL35F14Z tương đối mượt mà, nhanh và êm ái. Ống kính có thể lấy nét gần nhất ở khoảng 30cm và mất khoảng nửa giây khi thay đổi điểm nét từ đó đến vô cực.

Tương tự mẫu SEL55F18Z ở trên, SEL35F14Z cũng được trang bị khả năng chống chịu thời tiết cùng lớp phủ T* của Zeiss. Tiêu cự 35mm có thể ứng dụng trong nhiều tình huống, bao gồm cả trong các không gian nhỏ, chụp indoor. Trong những tình huống như vậy, khẩu độ lớn f/1.4 sẽ hỗ trợ người dùng tương đối nhiều trong trường hợp không có thiết bị trợ sáng. SEL35F14Z cũng không được trang bị chống rung, nhưng điều này không quá quan trọng với các máy ảnh Sony đời mới, vốn có sẵn tính năng chống rung trên cảm biến.

 

  Khẩu độ lớn là lợi thế giúp người dùng SEL35F14Z dễ dàng chụp trong mọi điều kiện sáng.

Khẩu độ lớn là lợi thế giúp người dùng SEL35F14Z dễ dàng chụp trong mọi điều kiện sáng.



Các bức ảnh từ SEL35F14Z có độ sắc nét cao, tái hiện chi tiết tốt, độ tương phản cao và màu sắc có xu hướng ấm nhẹ so với thực tế, phù hợp với những người thích phong cách vintage. Điểm cộng trên SEL35F14Z là khả năng duy trì độ nét tốt ở cả những vùng rìa bức ảnh, đảm bảo các bức ảnh phong cảnh, hay các chủ thể kích thước lớn có thể được tái hiện trọn vẹn nhất ngay cả ở khẩu độ lớn. Tuy nhiên, khẩu độ lớn có thể sẽ khó kiểm soát vùng nét mong muốn với những người mới bắt đầu. Trong trường hợp này, việc kết hợp với các máy ảnh có sử dụng công nghệ lấy nét tiên tiến, như eye-tracking, có thể hạn chế vấn đề này. Một điểm trừ trên SEL35F14Z là hiện tượng quang sai vẫn còn. Trong một số bối cảnh có độ chênh sáng cao, hiện tượng viền tím xuất hiện rõ.

Kết luận

Trong phân khúc ống kính tiêu cự 50mm, SEL55F18Z là một trong những lens có hiệu năng tốt nhất trong tầm giá 20 triệu đồng. Sản phẩm có lợi thế về chất lượng hình ảnh, trọng lượng nhẹ và độ tiện dụng cao. Tuy nhiên thiết kế tối giản khiến việc chỉnh tay còn hạn chế và khẩu độ f/1.8 chưa phải lớn nhất nếu so với một số ống kính của Sony, vốn đã có khẩu độ lên tới f/1.2.

Trong phân khúc tiêu cự 35mm, SEL35F14Z có lợi thế về khẩu độ lớn, khả năng lấy nét nhanh và ổn định cùng trang bị vòng chỉnh khẩu tiện dụng, tuy nhiên trọng lượng nặng, hiện tượng quang sai chưa được triệt tiêu là những điểm trừ.

Theo vnexpress

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp