Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Đậu rồng mùa nào cũng có

Thứ sáu - 27/05/2022 22:08
Đậu rồng là loại rau đặc biệt, hơi khác so với đậu ve, đậu đũa… là ăn sống cũng được, ăn chín cũng ngon!     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đậu rồng mùa nào cũng có

Đậu rồng là loại rau đặc biệt, hơi khác so với đậu ve, đậu đũa… là ăn sống cũng được, ăn chín cũng ngon!

 


Cây đậu rồng còn gọi là đậu khế, đậu xương rồng…, mọc theo hàng rào, dễ trồng, chỉ cần lấy hạt khô già gieo xuống đất là có dây đậu mọc lên; làm giàn thì dây sẽ sinh trưởng tốt và có hoa nhiều. Đậu rồng cho trái quanh năm nếu được chăm sóc tốt. Trong trái đậu rồng có nhiều chất dinh dưỡng rất tốt, nhất là cho trẻ em và người già. Ngoài ra, lá đậu rồng cũng có thể ăn được hay sử dụng làm thức ăn cho gia súc do có nhiều chất dinh dưỡng. Ở gia đình có thể làm giàn trồng đậu rồng trước nhà, trên sân thượng, vừa tạo cảnh quan che bóng mát vừa có rau sạch để ăn.  


Theo kinh nghiệm dân gian, đậu rồng ăn mát và bổ, là món ăn thích hợp trong mùa hè. Đậu rồng xào với gì cũng ngon. Đơn giản nhất là xào tỏi. Đậu rồng ngon là trái non, chỉ mới tượng hạt bên trong, không lớn quá, tươi, xanh nõn. Đậu rồng mua về tước bỏ các cọng xơ, rửa sạch. Để món xào được ngon nên chần qua nước sôi. Với món xào này, đậu rồng giữ nguyên được vị ngọt, thêm vị béo và mùi thơm của tỏi. Đậu rồng có thể xào với nấm, tôm, thịt bò, ba chỉ hay thịt heo bằm vê viên cũng ngon trong bữa cơm gia đình.


Ở các nhà hàng có món khai vị rất ngon chế biến từ đậu rồng. Thịt heo băm nhuyễn xào chín, nêm nếm vừa ăn. Đậu rồng cắt miếng vừa phải, xếp trên xà lách. Hòa tan giấm, đường, hành tím xắt mỏng, gia vị rưới lên trên xà lách rồi cho thịt xào sau cùng. Đậu rồng cùng với củ hành, đậu phộng rang giã dập, rau răm, quế, rau thơm thái mỏng, thêm vài lát ớt trộn, nêm nếm gia vị vừa miệng là có đĩa gỏi chay. Có thể trộn thêm tôm tươi, hay thịt ba chỉ luộc xắt sợi, thậm chí xé ít khô mực nướng trộn vào cũng thành món ngon. Đây cũng là món khai vị hay nhậu lai rai.


Đậu rồng nấu canh chua là món ăn giải nhiệt vào mùa hè. Có người nấu với cá đồng như cá lóc, cá trê; có người nấu với cá biển như cá mú. Cách nấu rất đơn giản: bắc nồi nước lên bếp, cho me hoặc khế vào, xong cho cá vào nấu sôi, cuối cùng cho đậu rồng đã xắt miếng vào. Đậu rồng có thể thay thế bạc hà trong món canh chua thông thường. Miếng đậu rồng giòn giòn, ngọt ngọt tạo cho món canh chua có vị ngon rất khác biệt!  


Vào mùa mưa, không gì ngon hơn khi mâm cơm có đĩa đậu rồng luộc chấm với nước mắm nguyên chất hay với nước cá kho, thịt kho, rất đưa cơm. Ngon hơn nữa, đậu rồng rửa sạch cắt miếng ăn sống chấm với mắm ruốc kho thịt, có người thích chấm với mắm cáy cũng rất ngon. Trái đậu rồng non, giòn quện với mắm chua tạo thành vị đặc trưng rất riêng. Có người thích ăn đậu rồng chấm với xốt mayonnaise, như một món salad khai vị, ngon hơn rất nhiều so với các loại rau khác khi chấm với xốt mayonnaise!


BÌNH AN  

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp