Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Người đam mê thiết kế xe mô hình

Thứ sáu - 24/02/2023 14:39
Dù khá bận rộn với công việc trang trí cho các resort, anh Phạm Viết Tâm (TP. Nha Trang) vẫn luôn dành thời gian để theo đuổi đam mê thiết kế, chế tạo ô tô mô hình. Đến nay, đã có rất nhiều "bản sao" những chiếc ô tô nổi tiếng trên thế giới được ra đời từ bàn tay tài hoa của anh.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Người đam mê thiết kế xe mô hình
Dù khá bận rộn với công việc trang trí cho các resort, anh Phạm Viết Tâm (TP. Nha Trang) vẫn luôn dành thời gian để theo đuổi đam mê thiết kế, chế tạo ô tô mô hình. Đến nay, đã có rất nhiều “bản sao” những chiếc ô tô nổi tiếng trên thế giới được ra đời từ bàn tay tài hoa của anh.
 
Anh Phạm Viết Tâm.
Anh Phạm Viết Tâm.
 
 Khởi nguồn đam mê
 
Một lần lang thang trên mạng, tôi bắt gặp những chiếc xe mô hình bằng gỗ được thiết kế rất đẹp mắt. Lần tìm mới biết chủ nhân của những chiếc xe mô hình ấy chính là anh Phạm Viết Tâm (Bruce Phạm) - nhân viên trang trí của khu nghỉ dưỡng Champa Island. Càng bất ngờ hơn khi anh là dân tay ngang, đến với thiết kế xe mô hình chỉ vì đam mê. Học ngôn ngữ Anh nhưng khi ra trường, anh Tâm lại bén duyên với nghề décor (trang trí) cho các khách sạn, resort. Cách đây hơn 10 năm, anh gia nhập cộng đồng chơi mô hình giấy (Paper Craft) ở Nha Trang, bắt đầu làm quen với việc in, cắt những tấm giấy để xếp thành những siêu anh hùng của màn ảnh như Iron Man, Batman… Nhưng cái cộng đồng nhỏ bé ấy dần tan rã, chỉ còn anh vẫn lưu luyến với thú chơi cắt, ráp mô hình. Để rồi đến năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát ở Nha Trang, anh vô tình tìm đến thú chơi ô tô mô hình, thỏa sức sáng tạo như cánh chim tìm thấy bầu trời tự do.

 

Siêu xe Mc Laren Senna do anh Tâm thiết kế.
Siêu xe Mc Laren Senna do anh Tâm thiết kế.
 
 “Một lần lang thang trên youtuber, tôi vô tình bắt gặp clip giới thiệu cách tận dụng mô-tơ (moteur) của các ổ đĩa CD để cải tiến thành máy vẽ, tôi bắt chước làm theo. Ban đầu tôi sử dụng mô-tơ và đầu laser để khắc hoa văn, làm đồ lưu niệm trên gỗ. Sau đó, tôi tiếp tục thử nghiệm loại mô-tơ lớn hơn có thể cắt được ván balsa để ráp thành ô tô mô hình. Từ đó, tôi tham gia vào cộng đồng chơi xe ô tô mô hình”, anh Tâm chia sẻ.
 
Khi tham gia chơi xe mô hình, anh nhận ra có quá ít bản vẽ được chia sẻ miễn phí trên cộng đồng mạng. Đa phần người chơi đều phải bỏ tiền mua bản thiết kế có sẵn, hoặc đặt bản thiết kế riêng, sau đó mới cắt, ráp hoàn thiện thành chiếc xe. Vốn sẵn năng khiếu thiết kế, anh mày mò tự thiết kế xe mô hình để thỏa đam mê cũng là tiết kiệm chi phí cho thú chơi của mình. “Chiếc xe đầu tiên tôi thiết kế là một chiếc xe container. Vì chưa có kinh nghiệm nên phải làm đi làm lại khá nhiều lần mới thành công. Khi tôi đưa hình chụp chiếc xe lên mạng rất nhiều người ở Tây Ban Nha, Mexico thích thú và xin bản vẽ để chơi…”, anh Tâm kể với sự thích thú. 
 
… đến thiết kế xe mô hình chuyên nghiệp
 
Sau vài lần chia sẻ miễn phí, anh nghĩ đến việc thiết kế bản vẽ xe mô hình để bán. Lúc đầu, anh bán các bản thiết kế thông qua trang Etsy.com, sau đó tự làm trang web riêng (bitdesign.gumroad.com) để bán mẫu. “Rất nhiều khách hàng từ các nước như Tây Ban Nha, Đức, Mexico, Phần Lan… đã đặt hàng các mẫu xe độc quyền. Tôi nhớ trong đó có một khách hàng là lính cứu hỏa ở Đức đã đặt tôi thiết kế một chiếc xe cứu hỏa của hãng DAF, một nông dân ở Mexico đặt làm một chiếc máy cày John Deer 9R, một tài xế quân đội ở Na Uy đặt một chiếc xe tải chuyên chở vũ khí hạng nặng…”, anh Tâm nhớ lại.
 
 
Mẫu xe Land Cruiser .
Mẫu xe Land Cruiser .
 
Trong quá trình tham gia chơi xe mô hình trên mạng, một khách hàng ở Australia tên là Mike Woof rất thích thú với những sản phẩm do anh thiết kế. Sau một thời gian theo dõi, Mike Woof đã thành lập một công ty chuyên bán xe mô hình với tên gọi Thatmodelcar, trong đó anh Tâm giữ vai trò là người thiết kế sản phẩm. “Trước đây, tôi bán bản vẽ để người chơi tự cắt, ráp thành xe mô hình. Còn công ty Thatmodelcar chỉ bán sản phẩm. Khách hàng có thể mua các mẫu xe sẵn có hoặc đặt công ty sản xuất theo mẫu riêng. Công việc của tôi chỉ là thiết kế, vừa thỏa đam mê cũng có thêm thu nhập” anh bày tỏ.
 
 
Xe cứu hỏa của hãng DAF (Hà Lan).
Xe cứu hỏa của hãng DAF (Hà Lan).
 
Đến nay, anh Tâm đã thiết kế gần 100 mẫu xe ô tô mô hình đủ các chủng loại khác nhau. “Bộ sưu tập” của anh có những chiếc xe quen thuộc như: Toyota Land Cruiser, bán tải Ford Ranger, xe cứu hỏa, xe trộn bê tông, cho đến những chiếc máy cày hầm hố hoặc siêu xe Mc Laren Senna. Quan trọng nhất là các mẫu thiết kế đều rất giống và đẹp. Trung bình mỗi chiếc xe anh mất khoảng 2-3 ngày để thiết kế, trong đó khó nhất là phần đầu xe. Sau khi có bản vẽ, anh tiến hành cắt các chi tiết trên ván Balsa rồi ráp thành xe mô hình. “Nếu ráp để chơi thì rất nhanh. Nhưng vì bán bản vẽ, nên ráp đến đâu tôi phải chụp hình đến đó, để hướng dẫn người chơi các bước ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh”, anh Tâm giải thích về công việc của mình.
 
Hiện tại, anh Phạm Viết Tâm vẫn làm bán thời gian cho công ty Thatmodelcar. Nhưng trong câu chuyện về thú vui của mình, anh không giấu giấc mơ “một ngày nào đó sẽ mở được một công ty chuyên làm xe mô hình tại Nha Trang”.
 
THÀNH NGUYỄN
 
 

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp