Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Yoga nóng: tốt hay hại cho sức khỏe?

Thứ tư - 22/02/2023 05:07
Bikram yoga còn được gọi là "yoga nóng" hay "hot yoga". Đây là trường phái yoga được bậc thầy yoga Bikram Choudhury sáng tạo và phổ biến từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Muốn biết mình có phù hợp với yoga nóng không, thậm chí yoga nóng là tốt hay hại cho sức khỏe của bạn, bạn cần phải tìm hiểu rõ trước khi tập. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Yoga nóng: tốt hay hại cho sức khỏe?
Bikram yoga còn được gọi là “yoga nóng” hay “hot yoga”. Đây là trường phái yoga được bậc thầy yoga Bikram Choudhury sáng tạo và phổ biến từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Muốn biết mình có phù hợp với yoga nóng không, thậm chí yoga nóng là tốt hay hại cho sức khỏe của bạn, bạn cần phải tìm hiểu rõ trước khi tập.
 
Bikram yoga gồm có 26 tư thế luyện tập, được tập luyện trong một căn phòng có nhiệt độ từ 35-38 độ C, thậm chí còn nóng hơn và với độ ẩm từ 40-60%. Một buổi yoga nóng kéo dài 90 phút. Đó là một buổi tập luyện vất vả, ngay cả đối với người rất phù hợp.
 
Lợi ích của yoga nóng
 
Lợi ích cho cơ bắp: Người mới bắt đầu sẽ học cách kéo giãn dần các cơ cho đến khi đạt được sự linh hoạt mong muốn. Nhiệt độ nóng giúp cho quá trình này dễ dàng hơn và bạn sẽ thực hiện được các bài tập khó hơn. Yoga giữ cho cơ bắp linh hoạt sẽ có lợi cho bạn trong suốt cuộc đời, đặc biệt là khi cao tuổi. Các yogi thực hành Bikram yoga cũng cho rằng họ cũng ít bị chấn thương hơn, nhờ vào tính linh hoạt trong các khớp và cơ bắp.
 
Lợi ích cho sinh lý cơ thể: Những người tập loại hình Bikram yoga xác nhận sự cải thiện sức khỏe khi tập luyện thường xuyên. Một trong những lý do chính là do nhiệt độ nóng hỗ trợ sự lưu thông và tuần hoàn máu khắp cơ thể. Một vài tư thế đặc biệt được thực hiện để dồn lưu lượng máu ở một số vùng nhất định trong một phút, sau đó khi chuyển tư thế thì lượng máu bị khóa tạm thời đó sẽ được đẩy đi, đồng thời tư thế kế tiếp sẽ thúc đẩy lượng máu này đi đến các cơ quan trong cơ thể. Phương pháp thở cũng đóng vai trò rất quan trọng vì chúng kiểm soát cũng như bổ sung lượng oxy vào phổi và  truyền lượng oxy này đến toàn bộ mọi cơ quan trong cơ thể.
 
Đốt cháy nhiều calo hơn: Một buổi tập yoga nóng tác động tới trái tim tương tự như khi chạy một dặm (khoảng 1,6km). Bằng cách này, bạn có thể đốt cháy tới 1.000 calo chỉ trong 90 phút.  Giảm cân là một trong những lợi ích lớn nhất của Bikram yoga, không chỉ nhờ đổ mồ hôi do nhiệt mà còn ở nhịp thở sâu và nhịp nhàng, dẫn đến gia tăng sự trao đổi chất thúc đẩy quá trình giảm cân. Ngoài ra, người ta còn cho rằng, việc đổ mồ hôi nhiều trong tập Bikram yoga sẽ giúp cơ thể thải độc.

 

Cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi tập.
Cần cung cấp đủ nước cho cơ thể trước khi tập.

 

Rèn luyện tinh thần: Phần lớn mỗi buổi yoga nóng sử dụng chuỗi liên hoàn 26 tư thế và hai bài tập thở. Khi bạn đã vượt qua cả một tiếng rưỡi luyện tập trong một căn phòng có nhiệt độ khá cao với một loạt các động tác, đây không chỉ là một thách thức về thể chất, mà còn là sự rèn luyện về kỷ luật tinh thần thật tốt. Càng tiến xa với yoga nóng, bạn càng rèn luyện được sự tập trung và quyết tâm hơn. Tính kỷ luật, khả năng tập trung vào nhiệm vụ sẽ là một tài sản tuyệt vời để giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống.
 
Rủi ro tiềm tàng của yoga nóng
 
Yoga nóng có luôn tốt cho bất cứ ai, hoặc bất cứ lúc nào không? Không, nó tùy thuộc vào điều kiện sức khỏe nhất định của từng người. Và đây chính là điều bạn cần tìm hiểu.
 
Đột quỵ nhiệt: Đột quỵ nhiệt xảy ra khi một người đang tập thể dục dưới trời nóng, dù ở trong nhà hay ngoài trời và cơ thể mất khả năng kiểm soát nhiệt độ cơ thể. Đột quỵ nhiệt có khả năng gây tử vong. Yoga nóng cũng có thể gây kiệt sức do sốc nhiệt, biểu hiện ở chuột rút, chóng mặt, choáng váng hoặc buồn nôn... Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy ngừng tập. Không tập nếu bạn bị bệnh tim, tiểu đường, bất kỳ bệnh phổi nào hoặc đang mang thai.
 
Tổn thương khớp và cơ bắp: Người ta cho rằng yogi có thể kéo giãn cơ, khớp tốt hơn trong phòng nóng, nhưng điều này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về cơ và khớp. Sự gia tăng các chấn thương yoga là có thật.
 
Nhiễm trùng: Vi khuẩn, virut phát triển mạnh trong điều kiện nóng ẩm mà phòng yoga nóng là một điều kiện lý tưởng. Vì thế, đừng bao giờ chia sẻ quần áo, khăn hoặc thảm tập với người khác. Nhớ xịt khử trùng hoặc lau cồn thảm tập, hoặc phủ nó bằng khăn sạch của riêng bạn. Nếu bạn có bất kỳ vết trầy xước nào, hãy băng kỹ trước khi đến phòng tập. Không tập trong những phòng tập không đảm bảo vệ sinh (quá ẩm, bẩn).
 
Ai nên tránh yoga nóng?
 
Yoga nóng không phù hợp với người trên 60 tuổi, trừ khi là người thường xuyên tập yoga và tập đã lâu. Nên tránh tập khi mang thai, mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề huyết áp (cao hoặc thấp), hoặc bị chóng mặt.
 
Một số mẹo để thực hiện yoga nóng an toàn
 
Uống nước: Hãy uống nhiều nước trước khi đến lớp yoga nóng, sao cho cơ thể luôn đủ nước, nhưng đừng uống quá nhiều trong lớp. Uống quá nhiều ngay trước khi tập có thể khiến bụng ấm ách khó chịu. Chia đều nước uống trong ngày.
 
Ăn đúng: Ăn trước buổi tập ít nhất 2 giờ. Bụng đầy rất khó chịu khi tập, nhưng cũng đừng để đói. Có thể ăn một ít trái cây tươi 10-15 phút trước khi đến lớp. Mỗi cơ thể là khác nhau, vì vậy bạn có thể cần thử nghiệm để xem những gì phù hợp với mình.
 
Đừng đến muộn: Nên đến sớm ít nhất nửa tiếng để được đăng ký, thay quần áo, gặp gỡ giáo viên, ổn định và trở nên thích nghi với cái nóng. Hãy cho giáo viên biết nếu bạn có bất kỳ thương tích hoặc hạn chế nào về sức khỏe để họ có thể phối hợp với bạn để tập luyện phù hợp mà không gây hại.
 
Chọn quần áo: Bạn sẽ đổ mồ hôi, vì vậy hãy mặc quần áo nhẹ, thoáng khí. Điều này sẽ làm cho nhiệt dung nạp tốt hơn như quần short và áo ngắn, chẳng hạn như áo ngực thể thao.
 
Đừng cố quá mức: Tập yoga không phải là một cuộc thi. Nếu ban đầu bạn không thể đạt được một tư thế nhất định, hãy luyện tập nó thường xuyên, tăng chuyển động theo từng tuần. Nếu tại bất kỳ thời điểm nào, bạn cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, hoặc bị bệnh, hãy nghỉ ngơi. Ngồi xuống, đi vào tư thế đứa trẻ, hoặc rời khỏi phòng tập.
 
Tránh lau mồ hôi: Mồ hôi giúp cơ thể bạn duy trì nhiệt độ bình thường. Khi bạn lau khô nó trên da, nó sẽ phá vỡ cơ chế tự điều chỉnh tự nhiên và thích nghi của cơ thể được gọi là cân bằng nội môi. Vì vậy, cứ để cho mồ hôi chảy trong khi tập.
 
Theo Sức khỏe & Đời sống
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp