Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Cần xây dựng cảng lớn cho tàu du lịch biển đến Nha Trang

Chủ nhật - 05/03/2023 22:02
Ngày 4-3, tàu du lịch biển Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) mang theo gần 2.500 khách du lịch đến Nha Trang.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Ngày 4-3, tàu du lịch biển Mein Schiff 5 (quốc tịch Malta) mang theo gần 2.500 khách du lịch đến Nha Trang. Tuy nhiên, do việc vận chuyển khách từ tàu (neo ở vịnh Nha Trang) vào bờ gặp nhiều khó khăn vì thời tiết xấu nên tàu đã hủy tour tham quan và rời phố biển. Chiếc siêu du thuyền nổi tiếng thế giới rời đi trong sự nuối tiếc của những người làm du lịch. TP. Nha Trang xinh đẹp đã bộc lộ điểm yếu quá rõ ràng về bến cảng để đón dòng khách tàu biển cao cấp vốn nổi tiếng về mức chi tiêu cao nhưng cũng có những đòi hỏi khắt khe về chất lượng tour du lịch!


Từ nhiều năm qua, Nha Trang là điểm đến ưa thích của của các chuyến tàu biển quốc tế đến Việt Nam (cùng với TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Hạ Long…). Tuy nhiên, việc đón khách tàu biển quốc tế cũng có nhiều khó khăn. Cảng Nha Trang vốn là cảng hỗn hợp giữa đón hàng hóa và tàu khách, cầu bến của cảng dài nhất 215m, chỉ có thể tiếp nhận tàu chở hàng có tải trọng 20.000 DWT và tàu khách đến 60.000 GT. Chính vì vậy, những tàu du lịch biển cỡ lớn từ 1.000 khách trở lên khi đến Nha Trang thường phải neo ở vịnh, sau đó sử dụng Tender để vận chuyển khách vào bờ. Điều này khiến các tour tàu biển bị rút ngắn thời gian tham quan trên đất liền, khách du lịch (đa phần là người lớn tuổi) cũng khá mệt vì phải đi Tender. Những khi gặp thời tiết xấu, sóng lớn, việc vận chuyển khách khó khăn thì các tàu bỏ tour.


Những hạn chế về cảng du lịch biển là điều lãnh đạo tỉnh và ngành Du lịch đã thấy từ lâu. Theo đề xuất của UBND tỉnh, năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển cảng Nha Trang từ Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về cho tỉnh quản lý để xây dựng thành cảng chuyên đón tàu du lịch, chuyển công năng xếp dỡ hàng hóa của cảng Nha Trang vào cảng Cam Ranh. Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang đã lên phương án để đầu tư xây dựng cảng mới. Theo Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực cảng Nha Trang và phụ cận được UBND tỉnh phê duyệt đầu năm 2023, Cảng Nha Trang sẽ được đầu tư thành cảng biển dành riêng cho du lịch, có thể tiếp nhận tàu khách du lịch quốc tế đến 225.000 GT, năng lực đón khách khoảng 200 nghìn lượt khách/năm. Tuy nhiên, đến nay, mọi việc chưa thể triển khai do Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 vẫn đang trong giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Nha Trang đang hướng đến trở thành một thành phố du lịch tầm cỡ quốc tế, vì vậy không thể thiếu việc đón các siêu tàu du lịch vòng quanh thế giới. Hy vọng việc xây dựng Cảng Nha Trang thành cảng du lịch hiện đại sẽ sớm trở thành hiện thực. Trước mắt, các ngành: du lịch, giao thông vận tải và đơn vị liên quan cần sớm tìm hướng giải quyết việc đón các tàu biển quốc tế cỡ lớn, tránh trường hợp tàu đến rồi đi trong sự tiếc nuối như vừa qua.


THÀNH NGUYỄN



 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp