Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa: Nỗ lực tăng nguồn thu

Chủ nhật - 19/03/2023 15:54
Năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa được giao dự toán thu ngân sách nhà nước 769 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán, ngay từ đầu năm, chi cục thuế đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác nguồn thu, bù đắp các nguồn thu dự báo sụt giảm trong năm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa: Nỗ lực tăng nguồn thu

Năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa được giao dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) 769 tỷ đồng. Để hoàn thành dự toán, ngay từ đầu năm, chi cục thuế đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ để khai thác nguồn thu, bù đắp các nguồn thu dự báo sụt giảm trong năm.


Chủ động dự báo nguồn thu sụt giảm


Theo số liệu từ Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa, 2 tháng đầu năm, thu NSNN trên địa bàn được gần 167 tỷ đồng, đạt 22% dự toán năm 2023. Đạt được kết quả này là nhờ ngay từ đầu năm, chi cục đã tăng cường công tác thu thuế môn bài, đến nay đã đạt hơn 85% kế hoạch đề ra. Đây là một khoản thu nhỏ trong cơ cấu nguồn thu hàng năm nhưng giữ vai trò kiểm soát tốt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế, tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt công tác thu NSNN cả năm. Ngoài ra, trên địa bàn TP. Cam Ranh, thời gian qua, địa phương đã cho phép người dân chuyển mục đích sử dụng đất phù hợp với đất ở nên nhu cầu tăng cao. Nhờ vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, chi cục đã thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất được khoảng 37 tỷ đồng.

 

Người dân mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Cam Ranh.

Người dân mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Cam Ranh.


Tuy kết quả thu 2 tháng đầu năm đạt khá nhưng hiện nay, trên địa bàn vẫn còn nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến nguồn thu cả năm. Bà Nguyễn Thị Minh Sang - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa cho biết, hiện có 3 yếu tố tác động chính đến nguồn thu NSNN năm 2023 trong khu vực. Cụ thể, huyện Cam Lâm đang triển khai thực hiện quy hoạch đô thị mới, các công trình thi công có vốn NSNN trong năm 2023 trên địa bàn đều tạm dừng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng đã bị ảnh hưởng, dẫn đến giảm số thuế phải nộp so với các năm trước. Theo tính toán sơ bộ của chi cục, ước giảm thu so với dự toán giao đối với nguồn thu này khoảng 6 tỷ đồng. Ngoài ra, công tác quy hoạch đang trong quá trình được điều chỉnh dẫn đến hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất ở Cam Lâm đã hạ nhiệt, dự kiến nguồn thu này giảm mạnh so với dự toán khoảng 80 tỷ đồng. Mặt khác, từ đầu năm đến nay, Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn cơ bản đã kết thúc giai đoạn san lấp mặt bằng. Vì vậy, thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường cũng giảm đáng kể so với năm 2022.


Triển khai đồng bộ các giải pháp


Năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Nam Khánh Hòa được giao dự toán thu NSNN 769 tỷ đồng. Nhằm hoàn thành dự toán, chi cục đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế. Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của chi cục là rà soát tình hình biến động nguồn thu tại địa phương. Từ đó, phân tích, dự báo để xác định lĩnh vực cần tập trung khai thác nhằm chống thất thu. Trong đó, chi cục đã chỉ đạo các bộ phận liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ phân loại nợ thuế, các trường hợp nợ lớn để kịp thời đôn đốc, thu hồi nợ. Đến ngày 31-12-2022, tổng nợ thuế phải thu toàn chi cục là 123 tỷ đồng, trong đó nợ có khả năng thu 67 tỷ đồng. Chi cục xác định, đây là một trong những giải pháp để bù đắp các nguồn thu thiếu hụt. Chính vì vậy, chi cục đã tham mưu lãnh đạo các địa phương (Cam Ranh, Cam Lâm và Khánh Sơn) hỗ trợ đôn đốc, xử lý thu hồi nợ thuế bằng nhiều giải pháp linh hoạt. Cụ thể, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai nhiệm vụ đôn đốc thu, xử lý nợ thuế, giao chỉ tiêu thu tiền thuế nợ cụ thể đến các đội thuế, các bộ phận liên quan và từng cán bộ phụ trách công tác quản lý nợ; kiên quyết cưỡng chế nợ thuế đối với trường hợp nợ thuế chây ì, công khai thông tin người nộp thuế nợ thuế trên website cơ quan thuế theo quy định.


Bên cạnh đó, tập trung phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp có nghi vấn cao, như: Doanh nghiệp có tỷ lệ khai thuế và nộp thuế trên doanh thu thấp, có niên độ nhiều năm chưa kiểm tra, kinh doanh các ngành thương mại, hoạt động khai thác cát, sỏi, dăm gỗ, gỗ thành phẩm... để tăng cường nguồn thu. Đồng thời, rà soát chênh lệch giữa hồ sơ khai thuế và hóa đơn trên hệ thống hóa đơn điện tử để kịp thời phát hiện và ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Chi cục cũng tiếp tục triển khai các chính sách của Quốc hội, Chính phủ nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách.


Ngoài ra, chi cục tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế, nhất là các chính sách mới được ban hành, công khai thủ tục hành chính thuế bằng nhiều hình thức phù hợp, dễ tiếp cận để người dân và doanh nghiệp nắm bắt kịp thời; thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách; triển khai có hiệu quả giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án nhằm tạo môi trường tốt cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuận lợi để tạo nguồn thu bền vững cho NSNN. Đồng thời, giải quyết các hồ sơ đăng ký thuế điện tử kịp thời, không để xảy ra trường hợp giải quyết trễ hạn hồ sơ…


CẨM VÂN

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp