Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Ông Phan Kiến Nghĩa: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ tư - 15/03/2023 19:54
Nhờ kiên trì và không ngừng học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng trọt…, ông Phan Kiến Nghĩa (sinh năm 1963, trú thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ông Phan Kiến Nghĩa: Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi

Nhờ kiên trì và không ngừng học hỏi, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp, mở rộng diện tích trồng trọt…, ông Phan Kiến Nghĩa (sinh năm 1963, trú thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

 

Ông Phan Kiến Nghĩa bên ruộng mía
Ông Phan Kiến Nghĩa bên ruộng mía


Ở xã Ninh Bình, ông Nghĩa không chỉ có “tiếng” là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, làm giàu nhờ trồng trọt, mà còn luôn giúp đỡ vốn không tính lãi, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt cho các hộ nông dân khác vươn lên thoát nghèo.


Ông Nghĩa kể, năm 1990, do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ông tìm đến vùng đất xã Ninh Tây khai hoang, phục hóa, làm rẫy để trồng bạch đàn, mía. Thời gian đầu, việc sản xuất của gia đình gặp khó khăn do thiếu vốn. Nhưng với sự kiên trì, cố gắng tham gia các lớp tập huấn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay hỗ trợ nông dân, gia đình ông đã mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, diện tích trồng xen canh nhiều loại cây khác nhau. Đến nay, diện tích đất canh tác của gia đình ông khoảng 100ha, trong đó có 70ha đất trồng mía, 30ha đất trồng các loại cây khác. Ông cũng đầu tư 4 xe tải lớn, 2 chiếc máy cày, 1 chiếc máy múc, nuôi 15 con bò với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng để phục vụ việc sản xuất, kinh doanh. “Năm 2017, tôi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm khoa học kỹ thuật về tưới nhỏ giọt cho cây mía đường, tuyệt đối không dùng hóa chất để phun xịt. Nhờ đó, sản lượng mía của gia đình tôi đạt 75 tấn/ha, diện tích mía không bị thiệt hại do nắng cháy và mất sản lượng, chữ đường”, ông Nghĩa chia sẻ.


Ngoài trồng trọt, gia đình ông Nghĩa còn làm thêm các dịch vụ nông nghiệp, thu mua mía, cung ứng phương tiện vận chuyển cho nông dân sản xuất, thu hoạch kịp thời vụ. Hàng năm, tổng doanh thu của gia đình ông Nghĩa từ trồng trọt và dịch vụ nông nghiệp đạt hơn 6 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận đạt 2-2,5 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Nghĩa còn tạo việc làm ổn định cho 10 lao động thường xuyên, hợp đồng thời vụ với 40-50 lao động mỗi khi mía vào vụ thu hoạch. Không chỉ vậy, gia đình ông còn hỗ trợ, cung cấp cây giống trị giá khoảng 350 triệu đồng cho 25 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương để sản xuất mà không tính lãi; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật cho các hộ nghèo trong sản xuất cây mía, nhờ đó đã có 2 hộ thoát nghèo.


Ông Nghĩa còn tham gia tích cực, gương mẫu trong các hoạt động của Hội Nông dân xã; các hoạt động từ thiện xã hội, xây dựng nông thôn mới do địa phương phát động. Nhiều năm liền, ông được các cấp Hội Nông dân công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi và được UBND tỉnh tặng bằng khen. Từ năm 2017 đến nay, ông Nghĩa đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Năm 2022, ông được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc.


An Nhiên
 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp