Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Khơi thông nguồn lực để Khánh Hòa phát triển

Chủ nhật - 02/04/2023 13:32
Sáng 2-4, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh; ..... Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khơi thông nguồn lực để Khánh Hòa phát triển

Sáng 2-4, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh; Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đồng chủ trì hội nghị. Đến tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.


Kỳ vọng của doanh nghiệp


Tại hội nghị, UBND tỉnh đã công bố Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trao các quy hoạch của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Trao các quyết định về quy hoạch của tỉnh vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân cho biết, các quy hoạch được duyệt là cơ sở, tiền đề quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu đã được Bộ Chính trị đề ra. Đây là bước cụ thể hóa quan điểm, mục tiêu, những nhiệm vụ, giải pháp tạo sức bật đột phá cho sự phát triển của Khánh Hòa. Đồng thời, tạo lộ trình và tổ chức không gian phát triển, gắn với các trụ cột kinh tế để tạo nên những giá trị mới, hiện thực khát vọng đưa vùng đất rất giàu tiềm năng, lợi thế này phát triển nhanh, bền vững. “Để thực hiện thành công các quy hoạch, Khánh Hòa sẽ thực hiện 5 ưu tiên. Đó là, tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đến các vùng động lực và hoàn chỉnh hệ thống các quy hoạch phân khu. Đồng thời, quyết tâm cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và cải thiện chỉ số quản trị địa phương để trở nên cạnh tranh hơn; tiếp tục nâng cao chất lượng lao động nhằm tăng cường lợi thế so sánh” - Ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ các doanh nghiệp bên lề hội nghị.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp gỡ các doanh nghiệp bên lề hội nghị.

Với các quy hoạch đã được thông qua, lãnh đạo Trung ương, địa phương cũng như các doanh nghiệp đặt rất nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của Khánh Hòa trong thời gian tới. Đại diện McKinsey & Company cho rằng, quy hoạch Khánh Hòa vừa công bố hướng tới phát triển bền vững, phát huy các thế mạnh độc đáo của tỉnh về núi và biển. Việc thực thi quy hoạch sẽ đóng vai trò quyết định trong việc thu hút đầu tư, biến tỉnh trở thành một trong những nơi tốt nhất để đầu tư trong 5 năm tới. Để làm được điều này, Khánh Hòa cần nỗ lực lớn, như: Có thể thực hiện thủ tục một cửa liên thông, trả lời hồ sơ cho nhà đầu tư trong vòng 72 giờ; chính sách đầu tư thân thiện; bảo đảm môi trường sống để thu hút các chuyên gia, lao động chất lượng cao…


Ông Surender Singh - Tổng Giám đốc Công ty Nexif Ratch Investment Pte.Ltd (Singapore) cho biết, hội nghị mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Công ty mong sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các sở, ban, ngành địa phương, tạo điều kiện cho công ty phối hợp triển khai đầu tư nhằm phát triển ngành năng lượng sạch của tỉnh.


Còn ông Nguyễn Việt Quang - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho rằng, với hơn 20 năm đầu tư trực tiếp tại Khánh Hòa, Vingroup cảm nhận rất rõ về môi trường kinh doanh thuận lợi, ổn định và sự ủng hộ nhất quán từ các cấp chính quyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Đó là lý do trong những năm qua, Vingroup không chỉ liên tục gia tăng đầu tư với các dự án quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn luôn chủ động đồng hành với Khánh Hòa hướng tới sự phát triển bền vững. Trong tương lai, Vingroup và các doanh nghiệp khác sẽ có thêm nhiều cơ hội đầu tư hơn nữa, vừa mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, vừa góp sức cho sự phát triển giàu mạnh của tỉnh.


Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT chia sẻ: “Tôi nhìn thấy bức tranh những tổ hợp khổng lồ tại Khánh Hòa. Trong năm sau, chúng tôi sẽ đưa vào vận hành tổ hợp giáo dục, phát triển công nghệ và sản xuất phần mềm tại Khánh Hòa. Thời gian tới, FPT sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ UBND tỉnh cụ thể hóa chương trình hành động thành các nhiệm vụ, dự án, bám sát theo Nghị quyết Chuyển đổi số của tỉnh. Tập đoàn sẽ hỗ trợ tỉnh chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa Khánh Hòa sớm trở thành một trong những tỉnh đi đầu cả nước về chuyển đổi số với 3 trụ cột: Chính quyền số - kinh tế số - xã hội số”.


Cam kết mạnh mẽ của tỉnh


Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế và tập đoàn lớn, thông qua hội nghị đã cho thấy những nguồn lực to lớn đang hiện hữu trên vùng đất Khánh Hòa. Các quy hoạch được công bố hôm nay như tấm bản đồ để khơi thông dòng vốn, trải thảm đỏ chào đón các nhà đầu tư tìm đến và đóng góp, cống hiến. Chính quyền tỉnh Khánh Hòa cam kết đồng hành với doanh nghiệp, luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện nhất quán quan điểm “Chính quyền địa phương luôn đồng hành với sự phát triển của các nhà đầu tư, doanh nghiệp”.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh cho biết: “Chúng tôi nhận thức rằng Khánh Hòa còn nhiều điểm hạn chế, có quy mô nền kinh tế còn nhỏ, cơ cấu kinh tế không cân đối, cơ sở hạ tầng còn yếu; trong khi mục tiêu đặt ra rất cao là đến năm 2030, Khánh Hòa sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Nói cách khác, nền tảng Khánh Hòa còn nhỏ mà mục tiêu quá lớn. Vì vậy, Khánh Hòa quyết tâm hành động để đáp ứng sự kỳ vọng của Trung ương, niềm hy vọng của doanh nghiệp”. Theo đó, tỉnh sẽ hành động với tinh thần trách nhiệm, tư tưởng xuyên suốt từ UBND tỉnh đến các sở, ban, ngành là “đồng hành với nhà đầu tư”; hành động trên cơ sở nắm vững nguyên tắc và đảm bảo tính kết nối đồng bộ xuyên suốt giữa chiến lược - quy hoạch - kế hoạch - đầu tư; thực hiện trên tinh thần cầu thị, khiêm tốn, học hỏi, lắng nghe sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương và đối tác; công khai, minh bạch thông qua chuyển đổi số.

 

Các đại biểu, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về các dự án, khu công nghiệp tại Khánh Hòa.

Các đại biểu, doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về các dự án, khu công nghiệp tại Khánh Hòa.


Đối với nhà đầu tư, tỉnh Khánh Hòa mong muốn các nhà đầu tư phải là người thật, việc thật, làm thật. Do tỉnh có ngành Du lịch là kinh tế mũi nhọn nên mong muốn doanh nghiệp thu hút đầu tư vào tỉnh phải có công nghệ thân thiện với môi trường để gìn giữ tài nguyên, phát triển bền vững. Đối với các cơ quan Trung ương, tỉnh Khánh Hòa đề nghị tiếp tục chỉ đạo để hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong thu hút đầu tư, cấp giấy phép; sớm thông qua 2 quy hoạch quan trọng của tỉnh là Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040 và Quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045. Song song đó, cần sớm tháo gỡ vướng mắc về chỉ tiêu sử dụng đất để có không gian phát triển. “Với tinh thần đó, tôi cho rằng hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư lần này chỉ là bước khởi đầu. Hội nghị chỉ được coi là thành công khi các con số, các dự án hôm nay trao quyết định được hiện thực hóa, trở thành những giá trị góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân Khánh Hòa” - ông Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.


Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Khánh Hòa lắng nghe ý kiến của nhà đầu tư, khai thác tài nguyên thiên nhiên hiệu quả, bền vững; đẩy mạnh liên kết vùng chặt chẽ và hiệu quả; huy động nguồn lực phát triển kinh tế, nhất là nguồn lực hợp tác công tư. Thời gian tới, Khánh Hòa cần khẩn trương triển khai hiệu quả các quy hoạch; phát triển hệ thống đô thị, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông; nâng cao hiệu quả khai thác các cảng hàng không, cảng biển. Bên cạnh đó, phải nghiên cứu tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lấy nguồn lực bên trong kết hợp nguồn lực bên ngoài; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy khoa học công nghệ làm động lực, nền tảng.


ĐÌNH LÂM - VĂN KỲ - VĨNH THÀNH








 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp