Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Thu hút đầu tư để phát triển vươn tầm

Thứ bảy - 01/04/2023 14:31
Để hiện thực hóa khát vọng vươn tầm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đầu tàu của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực xúc tiến đầu tư ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay, cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Thu hút đầu tư để phát triển vươn tầm

Để hiện thực hóa khát vọng vươn tầm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đầu tàu của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tỉnh Khanh Hòa đang nỗ lực xúc tiến đầu tư ở quy mô lớn nhất từ trước đến nay, cả chiều rộng lẫn chiều sâu.


Từng bước hiện thực hóa mục tiêu


Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 55 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa mang đến cơ hội rất lớn đối với tỉnh. Những chủ trương này tạo cơ chế đột phá để huy động tối đa nguồn lực, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trong việc phát triển thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, là đầu tàu của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

 

Một góc Cảng tổng hợp Nam Vân Phong.

Một góc Cảng tổng hợp Nam Vân Phong.


Để hiện thực hóa mục tiêu ấy, ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã lập danh mục 122 dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, TP. Nha Trang có 47 dự án, TP. Cam Ranh 13 dự án, thị xã Ninh Hòa 14 dự án, huyện Cam Lâm 4 dự án, huyện Diên Khánh 15 dự án, huyện Vạn Ninh 2 dự án, huyện Khánh Vĩnh 10 dự án và Khánh Sơn 17 dự án. UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kêu gọi nhà đầu tư tham gia nghiên cứu và đầu tư theo quy định hiện hành…


Cùng với đó, chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh xác định tập trung thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025). Đồng thời, định hướng đa dạng hóa đối tác và hình thức đầu tư; ưu tiên các dự án nước ngoài có liên kết với khu vực kinh tế trong nước phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các dự án đầu tư phải bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; an sinh và nâng cao tính độc lập, tự chủ trong phát triển kinh tế.


Lộ diện những dự án lớn


Một trong các nhiệm vụ trọng tâm được đề ra tại Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị là “Xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Tỉnh đã khẩn trương triển khai lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch chung tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Đây là căn cứ quan trọng để tỉnh cập nhật, công bố chính thức danh mục dự án kêu gọi vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023.

 

Một góc Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.

Một góc Kho xăng dầu ngoại quan Vân Phong.


Theo đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư này, sẽ xuất hiện nhiều dự án “khủng” với tổng vốn đầu tư từ vài nghìn đến vài chục nghìn tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ được cấp hoặc điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc là biên bản ghi nhớ giữa tỉnh với các doanh nghiệp. Trong đó, phải kể đến việc điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, tổng vốn đầu tư hơn 85.293 tỷ đồng, quy mô 1.250ha; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngang - Bãi Cát Thấm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch T&M Vân Phong với tổng vốn đầu tư lên 25.000 tỷ đồng (thuộc Khu Kinh tế Vân Phong); dự kiến cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc ký biên bản ghi nhớ Dự án Nhà máy sản xuất tháp gió và monopile tại Khu Công nghiệp (KCN) Ninh Thủy của Tập đoàn CS Wind - Hàn Quốc, tổng vốn đầu tư 130 triệu USD. Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Dự án Khu nhà ở xã hội phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh (Công ty Cổ phần Muối Cam Ranh làm chủ đầu tư), với tổng vốn hơn 3.756 tỷ đồng… Riêng Dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng của Công ty Cổ phần Phát triển KCN Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên với tổng vốn 1.800 tỷ đồng, nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh sẽ trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư ngay, còn nếu các thủ tục chưa xong sẽ thực hiện ký biên bản ghi nhớ…

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm 2023, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong đã làm việc với hàng loạt tập đoàn, công ty quan tâm đề xuất đầu tư các dự án vào khu kinh tế và các KCN trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những bước chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2023 của tỉnh. Thông qua tiếp xúc, ban quản lý đã nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại Khu Kinh tế Vân Phong và các KCN trên địa bàn tỉnh. Qua đó, để tỉnh kịp thời vận dụng và triển khai hiệu quả Nghị quyết số 55 của Quốc hội, góp phần thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư, hướng tới mục tiêu phát triển Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.

 

Ông NGUYỄN HẢI NINH - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Nếu như năm 2022 là năm thực hiện các chính sách thì năm 2023 phải là năm thực hiện các quy hoạch và thu hút đầu tư.

Các ý tưởng dù có hay đến mấy nhưng không được hiện thực hóa thì cũng không có giá trị.


ĐÌNH LÂM

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp