Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

TP. Cam Ranh: Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật - 20/03/2022 20:36
Theo báo cáo của UBND thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa), tính đến hết tháng 2-2022, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn tỉnh phân cấp cho thành phố chỉ đạt 2,8%. Vì vậy, UBND thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư, các ngành, UBND các xã, phường thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
TP. Cam Ranh: Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo của UBND thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa), tính đến hết tháng 2-2022, tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn tỉnh phân cấp cho thành phố chỉ đạt 2,8%. Vì vậy, UBND thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư, các ngành, UBND các xã, phường thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ giải ngân.


Giải ngân chậm do nhiều nguyên nhân


Theo báo cáo của Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của thành phố không đạt 100% kế hoạch. Tổng nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh hỗ trợ cho thành phố để chi đầu tư phát triển năm 2021 là 83,963 tỷ đồng. Đến ngày 31-1, thành phố giải ngân được 82,531 tỷ đồng, bằng 98,2% kế hoạch. Ngoài ra, nguồn vốn phân cấp đầu tư thành phố giải ngân được 85,2/85,544 tỷ đồng, bằng 99,5% kế hoạch tỉnh giao.

 

1

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công Hệ thống đê bao dự án 773 (xã Cam Lập, Cam Ranh) được triển khai thi công từ năm 2021.


Nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 không đạt 100% kế hoạch là do giá đất cụ thể ở một số dự án trọng điểm của thành phố phê duyệt chậm so với tiến độ triển khai. Do đó, phải điều chỉnh kế hoạch vốn nhiều lần để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Giá đất cụ thể để tính bồi thường các dự án chưa sát với dự kiến ban đầu. Vì vậy, chi phí bồi thường phát sinh rất lớn so với kế hoạch vốn đã bố trí, dẫn đến phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và gặp rất nhiều khó khăn trong việc bố trí vốn đầu tư đối với phần chi phí phát sinh. Ngoài ra, một số chủ đầu tư triển khai các thủ tục đầu tư còn chậm; công tác trình thẩm định, phê duyệt hồ sơ báo cáo chưa kịp thời, dẫn đến một số dự án phải triển khai thi công vào cuối năm…


Năm 2022, nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ thành phố là 29,598 tỷ đồng; nguồn vốn tỉnh phân cấp cho thành phố 102,144 tỷ đồng. Tính đến ngày 28-2, thành phố mới giải ngân được 2,8% nguồn vốn tỉnh phân cấp. Nguyên nhân khách quan là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong tháng 2; dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến công tác thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.


Đẩy mạnh tiến độ


Mới đây, UBND thành phố đã tổ chức cuộc họp triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2022. Tại cuộc họp, ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND thành phố đã yêu cầu các chủ đầu tư, phòng, ban và UBND các xã, phường phải khẩn trương hoàn thành thủ tục triển khai thực hiện các công trình thuộc danh mục đầu tư công năm 2022 trước ngày 25-3. Các đơn vị tiếp tục bám sát và tuân thủ các quy định về việc lập, thẩm định và phê duyệt dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn thành phố để đảm bảo triển khai thực hiện đúng tiến độ đề ra; lưu ý các công trình phục vụ đáp ứng các tiêu chí nông thôn mới, phát triển đô thị.

 

Dự án Kè chống sạt lở sông Lạch Cầu 2 và Lạch Cầu 3 thuộc phường Ba Ngòi được chuyển tiếp từ năm 2021 sang năm 2022.

Dự án Kè chống sạt lở sông Lạch Cầu 2 và Lạch Cầu 3 thuộc phường Ba Ngòi được chuyển tiếp từ năm 2021 sang năm 2022.


Bên cạnh đó, UBND thành phố giao Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Cam Ranh xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể từng dự án, đặc biệt các dự án lớn như: Đường Lê Duẩn (giai đoạn 3), Khu dân cư, tái định cư đường Phạm Văn Đồng, đường Tố Hữu… Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu UBND thành phố thành lập Tổ tư vấn và tiến hành kiểm tra các dự án có nhu cầu đầu tư trên địa bàn thành phố nhằm rà soát, sắp xếp thứ tự ưu tiên theo đề xuất của các đơn vị, báo cáo UBND thành phố trước ngày 25-4.


Đối với các dự án có quy mô nhỏ thuộc danh mục đầu tư công năm 2022 đã được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư, UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục đầu tư để phân bổ kế hoạch vốn năm 2022. Đối với các dự án đã xây dựng phương án giá đất cụ thể trình Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) nhưng chưa được thẩm định, sắp tới, Phòng TN-MT sẽ chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Cam Ranh, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố khẩn trương liên hệ Sở TN-MT để sớm tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất nhằm đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đạt tỷ lệ giải ngân theo kế hoạch vốn tỉnh giao.


Các chủ đầu tư có trách nhiệm chủ động rà soát, căn cứ tiến độ triển khai thực tế của dự án để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân hết để điều chuyển sang các dự án có nhu cầu và cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong quá trình thực hiện, Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố sẽ rà soát, tham mưu UBND thành phố điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2022 của các dự án giải ngân chậm, không có khả năng thực hiện sang các dự án có nhu cầu và cần đẩy nhanh tiến độ nhằm sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng theo quy định.


VĂN KỲ


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp