Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Doanh nghiệp vận tải: Chật vật vượt khó

Thứ sáu - 18/03/2022 22:36
"Cơn bão" Covid-19 chưa qua thì thời gian gần đây giá xăng dầu lại liên tục tăng cao khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải càng chật vật vượt khó để duy trì hoạt động. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Doanh nghiệp vận tải: Chật vật vượt khó

“Cơn bão” Covid-19 chưa qua thì thời gian gần đây giá xăng dầu lại liên tục tăng cao khiến các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải càng chật vật vượt khó để duy trì hoạt động.


Chịu thiệt hại kép


Công ty TNHH Cúc Tùng có 74 xe khách chạy các tuyến cố định từ Nha Trang đi các tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Yên, Đà Nẵng… Tuy là một trong những DN hàng đầu trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh nhưng DN cũng liên tục chịu cảnh càng chạy càng lỗ. Ông Lê Hàn Châu - Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Cúc Tùng cho biết, hơn 2 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều thời điểm DN phải tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch. Đến tháng 10-2021, hoạt động vận tải được phép mở cửa, nhưng lượng khách chỉ bằng 25-30% so với thời điểm trước dịch. Cao điểm nhất là đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhưng sản lượng chạy xe cũng chỉ bằng 90% so với thời điểm trước khi có dịch và chỉ chạy theo đúng số chuyến đã đăng ký với cơ quan chức năng, không chạy tăng cường bởi không có khách. Vừa qua Tết được hơn một tháng, giá xăng dầu tăng cao khiến DN vận tải chịu thiệt hại kép. “Trước thời điểm xăng tăng giá, mỗi chuyến xe từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh cao nhất chỉ hết khoảng 5 triệu đồng tiền xăng với xe khách giường nằm. Tuy nhiên, thời điểm này, mỗi chuyến chúng tôi phải bỏ ra hơn 7 triệu đồng mới có thể chạy được. Hiện nay, DN càng hoạt động càng lỗ”, ông Châu nói.

 

  * Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Sở đã nhận được một số hồ sơ đề xuất tăng giá vé của DN vận tải hành khách tuyến cố định. Sở đã giao cho Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái rà soát, tổng hợp để có hướng giải quyết cho các DN.

Bến xe phía Nam Nha Trang.


Cũng như những DN vận tải tuyến cố định, các hãng taxi đang phải gồng mình từng ngày để tổ chức vận hành. Ông Lê Anh Văn - Giám đốc Taxi Quốc tế cho biết: “Việc giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng rất lớn đến DN. Hiện nay, khách du lịch đến Nha Trang không nhiều, người địa phương đi taxi ít mà giá xăng dầu tăng càng làm chúng tôi thêm khó khăn. DN đang phải vận dụng mọi chính sách để giữ chân tài xế cũng như duy trì hoạt động. Giá xăng tăng nhưng chúng tôi chưa tăng giá cước bởi người dân cũng gặp khó khăn, tăng giá sợ vắng khách đi. Chúng tôi mong các ngành chức năng xem xét có chính sách miễn, giảm các loại thuế, phí để DN vượt qua khó khăn”.


Đề xuất tăng giá vé

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Sở đã nhận được một số hồ sơ đề xuất tăng giá vé của DN vận tải hành khách tuyến cố định. Sở đã giao cho Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái rà soát, tổng hợp để có hướng giải quyết cho các DN.

Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam Nha Trang cho biết, thời gian qua, nhiều DN vận tải đã phải cắt giảm tần suất chạy xe, nhiều tuyến xe bị cắt như: Nha Trang đi Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Hiện nay, mỗi ngày chỉ có khoảng 70 xe xuất bến, tần suất chạy chỉ bằng 60% so với kế hoạch đăng ký.


Theo tìm hiểu của phóng viên, với tình hình giá xăng dầu tăng, hầu hết DN vận tải tuyến cố định đều muốn tăng giá vé để có thể bù lỗ phần nào cho việc vận hành. Ông Lê Hàn Châu cho biết, Công ty TNHH Cúc Tùng đã xây dựng biểu giá mới phù hợp với tình hình hiện nay, theo hướng tăng từ 10 đến 15% giá vé; tỷ lệ tăng này nằm trong khung cho phép và phải chờ phê duyệt từ các cơ quan chức năng.


Ông Lê Văn Linh - Thư ký Hiệp hội Vận tải Khánh Hòa thông tin, qua nắm bắt thông tin các DN vận tải trên địa bàn, hầu hết DN đang gặp khó khăn khi giá xăng, dầu tăng cao. Một số DN chạy tuyến đường dài cố định đề xuất tăng giá vé vào giai đoạn cuối tháng 3. Hiệp hội cũng đồng tình ủng hộ việc tăng giá vé trong bối cảnh giá xăng, dầu tăng cao để các DN có thể vượt qua khó khăn trong giai đoạn này.


MẠNH HÙNG






 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp