Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Dự án CRIEM: Phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ sáu - 01/04/2022 12:35
UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (CRIEM). Dự án được triển khai sẽ góp phần thay đổi bộ mặt vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Dự án CRIEM: Phát triển cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) (CRIEM). Dự án được triển khai sẽ góp phần thay đổi bộ mặt vùng đồng bào DTTS, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


Dự án CRIEM gồm 3 hợp phần, với tổng mức đầu tư gần 900 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Dự án được giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh là chủ đầu tư; triển khai trong giai đoạn 2022 - 2026.

 

 *Tuyến đường giao thông liên xã Khánh Thành - Liên Sang và Cầu Bà - Khánh Nam được đề xuất xây dựng và nâng cấp.

Tuyến đường giao thông liên xã Khánh Thành - Liên Sang và Cầu Bà - Khánh Nam được đề xuất xây dựng và nâng cấp.


Ông Quách Thanh Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cho biết, Dự án CRIEM có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của vùng đồng bào DTTS. Thông qua việc hỗ trợ xây dựng và cải thiện các công trình cơ sở hạ tầng giao thông, cải thiện hạ tầng phục vụ sản xuất, dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đẩy mạnh liên kết, nâng cao khả năng cạnh tranh vùng; cải thiện điều kiện sống của người dân.

 

Mới đây, làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư Dự án CRIEM và nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho vùng đồng bào DTTS phát triển. Ông yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý, các thủ tục liên quan để trình các cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Liên quan đến các vấn đề cần giải trình trước Đảng đoàn HĐND tỉnh, ông Quách Thanh Sơn cho biết, có 5 nội dung cần được làm rõ gồm: Sự cần thiết, mục tiêu, hiệu quả đầu tư của từng tiểu dự án đã cập nhật và hoàn thiện vào báo cáo đề xuất chủ trương dự án. Các tiểu dự án được đề xuất không trùng lắp với các dự án được đầu tư trong kế hoạch đầu tư trung hạn 2021 - 2025 của tỉnh và các huyện. Không chỉ vậy, các tiểu dự án đề xuất sẽ là những dự án “khung” để các dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi kết nối, tăng tính đồng bộ, hiệu quả khai thác. Về cơ chính tài chính, lãi suất vay, phương án trả nợ, khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, các sở, ngành liên quan đã cân nhắc và nhận thấy, hạn mức dư nợ tối đa của ngân sách tỉnh giai đoạn 2023 - 2025 đã bao gồm cả Dự án CRIEM vẫn nằm trong hạn mức quy định của Luật Ngân sách nhà nước.


Được biết, năm 2019, UBND tỉnh đã có văn bản đề xuất danh mục đầu tư gồm 7 tiểu dự án (3 tiểu dự án về cơ sở hạ tầng giao thông, 4 tiểu dự án về cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất); đề xuất Ủy ban Dân tộc làm chủ quản đầu tư hợp phần 3 về nâng cấp công nghệ và hệ thống phân tích rủi ro thiên tai. Từ tháng 3-2019 đến tháng 4-2021, các đoàn công tác của ADB đã khảo sát thực địa và làm việc với các địa phương để rà soát các tiểu dự án đã đề xuất có phù hợp với chính sách của ADB. Qua rà soát, các bên liên quan đã điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với các tiêu chí, chính sách của ADB.

 

Dự án CRIEM gồm 3 hợp phần


Hợp phần 1: Nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông với 7 tiểu dự án: Xây dựng cầu Lò Gạch, cầu Ko Róa, xây dựng và nâng cấp đường Suối Sóc, xây dựng cầu và đường dẫn 2 đầu tuyến đường thôn Apa 1 (huyện Khánh Sơn); xây dựng và nâng cấp đường giao thông liên xã Khánh Thành - Liên Sang và Cầu Bà - Khánh Nam, xây dựng cầu và tuyến đường thôn Suối Thơm, xây dựng cầu và tuyến đường vào khu sản xuất Suối Chuối (huyện Khánh Vĩnh); xây dựng đường giao thông vào khu sản xuất thôn Vân Sơn (huyện Cam Lâm).


Hợp phần 2: Cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào DTTS, gồm 3 tiểu dự án: Xây dựng hệ thống cấp nước sạch xã Khánh Phú và Sông Cầu, Kè bảo vệ khu dân cư dọc sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh); Kè bảo vệ khu dân cư và đất sản xuất xã Sơn Lâm (huyện Khánh Sơn).


Hợp phần 3: Tăng cường công nghệ thông tin và các hệ thống cho cơ sở hạ tầng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.


THÀNH NAM


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp