Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Quy hoạch bài bản để bất động sản phát triển bền vững

Chủ nhật - 25/09/2022 11:16
Tại hội thảo bất động sản Nam Trung Bộ 2022 - Điểm sáng đầu tư, diễn ra ngày 22-9, tại TP. Nha Trang, các chuyên gia cho rằng, sắp tới, thị trường bất động sản Khánh Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn là điểm sáng của cả nước do có tiềm năng, thế mạnh, nhất là khi công tác quy hoạch đang được triển khai đồng bộ, bài bản. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quy hoạch bài bản để bất động sản phát triển bền vững

Tại hội thảo bất động sản (BĐS) Nam Trung Bộ 2022 - Điểm sáng đầu tư, diễn ra ngày 22-9, tại TP. Nha Trang, các chuyên gia cho rằng, sắp tới, thị trường BĐS Khánh Hòa sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn là điểm sáng của cả nước do có tiềm năng, thế mạnh, nhất là khi công tác quy hoạch đang được triển khai đồng bộ, bài bản.


Tâm điểm thu hút vốn của thị trường bất động sản


Hội thảo BĐS Nam Trung Bộ 2022 - Điểm sáng đầu tư do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội Môi giới BĐS Việt Nam tổ chức. Tại hội thảo, ông Nguyễn An Minh Trí - đại diện Công ty Cổ phần Vega City (chủ đầu tư Dự án Vega City Nha Trang, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang) cho biết, Khánh Hòa nhiều năm qua được coi là tâm điểm hút vốn của thị trường BĐS cả nước, bởi địa phương có vị trí đẹp và tiềm năng lớn khi vừa có biển, đồng bằng, miền núi, có 3 vịnh, là cửa ngõ của Tây Nguyên ra biển, có hệ thống giao thông thuận lợi. Rất nhiều chủ đầu tư đã rót vốn để xây dựng những dự án du lịch nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa.

 

Lễ mở bán một dự án bất động sản trên địa bàn TP. Nha Trang.

Lễ mở bán một dự án bất động sản trên địa bàn TP. Nha Trang.


Đặc biệt, đầu năm 2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09 về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Nghị quyết có nội dung “phát triển mạnh kinh tế biển theo hướng dịch vụ, du lịch biển chất lượng cao”. Đây vừa là thách thức, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế của tỉnh, hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho sự bùng nổ của thị trường BĐS Nha Trang trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.


Chia sẻ về vấn đề này, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, Khánh Hòa đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa lớn của cả nước và quốc tế. Trong 6 tháng cuối năm 2022, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ  lập quy hoạch. Việc hoàn thiện các quy hoạch chung để làm cơ sở triển khai lập các quy hoạch phân khu, hướng tới phủ kín quy hoạch tại các địa phương. Việc phủ kín quy hoạch sẽ giúp đảm bảo đồng bộ, thống nhất giữa các cấp độ quy hoạch, tạo công cụ quản lý quy hoạch và kêu gọi đầu tư hiệu quả, phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần thúc đẩy thị trường BĐS phát triển bền vững.


Nhiều vấn đề cần giải quyết


Theo ông Nguyễn Văn Đính -  Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Nam Trung Bộ nói chung và Khánh Hòa nói riêng đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư trên cả nước. Trong tương lai, các dự án tại Khánh Hòa cần được phát triển hiện đại, cao cấp. Cùng với đó, ông Đính nhận định hạ tầng tại các địa phương cũng phải tương xứng tới túi tiền của khách hàng. Hiện nay, Khánh Hòa đã lựa chọn các nhà đầu tư được xem là “cá mập”, “đại bàng lớn” nhằm tạo ra sự khác biệt, chắc chắn sẽ khiến thị trường BĐS tại đây trở nên sôi động.


Trong khi đó, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho rằng, BĐS Khánh Hòa chịu ảnh hưởng lớn từ ngành Du lịch, trong khi du lịch Khánh Hòa vẫn thiếu 3 thứ quan trọng. Thứ nhất, sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, phục vụ theo kiểu truyền thống, khách chỉ có thể ở và tắm biển. Thứ hai, Khánh Hòa còn thiếu các loại hình phát triển kinh tế đêm. Thứ ba, nhân lực phát triển du lịch ở Khánh Hòa chưa được đầu tư tương xứng.


Theo ông Lực, BĐS năm nay đã bắt đầu “ngấm đòn” bởi lãi suất tăng, tỷ giá tăng. Để phục hồi và phát triển thị trường BĐS trong thời gian tới, Khánh Hòa cần tổ chức chuyên biệt về phát triển nhà ở. Ngoài ra, Khánh Hòa cần có lộ trình để doanh nghiệp BĐS tiếp cận nguồn vốn tín dụng cũng như vốn từ trái phiếu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BĐS cần đa dạng hóa nguồn vốn, quan tâm hơn đến quản lý rủi ro, nhất là rủi ro về lãi suất, tỷ giá, tài chính, tiến tới công khai, minh bạch hơn.


NHẬT THANH

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp