Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Mong đầu tư kè quanh cồn Nhất Trí

Thứ ba - 10/01/2023 13:01
Bao năm sinh sống ở cồn Nhất Trí (TP. Nha Trang), nhưng chưa năm nào người dân nơi đây lại chứng kiến những con sóng lớn liên tục đánh vào khu dân cư trong thời gian dài. Đã có những ngôi nhà bị sập và nhiều ngôi nhà khác đang trong tình trạng nguy cấp. Người dân mong chờ chính quyền các cấp quan tâm, sớm đầu tư dự án kè quanh cồn Nhất Trí để đảm bảo cảnh quan, môi trường đô thị cũng như đời sống nhân dân. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mong đầu tư kè quanh cồn Nhất Trí

Bao năm sinh sống ở cồn Nhất Trí (TP. Nha Trang), nhưng chưa năm nào người dân nơi đây lại chứng kiến những con sóng lớn liên tục đánh vào khu dân cư trong thời gian dài. Đã có những ngôi nhà bị sập và nhiều ngôi nhà khác đang trong tình trạng nguy cấp. Người dân mong chờ chính quyền các cấp quan tâm, sớm đầu tư dự án kè quanh cồn Nhất Trí để đảm bảo cảnh quan, môi trường đô thị cũng như đời sống nhân dân.


Sóng biển lại kéo sập nhà dân


Chúng tôi trở lại khu dân cư cồn Nhất Trí trong những ngày mưa gió. Sắp đến Tết Nguyên đán mà trời vẫn cứ mưa sầm sập. Còn nhớ, những đợt sóng cao cuối tháng 10, đầu tháng 11-2022 đã làm 1 ngôi nhà ở đây bị sập hoàn toàn, 2 ngôi nhà bị sập một phần. Mới đây, lại có thêm 1 ngôi nhà nữa bị sập, người dân đã phải chuyển ra ngoài thuê nhà để ở.

 

Người dân dùng những bao cát để chống chọi với sóng biển.

Người dân dùng những bao cát để chống chọi với sóng biển.


Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh (sinh năm 1959, Tổ 6 Hà Ra, phường Vĩnh Phước) chia sẻ: “Tôi sinh sống ở đây đã hơn 40 năm, lần đầu tiên tôi chứng kiến sóng biển đánh liên tục kéo dài suốt từ tháng 10 năm ngoái tới nay. Hiện nay, khu đất của gia đình tôi đã bị nước ăn sâu vào 4 – 5m, ngập nhà vệ sinh, nhà bếp”.


Đứng trước những bao tải cát vừa được gia cố sáng 5-1, ông Nguyễn Văn Trung (Tổ 6 Hà Ra), sinh sống ở đây gần 40 năm chia sẻ: “Biển động, không thể ra khơi đánh bắt được mà cứ phải vay mượn để gia cố nhà cửa. Năm nào cũng phải chi tiền mua hàng ngàn bao tải về đóng cát gia cố. Nhưng công dã tràng vì cứ làm hôm trước, hôm sau sóng lại kéo đi hết. Mà không gia cố thì lo lắng, sợ nhà bị kéo đi lúc nào không biết!”.


Không dùng bao cát, ông Trương Văn Lâm (Tổ 6 Hà Ra) bỏ tiền mua đá hộc rồi thuê người về kè kiên cố, nhưng chẳng được bao lâu sóng lại kéo đi đâu hết. Nhà của ông giờ không thể sử dụng phía ngoài, sát với bờ cát được, mà dọn hết vào sâu bên trong để ở. Thế nhưng, cứ đêm đến sóng đánh ầm ầm lại lo lắng bất an. Trong câu chuyện với chúng tôi, mong mỏi của người dân là chính quyền cần sớm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng nặng đến nơi an toàn, hỗ trợ để người dân ổn định cuộc sống, nhất là khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Về lâu dài, cần sớm đầu tư dự án kè quanh cồn Nhất Trí để đảm bảo cảnh quan, môi trường đô thị cũng như đời sống nhân dân.


Cần đầu tư tuyến kè bao quanh  


Ngày 6-12-2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Nha Trang tổ chức kiểm tra hiện trạng khu vực cồn Nhất Trí. Tại đây, đoàn kiểm tra ghi nhận tại khu vực tiếp giáp trực tiếp phía biển dài khoảng 300m, với khoảng 40 hộ dân sinh sống; hiện nay, một số hộ đã tự bỏ kinh phí gia cố khoảng 100m kè tạm chủ yếu là đá xây kết hợp rọ đá, bao cát, cọc cừ chằng chống để giảm sóng đánh gây thiệt hại nhà ở; đoạn còn lại khoảng 200m chưa được gia cố nên đã bị xâm thực đến sát móng tường nhà. Vì vậy, mỗi khi xảy ra sóng lớn và mưa lũ thường chịu tác động trực tiếp của sóng biển. Qua khảo sát thực tế, đoàn kiểm tra nhận thấy, cần phải đầu tư một tuyến kè bờ quanh cồn Nhất Trí. Điều này phù hợp với Kế hoạch phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2700/QĐ-UBND ngày 28-9-2022 để chống xâm nhập mặn, giảm thiểu khả năng sóng lớn đánh gây thiệt hại cho người dân khu vực này.


Song, việc đầu tư một tuyến kè bờ quanh cồn Nhất Trí cần phải có nguồn kinh phí lớn, mất rất nhiều thời gian; trong khi những hộ đang sinh sống trong khu vực này vẫn phải thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn và sóng lớn gây sạt lở. Do đó, đoàn kiểm tra đã đề nghị UBND TP. Nha Trang khẩn trương có giải pháp gia cố đoạn xâm nhập mặn sát nhà dân, đồng thời nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh cồn Nhất Trí trong thời gian tới. Ngoài ra, đối với các hộ bị sập nhà, đoàn kiểm tra cũng đề nghị địa phương khẩn trương thực hiện công tác di dời người dân đến nơi an toàn, cũng như có các chính sách hỗ trợ phù hợp.


Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang thực hiện thông báo, cảnh báo về thực trạng sạt lở do sóng lớn gây nên để người dân kịp thời nắm bắt thông tin nhằm chủ động các biện pháp ứng phó, hạn chế thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người dân. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với phường Vĩnh Phước tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng, từ đó có giải pháp gia cố đoạn xâm nhập mặn sát nhà dân (khoảng 200m) để đảm bảo an toàn cho tài sản, tính mạng người dân. Đối với đoạn kè tạm đã được người dân gia cố (khoảng 100m), sở đề nghị địa phương kiểm tra tính ổn định để xem xét có biện pháp gia cố tăng cường, nhằm nâng cao mức độ an toàn. Cùng với đó, đánh giá các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội có liên quan trong khu vực để xem xét đề xuất đầu tư dự án kè bờ quanh cồn Nhất Trí trong thời gian tới…


 Ngày 26-12-2022, UBND tỉnh có văn bản số 12930 chỉ đạo UBND TP. Nha Trang khẩn trương tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị, đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; báo cáo kết quả thực hiện hoặc đề xuất tham mưu về UBND tỉnh trước ngày 30-1.


NAM PHONG


 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp