Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tạm biệt tác giả "Cô bê 20"

Chủ nhật - 11/09/2022 13:53
Lúc 2 giờ ngày 11-9, nhà văn Văn Biển - hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã qua đời tại nhà riêng ở Khu đô thị An Viên (TP. Nha Trang), hưởng thọ 92 tuổi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Lúc 2 giờ ngày 11-9, nhà văn Văn Biển - hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã qua đời tại nhà riêng ở Khu đô thị An Viên (TP. Nha Trang), hưởng thọ 92 tuổi.


Nhà văn Văn Biển tên thật là Phạm Văn Biển, sinh ngày 15-12-1930, tại xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Ông là cháu ruột gọi cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng bằng chú. Năm 1967, ông bắt đầu sự nghiệp văn chương với tác phẩm đầu tay là tập truyện thiếu nhi mang tên Cô bê 20. Ngay khi ra mắt, tác phẩm đã nhận được sự đón nhận, yêu thích của rất nhiều độc giả thiếu nhi. Năm 1968, tác phẩm này đã được trao giải thưởng đặc biệt của Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Nhà Xuất bản Kim Đồng.


Trong suốt sự nghiệp cầm bút, nhà văn Văn Biển để lại dấu ấn sâu đậm với những tác phẩm viết cho thiếu nhi và kịch bản sân khấu. Ở mảng văn học thiếu nhi, ngoài Cô bê 20, có thể kể đến những tác phẩm khác của ông như: Chú bé vô hình, Hoa nào đẹp nhất, Mười ngày làm khách, Hai anh em thỏ trắng giống nhau, Con cá trên sân thượng, Chú bé và con ngựa gỗ, Lời đáng yêu nhất, Bé Tuyết, Nhật ký rễ con, Dòng máu bất khuất… Trong số đó, có nhiều truyện được dựng thành phim hoạt hình. Ở mảng kịch bản sân khấu, nhiều tác phẩm được công chúng yêu mến như: Đêm Stockholm, Trăn trở, Bất hạnh, Chuyện cổ Bát Tràng, Que diêm thứ 8, Chiếc gương chàng ngốc...


Những tác phẩm văn học thiếu nhi của nhà văn Văn Biển thường nhẹ nhàng, ngộ nghĩnh, hóm hỉnh, giàu lòng nhân hậu. Còn những kịch bản sân khấu lại mang đến cho công chúng những suy tư, trăn trở với cuộc đời, với con người đầy sâu sắc.


N.T

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp