Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Các nhà lãnh đạo G7 nhất trí về nền tảng hỗ trợ Ukraine

Thứ ba - 13/12/2022 08:31
Theo tuyên bố, dựa trên các cam kết của mình, các nước G7 sẽ tiếp tục huy động sự hỗ trợ quốc tế để giúp giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các nhà lãnh đạo G7 nhất trí về nền tảng hỗ trợ Ukraine
Theo tuyên bố, dựa trên các cam kết của mình, các nước G7 sẽ tiếp tục huy động sự hỗ trợ quốc tế để giúp giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine.

Một người phụ nữ đi bộ qua các công sự trên đường phố Ukraine. (Nguồn: The New York Times)
Một người phụ nữ đi bộ qua các công sự trên đường phố Ukraine. (Nguồn: The New York Times)
Ngày 12/12, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã tiến hành họp trực tuyến thảo luận về việc phối hợp giải quyết các thách thức toàn cầu, theo đó đã nhất trí về một nền tảng hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng tham dự cuộc họp trên. Cuộc họp diễn ra ngay trước thềm một hội nghị thượng đỉnh về hỗ trợ tái thiết Ukraine hậu xung đột, dự kiến diễn ra tại Paris (Pháp).
 
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết tại cuộc họp trực tuyến, các nhà lãnh đạo G7 đã nhất trí về các yếu tố chủ chốt của một nền tảng phối hợp hỗ trợ tài chính cho Ukraine.
 
Thủ tướng Đức nêu rõ: "Mục tiêu bây giờ là xây dựng nền tảng này một cách nhanh chóng với sự tham gia của Ukraine, các tổ chức tài chính quốc tế và các đối tác khác."
 
Ông Scholz cho rằng việc tái thiết Ukraine có thể "tương đương Kế hoạch Marshall" do Mỹ thúc đẩy để tái thiết châu Âu sau Chiến tranh Thế giới lần thứ hai.
 
Tuyên bố chung đăng trên trang web của Đức - nước Chủ tịch G7 hiện nay - nêu rõ: “Chúng tôi sẽ hỗ trợ Ukraine đáp ứng các nhu cầu trong mùa Đông, tiếp tục hỗ trợ người dân Ukraine và sẽ tăng cường hơn nữa nỗ lực chung về vấn đề này tại hội nghị quốc tế về tái thiết Ukraine dự kiến diễn ra trong ngày13/12 tại Paris.”
 
Theo tuyên bố, dựa trên các cam kết của mình, các nước G7 sẽ tiếp tục huy động sự hỗ trợ quốc tế để giúp giải quyết các nhu cầu tài chính cấp bách của Ukraine.
 
Để đạt được mục tiêu này, các bộ trưởng tài chính G7 sẽ triệu tập họp ngay lập tức để thảo luận cách tiếp cận chung nhằm phối hợp hỗ trợ ngân sách trong năm 2023. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ là trung tâm của nỗ lực này. Theo đó sẽ thành lập "Nền tảng Điều phối tài trợ."
 
Nền tảng này sẽ được sử dụng để giám sát các hỗ trợ ngắn hạn và dài hạn, cụ thể là "hỗ trợ tài chính ngắn hạn - điều phối nguồn tài trợ và chuyên môn quốc tế, đồng thời khuyến khích chương trình cải cách của Ukraine cũng như kinh tế tư nhân dẫn dắt tăng trưởng.
 
Một ban thư ký cho nền tảng này sẽ được thành lập và các đại diện cấp cao của chính phủ sẽ được chỉ định giám sát việc thành lập nền tảng.
 
Ngoài ra, các nhà lãnh đạo G7 cũng cam kết đáp ứng các nhu cầu của Ukraine về tăng cường năng lực quân sự.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thống Ukraine Zelensky đã đề xuất 3 bước để "đẩy nhanh quá trình tiến tới hòa bình" tại quốc gia này.
 
Bước đầu tiên ông Zelensky đề xuất là "lực lượng mới," trong đó đề cập sự hỗ trợ quốc phòng của các nước cho Ukraine, bao gồm xe tăng, pháo phản lực và tên lửa tầm xa.
 
Bước thứ hai là "khả năng phục hồi mới," hướng tới sự ổn định về tài chính, năng lượng và xã hội của Ukraine trong năm 2023 thông qua những hỗ trợ tài chính quốc tế.
 
Bước cuối cùng là "ngoại giao mới," với các biện pháp ngoại giao để chấm dứt khủng hoảng tại Ukraine.
 
Tổng thống Zelensky đề nghị triệu tập Hội nghị thượng đỉnh Công thức Hòa bình toàn cầu để thảo luận về kế hoạch 10 điểm mà Kiev đã đề xuất tháng trước nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Ukraine.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp