Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chương trình UAV mới của Ukraine trở thành tâm điểm sau vụ tấn công sân bay Nga

Thứ tư - 07/12/2022 08:25
Nhiều cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga đã khiến dư luận tập trung chú ý vào nỗ lực của Ukraine trong phát triển máy bay không người lái (UAV) chiến đấu tầm xa.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chương trình UAV mới của Ukraine trở thành tâm điểm sau vụ tấn công sân bay Nga
Nhiều cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga đã khiến dư luận tập trung chú ý vào nỗ lực của Ukraine trong phát triển máy bay không người lái (UAV) chiến đấu tầm xa.

Một hình ảnh vệ tinh chụp máy bay tại căn cứ không quân Engels ở Nga. Ảnh: Maxar Technology
Một hình ảnh vệ tinh chụp máy bay tại căn cứ không quân Engels ở Nga. Ảnh: Maxar Technology
Theo kênh CNN, Bộ Quốc phòng Nga cho biết máy bay không người lái Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công vào hai căn cứ không quân ngày 5/12 và sau đó tấn công tiếp vào một sân bay ngày 6/12. Nga tuyên bố hệ thống phòng không đã chặn được các cuộc tấn công này. Ảnh chụp và hình ảnh vệ tinh cho thấy các máy bay quân sự Nga tại một căn cứ ở vùng Ryazan chịu một số thiệt hại.
 
Bộ Quốc phòng Ukraine không đưa ra bình luận chính thức nào về vụ nổ và Chính phủ Ukraine không thừa nhận kho vũ khí của mình có thêm UAV tấn công tầm xa. Tuy nhiên, cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã đăng lên Twitter một thông điệp khó hiểu, ám chỉ Ukraine đứng sau các cuộc tấn công.
 
Ông Podolyak viết: “Trái đất hình tròn – đây là phát hiện của Galileo. Thiên văn học không được nghiên cứu ở Kremlin, chỉ dành cho các nhà chiêm tinh của triều đình. Nếu đúng như vậy, họ sẽ biết: nếu thứ gì đó được phóng vào không phận của các quốc gia khác, thì sớm hay muộn các vật thể bay không xác định sẽ quay trở lại điểm xuất phát”.
 
Trong vài tuần qua, nhà sản xuất vũ khí thuộc sở hữu nhà nước Ukroboronprom đã nhiều lần cho biết họ sắp hoàn thành chế tạo UAV tầm xa mới.
 
Vào tháng 10, Ukroboronprom đã đăng trên Facebook một hình ảnh về thứ dường như là một phần UAV, kèm dòng chữ: “Phạm vi hoạt động là 1.000 km, trọng lượng của đơn vị chiến đấu là 75 kg. Hoàn thành những việc cuối cùng cho cái này”.
 
Một tháng sau, vào ngày 24/11, Ukroboronprom đã đăng một bài đăng khác: “Giai đoạn thử nghiệm UAV tiếp theo - Thay mặt Tổng tham mưu trưởng, chúng tôi đã sẵn sàng cho các chuyến bay thử nghiệm dưới tác động của chiến tranh điện tử. Một mặt, thời tiết trở thành một vấn đề, mặt khác, nó là một thử nghiệm bổ sung. Một loại thử nghiệm va chạm”.
 
Một bức ảnh cho thấy dòng chữ “az vozdam” được ghi trên vật có thể là máy bay không người lái, có nghĩa là “Tôi sẽ đáp trả”.
 
Ngày 3/12, hãng thông tấn Ukrinform đưa tin rằng phát ngôn viên công ty Ukroboronprom Natalia Sad cho biết họ đã hoàn thành thành một số giai đoạn thử nghiệm. Bà nói thêm: “Theo chỉ thị của Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Ukraine, chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn thử nghiệm liên quan đến môi trường gây nhiễu chiến tranh điện tử”.
 
Tuy nhiên, không có dấu hiệu công khai nào cho thấy UAV nói trên đã sẵn sàng để triển khai hoặc có liên quan đến các vụ nổ bên trong nước Nga.
 
Trước đó, vào sáng 5/12, một cuộc tấn công bằng UAV đã xảy ra tại một sân bay ở vùng Kursk của Nga, giáp Ukraine.
 
Thống đốc khu vực Roman Starovoy cho biết trên Telegram: “Do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, một bồn chở dầu đã bốc cháy gần sân bay Kursk. Không có thương vong. Đám cháy đang được khoanh vùng. Các cơ quan ứng phó khẩn cấp đang làm việc tại địa điểm này”.
 
Kênh Telegram chính thức của Vùng Kursk cho biết công ty Đường sắt Moscow đang giúp dập tắt đám cháy ở sân bay.
 
Ông Starovoit cũng cho biết trên Telegram rằng ông đã tổ chức một cuộc họp của ủy ban chống khủng bố và quyết định kéo dài cấp độ nguy hiểm khủng bố màu vàng thêm 15 ngày.
 
Một thông báo sau đó cho biết thêm rằng các giờ học tại hai trường đã bị hủy sau vụ việc.
 
Vụ tấn công trên diễn ra một ngày sau khi Nga cáo buộc Ukraine thực hiện các cuộc tấn công bằng UAV vào hai căn cứ không quân Nga.
 
Hai căn cứ trên nằm sâu trong lãnh thổ Nga hàng trăm km và ngoài tầm với của những UAV mà Ukraine tuyên bố sở hữu. Không có video hoặc hình ảnh nào về mảnh vỡ của UAV.
 
Ở thành phố Engels phía tây nước Nga, cách Moskva khoảng hơn 800 km về phía đông nam, có một đoạn video từ máy quay giám sát cho thấy một vụ nổ bùng lên vào khoảng 6 giờ sáng 5/12 (giờ địa phương).
 
Thành phố cảng này có sân bay Engels-2, một căn cứ không quân của máy bay ném bom chiến lược, cách nơi đoạn video trên được ghi lại khoảng 6 km.
 
Thống đốc vùng Saratov Roman Busargin trấn an cư dân trên Telegram rằng không có cơ sở hạ tầng dân sự nào bị hư hỏng nhưng cho biết các cơ quan thực thi pháp luật đang kiểm tra thông tin về các sự cố tại các cơ sở quân sự.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp