Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Quy hoạch Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Thứ tư - 29/03/2023 20:12
Đến năm 2030, Khánh Hòa có 2 đô thị loại I là TP Nha Trang và đô thị mới Cam Lâm; một đô thị loại II là TP Cam Ranh, một đô thị loại III, 2 đô thị loại IV và các đô thị loại V.
Quy hoạch Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030

Ngày 29/3, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng ký quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, đến năm 2030, Khánh Hòa có 2 đô thị loại I là TP Nha Trang và Đô thị mới Cam Lâm; một đô thị loại II là TP Cam Ranh, một đô thị loại III, 2 đô thị loại IV và các đô thị loại V.

Nha Trang là đô thị hạt nhân

Theo quy hoạch, TP Nha Trang là đô thị hạt nhân, TP Cam Ranh là đô thị du lịch – logistics, huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế, huyện Vạn Ninh trở thành đô thị du lịch biển cao cấp, thị xã Ninh Hòa là đô thị công nghiệp còn huyện Diên Khánh là đô thị sinh thái, văn hóa truyền thống.

quy hoach Khanh Hoa anh 1

Một góc TP Nha Trang. Ảnh: Xuân Hoát.

Mục tiêu của quy hoạch là đến năm 2030 Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế, một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Khu kinh tế Vân Phong, đô thị Cam Lâm trở thành địa bàn động lực phát triển mới của tỉnh Khánh Hòa và vùng Nam Trung Bộ. Kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, hệ thống đô thị phát triển theo hướng hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc với một số đô thị đạt đẳng cấp quốc tế.

Đến 2030, GRDP bình quân đầu người tỉnh Khánh Hòa nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước; quy mô dân số toàn tỉnh khoảng 1,4 triệu người, số lao động có việc làm tăng thêm bình quân hàng năm khoảng 11.000-12.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo 90%, GRDP đạt bình quân 189 triệu đồng/người…

quy hoach Khanh Hoa anh 2

Khu kinh tế Vân Phong sẽ thành địa bàn động lực phát triển mới của tỉnh Khánh Hòa và vùng Nam Trung Bộ. Ảnh: Xuân Hoát.

Đến 2030, Khánh Hòa sẽ phát triển hệ thống cảng biển là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I, tạo tiền đề để khu bến bắc Vân Phong phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế, có bến container, tổng hợp, bến cảng khách quốc tế…; nghiên cứu xây dựng sân bay cho thủy phi cơ phục vụ du lịch gắn với các cảng khách du lịch tại Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh; phát triển Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa trở thành bệnh viện tuyến cuối của khu vực duyên hải Trung Bộ.

Trung tâm kinh tế biển tầm châu Á

Đến 2050, tỉnh Khánh Hòa là một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á, phấn đấu trở thành một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống của châu Á với hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đồng thời giữ gìn cảnh quan thiên nhiên nhất là môi trường biển và ven biển, là địa phương đi đầu cả nước trong việc thực hiện mục tiêu đưa phát thải nhà kính về mức “0” vào năm 2050.

Quy hoạch mới được duyệt cũng yêu cầu tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu xây dựng huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, khu vực phòng thủ vững chắc, góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; đồng thời thành lập trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương, tăng cường năng lực nghiên cứu của Viện Hải dương học nhằm phát triển các ứng dụng công nghệ đại dương, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh.

quy hoach Khanh Hoa anh 3

Cam Lâm được định hướng là đô thị tạo động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa trong tương lai. Ảnh: Xuân Hoát.

Ngoài ra, đến 2050, tỉnh Khánh Hòa sẽ quy hoạch 8 vùng huyện đảm bảo phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển tổng thể của tỉnh, gồm 2 thành phố (Nha Trang và Cam Ranh), 5 huyện (Vạn Ninh, Diên Khánh, Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và Cam Lâm) và một thị xã Ninh Hòa.

Theo đó, Khu kinh tế Vân Phong (KKT Vân Phong) có diện tích khoảng 150.000 ha, trong đó phần mặt nước hơn 79.000 ha, phần đất liền và đảo gần 71.000 ha, bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên các xã Vạn Thạnh, Vạn Thọ, Đại Lãnh, Vạn Phước, Vạn Bình, Vạn Long, Vạn Khánh, Vạn Thắng, Vạn Phú, Vạn Lương, Vạn Hưng và thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) và các phường Ninh Hiệp, Ninh Giang, Ninh Đa, Ninh Thủy, Ninh Diêm, Ninh Hải, xã Ninh An, Ninh Thọ, Ninh Phước (thị xã Ninh Hòa).

Theo quy hoạch, KKT Vân Phong là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực có vai trò đầu tàu thu hút đầu tư và là động lực phát triển kinh tế cho các vùng lân cận và cho cả nước.

Trong đó, kinh tế biển là nền tảng với cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp giữ vai trò quan trọng, kết hợp phát triển các ngành kinh tế khác. Đây cũng là trung tâm dịch vụ du lịch và vui chơi, giải trí tổng hợp cao cấp có những sản phẩm dịch vụ, du lịch độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Thủ tướng ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050.

Quảng Ninh sẽ là thành phố Trung ương, có 7 thành phố trực thuộc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, Quảng Ninh là thành phố trực thuộc Trung ương, khu vực nội thành gồm 7 thành phố và trở thành vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp