Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

So sánh ngành Luật 700 triệu đồng/khóa với 100 triệu đồng/năm

Thứ sáu - 26/08/2022 00:53
Học phí ngành Luật năm học tới tăng mạnh, cá biệt có trường học phí tới 700 triệu đồng/khóa. Vậy điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo có gì khác nhau?
So sánh ngành Luật 700 triệu đồng/khóa với 100 triệu đồng/năm

Với mức học phí tăng mạnh, cá biệt, có trường học phí ngành Luật gần 700 triệu đồng/khóa.

Dưới đây là bảng so sánh các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và tỷ lệ sinh viên có việc làm của một số trường có đào tạo nhóm ngành Luật:

so sanh truong nganh luat anh 1

Thống kê điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm của một số trường đào tạo nhóm ngành Luật. (Số liệu được tổng hợp từ đề án tuyển sinh năm 2022 và website của các trường đại học).

Đại học Luật TP.HCM đang có mức học phí cao nhất trong số các trường đào tạo nhóm ngành Luật. Mức học phí cao nhất hiện nay là 165 triệu đồng/năm học. Đây là chương trình chất lượng cao ngành luật với nội dung giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Để tham dự chương trình này, thí sinh phải đạt tối thiểu IELTS 5.5 điểm.

Năm nay, trường chỉ tuyển sinh một lớp duy nhất với số lượng người học khoảng 40-60 người/lớp. Sinh viên sẽ được học tập và thực hành 100% chương trình bằng tiếng Anh và tiếng Anh pháp lý. Ngoài ra, sinh viên theo học sẽ được ưu tiên tham gia các chương trình đào liên kết và xét tuyển học bổng tại nước ngoài.

Đội ngũ giảng viên bao gồm giảng viên nước ngoài và giảng viên của Đại học Luật TP.HCM cùng giảng viên của các trường đại học trong nước có quan hệ hợp tác với trường, tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo ở nước ngoài giảng dạy.

Ngoài ra, sinh viên sẽ được tiếp cận, sử dụng và nghiên cứu kho tài liệu, nghiên cứu khoa học ngoại văn về pháp luật khổng lồ tại thư viện pháp luật lớn nhất miền Nam. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc học của sinh viên chất lượng cao được cam kết thiết kế theo tiêu chuẩn hiện đại, tiện nghi.

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên được cấp bằng với danh hiệu "Bằng cử nhân chất lượng cao ngành Luật". Đại học Luật TP.HCM đánh giá đây sẽ là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối khi sinh viên tham gia tuyển dụng.

Về điều kiện cơ sở vật chất, theo đề án tuyển sinh năm 2022 của trường, hiện nay trường có 3 cơ sở đào tạo, 2 cơ sở có diện tích khá nhỏ là cơ sở Nguyễn Tất Thành (quận 4) diện tích 3.569 m2 và cơ sở Bình Triệu (TP Thủ Đức) diện tích 3.627 m2. Riêng cơ sở phường Long Phước (TP Thủ Đức) có diện tích rộng nhất, khoảng 12,8 ha.

so sanh truong nganh luat anh 2

Thống kê điều kiện cơ sở vật chất của Đại học Luật TP.HCM.

Số lượng các phòng học, phòng chức năng... phục vụ cho việc đào tạo và nghiên cứu là 161 phòng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 27.879 m2. Trong đó, 5 phòng máy tính có khoảng 290 máy tính. Trường không có ký túc xá cho sinh viên.

Đội ngũ giảng viên cơ hữu của trường gồm 278 giảng viên, trong đó có 18 giáo sư, 55 phó giáo sư; 201 thạc sĩ và 4 giảng viên trình độ đại học.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành Luật có việc làm của Đại học Luật TP.HCM là 92,45% (sinh viên khóa 41).

Năm học 2022-2023, mức học phí ngành Luật của Đại học Mở TP.HCM tăng khoảng 2,5 triệu đồng so với năm trước đối với hệ đại trà và tăng khoảng 3 triệu đồng đối với hệ chất lượng cao. Học phí chương trình đại trà trung bình là 23 triệu đồng/năm, học phí chương trình chất lượng cao trung bình là 39 triệu đồng/năm.

Năm nay, dự kiến ngành Luật kinh tế hệ chất lượng cao tuyển khoảng 90 chỉ tiêu. Nhà trường cam kết sinh viên tốt nghiệp ngành Luật Kinh tế có thể làm việc tại các tổ chức trong nước và quốc tế ở các vị trí như chuyên viên pháp lý tại doanh nghiệp, làm việc tại các cơ quan Nhà nước, tòa án các cấp, các cơ quan của Quốc hội, viện kiểm sát, các bộ ngành của chính phủ…, làm việc tại các tổ chức nghiên cứu và tư vấn về luật pháp kinh tế.

Xét về điều kiện cơ sở vật chất, trong số các trường đào tạo nhóm ngành Luật được khảo sát, đây là trường có diện tích rộng nhất - khoảng 553.629 ha với 6 cơ sở đào tạo. Giống với Đại học Luật TP.HCM, Đại học Mở TP.HCM cũng không có ký túc xá cho sinh viên.

so sanh truong nganh luat anh 3

Thống kê điều kiện cơ sở vật chất của Đại học Mở TP.HCM.

Trường có tổng 305 phòng học, phòng chức năng... phục vụ cho hoạt động học tập và nghiên cứu với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 55.246 m2. Số phòng thư viện, trung tâm học liệu được trang bị lên tới 19 phòng.

Với 6 cơ sở đào tạo, Đại học Mở TP.HCM có số lượng đội ngũ giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng lên đến gần 1000 giảng viên. Trong đó, có 512 giảng viên cơ hữu và 342 giảng viên tham gia thỉnh giảng.

Theo công bố tại đề án tuyển sinh của trường năm nay, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Luật có việc làm của trường đạt mức 82,52% - thấp nhất trong số 5 trường khảo sát.

Có mức học phí đào tạo ngành Luật (hệ đại trà) tương đương với Đại học Mở TP.HCM là Đại học Tôn Đức Thắng. Đây cũng là trường có tới 6 cơ sở đào tạo (gồm 5 cơ sở đào tạo và một phân hiệu tại Nha Trang).

so sanh truong nganh luat anh 4

Thống kê điều kiện cơ sở vật chất của Đại học Tôn Đức Thắng.

Trường có khoảng 5.881 chỗ ở ký túc xá cho sinh viên, trong đó ở TP.HCM là 4.772 chỗ, Bảo Lộc (Lâm Đồng) 429 chỗ, Nha Trang (Khánh Hòa) 680 chỗ. Ngoài ra, Đại học Tôn Đức Thắng có khoảng 753 phòng học và các phòng chức năng phục vụ cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu.

Trong số 5 trường khảo sát, Đại học Tôn Đức Thắng là trường có đội ngũ giảng viên cơ hữu lớn nhất. Tổng số giảng viên cơ hữu theo báo cáo công khai của trường là 979 giảng viên, giảng viên thỉnh giảng là 575 giảng viên.

Khoa Luật của trường được thành lập từ sự phát triển của bộ môn Luật vào ngày 14/07/2015. Hiện nay, toàn khoa gồm 20 giảng viên, trong đó: 4 tiến sĩ, 1 nghiên cứu sinh, 13 thạc sĩ và 3 tiến sĩ là chuyên gia đầu ngành về luật học.

Theo báo cáo của trường, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành Luật có việc làm là 100%.

Ngoài đào tạo ngành Luật theo hệ đại trà, Đại học Ngoại thương đào tạo thêm ngành Luật Kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp. Đây là một mô hình đào tạo khá mới so với các trường khác. Theo đó, mức học phí ngành này theo công bố của trường dự kiến là 60 triệu đồng/năm, tăng hơn 20 triệu đồng so với năm ngoái.

Theo giới thiệu về ngành Luật Kinh doanh quốc tế theo mô hình thực hành nghề nghiệp của trường, chương trình sẽ có các học phần thực hành lần đầu tiên được triển khai trong chương trình đào tạo cử nhân Luật tại Việt Nam.

Đại học Ngoại thương kỳ vọng sẽ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức nền tảng về pháp luật, kiến thức chuyên môn sâu về pháp luật kinh doanh quốc tế, có kỹ năng cơ bản trong thực hành nghề nghiệp và có trình độ tiếng Anh pháp lý tốt.

so sanh truong nganh luat anh 5

Thống kê điều kiện cơ sở vật chất của Đại học Ngoại thương.

Đại học Ngoại thương gồm 3 cơ sở đào tạo, trong đó trụ sở chính ở thành phố Hà Nội, cơ sở 2 ở TP.HCM và một cơ sở đào tạo tại Quảng Ninh. Trường trang bị 319 phòng học và các loại phòng chức năng khác phục vụ cho việc đào tạo và nghiên cứu. Khu vực ký túc xá cho sinh viên với sức chứa khoảng 1.000 chỗ.

Ngoài ra, trường còn trang bị phòng thực hành pháp luật cho sinh viên, với đầy đủ bàn ghế, loa đài, tivi được thiết kế theo đúng mẫu mô hình xét xử.

Tổng số giảng viên cơ hữu của trường là 552 giảng viên, trong đó có 43 phó giáo sư, 182 tiến sĩ và 370 thạc sĩ, không có giáo sư nào.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Luật có việc làm theo báo cáo của Đại học Ngoại thương là 91,04%.

Đối với Đại học Thương mại, năm nay trường tăng học phí cao hơn năm ngoái khoảng 6-7 triệu đồng/năm.

so sanh truong nganh luat anh 6

Đại học Thương mại

Đại học Thương mại gồm 2 cơ sở đào tạo, cơ sở chính đặt tại Hà Nội và một cơ sở tại Hà Nam. Trường có khoảng 272 phòng học, các loại phòng chức năng khác... phục vụ cho việc đào tạo và nghiên cứu. Khu vực ký túc xá dành cho sinh viên theo số liệu của trường công bố có khoảng 226 phòng.

Tổng số giảng viên cơ hữu của trường là 499 giảng viên, trong đó 2 giáo sư, 42 phó giáo sư, 135 tiến sĩ và 320 thạc sĩ. Theo giới thiệu của trường, Khoa Kinh tế - Luật có đội ngũ giảng viên có học hàm, học vị cao, có năng lực chuyên môn tốt. Trong đó hầu hết là các nhà giáo có học hàm, học vị phó giáo sư, tiến sĩ, giảng viên cao cấp, giảng viên chính.

Tuy nhiên, cơ cấu đội ngũ theo trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, độ tuổi phân theo ngành đào tạo chưa đảm bảo cân bằng.

Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành Luật có việc làm theo công bố của Đại học Thương mại là 100%.

Học phí ngành Công nghệ thông tin có thể lên đến 72 triệu đồng/năm

Ngành Công nghệ thông tin ở các trường đại học thuộc TP.HCM có nhiều mức thu khác nhau. Trong đó, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM thu học phí ngành này từ 64 đến 72 triệu đồng/năm.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp