Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Bác đề xuất không thu hồi dự án công viên chắn mặt biển Nha Trang

Thứ sáu - 26/08/2022 03:23
Sở Tài chính Khánh Hòa đã bác đề xuất của một ngân hàng liên quan đến quyết định thu hồi 21.720 m2 đất bờ biển tại dự án Công viên Phù Đổng, đường Trần Phú, TP Nha Trang.
Bác đề xuất không thu hồi dự án công viên chắn mặt biển Nha Trang

Ngày 25/8, một lãnh đạo Sở Tài Chính Khánh Hòa cho biết hôm qua, đơn vị này đã làm việc với Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Khánh Hòa (ABbank Khánh Hòa) nhằm làm rõ hoạt động của ngân hàng chấp nhận thế chấp tài sản là Công viên Phù Đổng từ Công ty TNHH Invest Park Nha Trang trong dự án Công viên Phù Đổng.

Nội dung xoay quanh kiến nghị của ngân hàng này đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét lại quyết định thu hồi hơn 21.720 m2 đất bờ biển tại dự án Công viên Phù Đổng (do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư) để giao lại cho địa phương, phục vụ cộng đồng.

Trước đó, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang đã thế chấp cho ngân hàng các công trình trên đất gồm các hạng mục thuộc dự án là công viên, cây xanh… làm “tài sản đảm bảo”. Phía ngân hàng ABbank Khánh Hòa đã chấp nhận cho công ty này thế chấp vay hơn 40 tỷ đồng. Vì thế, quyết định thu hồi đất của tỉnh Khánh Hòa sẽ khiến ngân hàng gặp khó khăn, ảnh hưởng tới khả năng trả nợ của doanh nghiệp, ảnh hưởng giá trị tài sản và khoản tiền cho doanh nghiệp vay khi phải chuyển giao phần diện tích đất này.

cong vien chan mat bien anh 1

Dự án Công viên Phù Đổng. Ảnh: Xuân Hoát.

Theo Sở Tài chính Khánh Hòa, quyết định thu hồi dự án, không bồi thường tài sản trên đất là đúng quy định. Quyết định trên căn cứ vào thỏa thuận từ ban đầu, thông báo chấp thuận chủ trương đầu tư mà tỉnh Khánh Hòa cấp cho doanh nghiệp, trong đó có cả nội dung sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư phải bàn giao phần diện tích trên 21.720 m2 đất công cộng cho địa phương quản lý, không đền bù. Ngoài ra, phía doanh nghiệp chỉ được phép kinh doanh trên phần diện tích đất kinh doanh là khoảng 3.000 m2.

Vì thế, sau khi nghiên cứu, rà soát và làm việc với các bên liên quan, trong đó có cả ABbank Khánh Hòa, Sở Tài chính Khánh Hòa đã bác kiến nghị cũng như không giải quyết các kiến nghị của ngân hàng vì nội dung kiến nghị “không có cơ sở”.

Lãnh đạo Sở Tài chính Khánh Hòa cho biết sau khi được ABbank Khánh Hòa cho vay hơn 40 tỷ đồng, Công ty TNHH Invest Park Nha Trang sử dụng số tiền này vào đầu tư các hạng mục kinh doanh là chính, chỉ đầu tư một phần nhỏ trong diện tích đất công cộng của dự án Công viên Phù Đổng.

Trong khi đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa cho biết đã yêu cầu ABbank Khánh Hòa báo cáo việc nhận thế chấp Công viên Phù Đổng. Từ đó, phía Ngân hàng Nhà nước có cơ sở kiểm tra về hoạt động cho vay và thế chấp tài sản tại dự án Công viên Phù Đổng. Liên quan đến sự việc trên, ABbank Khánh Hòa phát đi thông tin phản hồi, cho rằng việc nhận thế chấp là công khai, phù hợp với quy định pháp luật bởi đã thông báo cho Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa.

Trong khi đó, ABbank phát đi thông cáo báo chí cho biết đã nhận thế chấp các công trình xây dựng hình thành trong tương lai tại dự án Công viên Phù Đổng gồm: Nhà dịch vụ ăn nhanh và giải khát, sân khấu biểu diễn ngoài trời, khu phụ trợ biểu diễn sân khấu, khu dịch vụ hồ bơi, nhà hàng Nga, phần ngầm... Các công trình xây dựng này chủ yếu nằm trên phần đất thương mại, dịch vụ mà doanh nghiệp được tỉnh Khánh Hòa cho thuê trả tiền hàng năm (khoảng 3.000 m2) và không thuộc phần đất giao không thu tiền sử dụng đất gồm công viên, cây xanh... mà chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương (khoảng 21.000 m2 ). Đối với yêu cầu của địa phương về việc doanh nghiệp bàn giao đất giao khoảng 21.722,2 m2 và không được đền bù, ABbank đang yêu cầu đơn vị kinh doanh báo cáo, rà soát hồ sơ và sẽ có phương án đối với khoản vay.

Dự án Công viên Phù Đổng do Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh giao đất và cho thuê đất tại Quyết định số 21 ngày 6/1/2014, Quyết định điều chỉnh số 870 ngày 3/4/2018 với tổng diện tích 24.599 m2.

Trong đó, UBND tỉnh giao 21.772 m2 đất không thu tiền sử dụng đất để xây dựng các công trình công viên; giao 2.877 m2 đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm để xây dựng các công trình dịch vụ. Sau khi được giao dự án, chủ đầu tư đã xây dựng xong hạng mục nhà hàng, hồ bơi, nhưng phần đất làm công viên lại chưa hoàn thành như thiết kế được phê duyệt và chưa bàn giao cho UBND TP Nha Trang quản lý.

Nha Trang đề xuất giữ lại một phần khu du lịch chắn biển

Chính quyền Nha Trang cho rằng một số hạng mục ở khu nghỉ mát Ana Mandara phù hợp với quy hoạch của thành phố trong tương lai nên đề xuất giữ lại.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp