Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Tổng Thư ký LHQ hối thúc đầu tư hơn nữa vào châu Phi

Chủ nhật - 19/02/2023 16:10
Phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 18/2 cho biết thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến nhau, trong đó châu Phi đối mặt với những thách thức lớn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tổng Thư ký LHQ hối thúc đầu tư hơn nữa vào châu Phi
Phát biểu trước Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) diễn ra tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres ngày 18/2 cho biết thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến nhau, trong đó châu Phi đối mặt với những thách thức lớn.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN
Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ông Guterres cho rằng hệ thống tài chính toàn cầu không công bằng và kém hiệu quả khi bỏ mặc các nước đang phát triển, tình trạng bất bình đẳng sâu sắc cũng như nguồn lực để phục hồi sau đại dịch COVID-19 ít ỏi là những thách thức chính mà châu Phi đang phải đối mặt. Ông nói thêm rằng một cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt trở nên trầm trọng hơn do những ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine và biến đổi khí hậu, đang đặt các cộng đồng và cuộc sống người dân châu Phi vào tình thế nguy hiểm, khiến hàng triệu người phải di cư. 
 
Theo ông Guterres, các nước đang phát triển đang cần được "lắng nghe" nhiều hơn trong các tổ chức toàn cầu, trong đó có cả trong Hội đồng Bảo an LHQ và các tổ chức tài chính quốc tế. Ông Guterres nhấn mạnh các ngân hàng phát triển đa phương cần chuyển đổi mô hình kinh doanh và áp dụng cách tiếp cận mới để giúp thu hút thêm dòng vốn tư nhân vào lục địa châu Phi. Trong khi các quốc gia châu Phi chịu ít trách nhiệm nhất đối với các cuộc khủng hoảng khí hậu đang diễn ra, thì người dân trên khắp lục địa này lại đang phải hứng chịu những tác động tàn khốc nhất với các trận lũ lụt, các đợt hạn hán và nạn đói.
 
Cùng ngày 18/2, Ủy viên AU về nông nghiệp, phát triển nông thôn, kinh tế xanh và môi trường bền vững, bà Josepha Sacko, đã kêu gọi chính phủ các nước châu Phi huy động các nguồn lực bền vững để tài trợ cho nông nghiệp ở nước mình nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của người dân, đồng thời hối thúc các nhà lãnh đạo châu Phi thực hiện các cam kết trong tuyên bố Malabo 2014.
 
Phát biểu với báo giới bên lề Hội nghị thượng đỉnh AU, bà Sacko cho biết AU đang muốn nhấn mạnh rằng phần lớn các quốc gia thành viên không đầu tư 10% ngân sách quốc gia vào nông nghiệp và đang "đứng ngoài cuộc chơi". Họ không điều chỉnh kế hoạch phát triển quốc gia hoặc kế hoạch đầu tư quốc gia của mình cho phù hợp với chính sách chung của châu Phi. 
 
Theo bà Sacko, trung bình cứ 4 người ở châu Phi thì có một người phải đối mặt với nạn đói trầm trọng khi đại dịch COVID-19 tấn công mạnh vào lục địa này vào năm 2021. Các nước châu Phi cần phải chuyển đổi nền nông nghiệp và nuôi sống người dân của mình trong thời kỳ khó khăn này bằng cách đầu tư ít nhất 10% ngân sách quốc gia của họ vào nông nghiệp bao gồm phát triển chăn nuôi, thủy sản và cây trồng.
 
Theo TTXVN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp