Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Điều gì xảy ra khi thiếu vitamin B12?

Thứ năm - 15/09/2022 15:28
Cơ thể đòi hỏi vitamin B12 cho nhiều chức năng quan trọng. Vitamin B12 cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu, dây thần kinh, ADN và chuyển hóa thức ăn thành nhiên liệu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Điều gì xảy ra khi thiếu vitamin B12?
Cơ thể đòi hỏi vitamin B12 cho nhiều chức năng quan trọng. Vitamin B12 cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu, dây thần kinh, ADN và chuyển hóa thức ăn thành nhiên liệu.

 

Tay bị tê hoặc ngứa ran là một dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12. ẢNH: SHUTTERSTOCK
Tay bị tê hoặc ngứa ran là một dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin B12. ẢNH: SHUTTERSTOCK

 

Thêm vào đó, vitamin B12 còn có tác dụng bảo vệ các tế bào máu để ngăn ngừa bệnh thiếu máu - một tình trạng làm giảm lượng oxy mà hồng cầu có thể mang đi khắp cơ thể. Dưới đây là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể bị thiếu vitamin B12.
 
Mệt mỏi
 
Theo Msn, mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng thiếu vitamin B12. Nguyên nhân là do cơ thể cần vitamin B12 để tổng hợp tế bào hồng cầu nhằm vận chuyển oxy đến các cơ quan. Nếu không cung cấp đủ oxy cho các mô tế bào, cơ thể sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bất kể là đã ngủ bao nhiêu. Tuy nhiên, do mệt mỏi có thể là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh nên nhiều người thường phớt lờ.
 
Ngứa ran và tê tay, bàn chân
 
Thiếu vitamin B12 làm giảm lượng myelin - chất tạo thành lớp bao phủ các dây thần kinh, bao gồm cả những dây thần kinh trong não và tủy sống. Lượng myelin suy giảm dễ làm tổn thương thần kinh và gây ra các vấn đề như bị tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, từ đó ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng đi lại.
 
Da nhợt nhạt hoặc vàng
 
Một triệu chứng của việc thiếu hụt vitamin B12 là đôi mắt, móng tay và da có thể chuyển từ màu nhạt đến màu vàng. Thiếu vitamin B12 khiến các tế bào hồng cầu trở nên yếu và dễ vỡ, giải phóng ra thành phần bilirubin nên khiến da có màu vàng.
 
Đãng trí
 
Mất trí nhớ và thậm chí bị các triệu chứng của chứng mất trí nhớ đều có thể do vitamin B12. Theo kết luận của các chuyên gia y tế, thiếu vitamin B12 gây suy giảm sự sản xuất serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh) trong não, do đó gây ra các vấn đề về thần kinh và mất trí nhớ.
 
Thay đổi thị giác
 
Việc thiếu vitamin B12 có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác, làm tắc các mạch máu nhỏ ở võng mạc, dẫn đến việc nhìn mờ, nhìn đôi, mắt tăng nhạy cảm với ánh sáng và thậm chí mất thị lực.
 
Lưỡi đỏ, mượt
 
Khoảng một nửa số người thiếu hụt vitamin B12 nghiêm trọng thường bị mất đi những gai nhú trên lưỡi, nhất là ở cạnh lưỡi. Do hầu hết những gai nhú đều chứa những chồi vị giác nên bạn sẽ mất đi hứng thú với những món ăn yêu thích khi không còn những gai nhú này. Trên thực tế, những người thiếu vitamin B12 thường bị sút cân do họ không còn cảm giác ngon miệng. Những người này cũng thường than phiền về cảm giác nóng rát và đau đặc biệt ở dưới lưỡi.
 
Theo Thanh niên
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp