Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Chương trình nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương: Sẽ mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống

Thứ sáu - 17/03/2023 22:38
Chương trình nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương nhằm góp phần phản ánh, làm rõ những dấu ấn lịch sử, văn hóa, quá trình xây dựng và phát triển của vùng đất Khánh Hòa. Chương trình tuyển chọn các làn điệu dân ca, ca khúc nổi tiếng và được viết mới về tỉnh Khánh Hòa, quê hương, đất nước… thông qua các hình thức nghệ thuật diễn xướng tổng hợp ca, múa, nhạc, xiếc, kịch hình thể, sân khấu truyền thống, hoạt cảnh… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chương trình nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương: Sẽ mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống

Vào lúc 20 giờ ngày 1-4, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) sẽ diễn ra chương trình kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa (1653-2023). Sau phần lễ sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật có chủ đề: Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống và khát vọng vươn tầm tương lai.

 

Đậm sắc màu truyền thống



Chương trình nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương nhằm góp phần phản ánh, làm rõ những dấu ấn lịch sử, văn hóa, quá trình xây dựng và phát triển của vùng đất Khánh Hòa. Chương trình tuyển chọn các làn điệu dân ca, ca khúc nổi tiếng và được viết mới về tỉnh Khánh Hòa, quê hương, đất nước… thông qua các hình thức nghệ thuật diễn xướng tổng hợp ca, múa, nhạc, xiếc, kịch hình thể, sân khấu truyền thống, hoạt cảnh… kết hợp với công nghệ kỹ thuật âm thanh ánh sáng, phụ trợ tân tiến, hình ảnh led nhiều tầng nhằm hấp dẫn người xem.

 

Hình ảnh phối cảnh sân khấu chương trình nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương.

Hình ảnh phối cảnh sân khấu chương trình nghệ thuật Khánh Hòa - Xứ Trầm tỏa hương.


Chương trình gồm 3 chương: Linh thiêng và huyền thoại; bất khuất, kiên cường; khát vọng bừng sáng. Sau màn trống hội âm vang xứ Trầm do tập thể nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân biểu diễn và phần nghi lễ kỷ niệm là không gian của những thanh âm, giai điệu, hình ảnh mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống của vùng đất Khánh Hòa. “Khánh Hòa xưa và nay là nơi hội tụ của nhiều nền văn hóa, loại hình văn hóa đặc sắc các dân tộc. Chính vì thế, trong kịch bản chương trình, chúng tôi muốn chuyển tải những giá trị đặc trưng nhất của văn hóa truyền thống Khánh Hòa. Từ đó, khơi dậy lòng tự hào, sự hiểu biết về những bản sắc, giá trị văn hóa đã tạo nên sức mạnh lớn lao trong các thế hệ người dân Khánh Hòa”, ông Nguyễn Văn Thiện - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.


Đến với chương 1 của chương trình, khán giả được hòa mình vào những đặc trưng của văn hóa rừng núi, đồng bằng và biển, đảo. 4 cảnh diễn: Bình minh biển đảo; tiếng vọng ngàn đời; dấu tích ngàn năm; hành trình về nơi xứ Trầm, biển yến được sử dụng đậm nét các loại hình, màu sắc nghệ thuật truyền thống. Trong đó, vẻ đẹp, sắc màu văn hóa của các dân tộc: Kinh, Raglai, Êđê, T’rin... thông qua những câu hò, điệu múa, lễ hội, tín ngưỡng, trang phục được tái hiện trên sân khấu đưa đến cho người xem những hình dung về quá trình khai phá đất đai, xây làng, lập xóm, lên rừng tìm trầm hái củi, xuống biển ra khơi đánh bắt hải sản… của người dân Khánh Hòa.


Ý chí và khát vọng vươn tầm


Không chỉ mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống, Khánh Hòa còn là vùng đất giàu truyền thống anh dũng đấu tranh cách mạng. Chương 2 của chương trình nghệ thuật sẽ khắc họa nên hình tượng những con người sống mãi trong lòng dân Khánh Hòa. Từ những thủ lĩnh trong phong trào Cần Vương như: Trịnh Phong, Trần Đường, Nguyễn Khanh; đến những anh hùng thời kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ như: Võ Văn Ký, Trần Tạo, Bửu Đóa, Nguyễn Thị Trừ, Cao Minh Phí, Trần Thị Tính, Nguyễn Thị Ngọc Oanh… đã làm rạng rỡ đất và người Khánh Hòa.


Nội dung chương 3 của chương trình tập trung thể hiện về khát vọng bừng sáng, hướng tới tương lai của toàn thể nhân dân Khánh Hòa. Khán giả sẽ được hòa mình vào bầu không khí rạo rực, thôi thúc mỗi người thông qua những ca khúc, màn biểu diễn hiện đại, trẻ trung mang màu sắc lễ hội...


Theo NSND Nguyễn Minh Thông - Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật, toàn thể ê kíp thực hiện chương trình đã và đang nỗ lực để có thể làm nên một sự kiện thực sự ấn tượng với khán giả. Ở đó, có truyền thống văn hóa, lịch sử và khát vọng đi tới tương lai của chính quyền, nhân dân Khánh Hòa. Hiện tại, những người tham gia chương trình đang gấp rút dàn dựng, tập luyện với tinh thần cao nhất để có thể gửi tới khán giả những giờ phút thưởng thức nghệ thuật thật ý nghĩa.

 

Chương trình có thời lượng 90 phút; nội dung chương trình có sự tham gia cố vấn của Tiến sĩ Nguyễn Viết Chức, Giáo sư sử học Lê Văn Lan. Chương trình huy động sự tham gia biểu diễn của 600 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên múa chuyên và không chuyên ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa. Trong đó, có các ca sĩ nổi tiếng như: Tùng Dương, Plong Thiết, Minh Chuyên, Xuân Hảo, Thanh Quý, Đông Hùng, Khánh Chi, Minh Hằng, Thanh Tài…


Giang Đình

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp