Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Hiểu thêm về lịch sử qua cuốn sách ''Tám vị vua triều Lý''

Thứ năm - 23/02/2023 11:21
Cuốn sách "Tám vị vua triều Lý" của Giáo sư Vũ Ngọc Khánh - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam, do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản, cung cấp thêm những hiểu biết về một trong những triều đại rực rỡ trong lịch sử nước ta.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cuốn sách “Tám vị vua triều Lý” của Giáo sư Vũ Ngọc Khánh - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Việt Nam, do Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản, cung cấp thêm những hiểu biết về một trong những triều đại rực rỡ trong lịch sử nước ta.

 

Cuốn sách cung cấp thêm những hiểu biết về các vị vua triều Lý.
Cuốn sách cung cấp thêm những hiểu biết về các vị vua triều Lý.
 
Trong lời nói đầu của cuốn sách, Giáo sư Vũ Ngọc Khánh chia sẻ: Bạn đọc có thể thắc mắc, triều Lý trải qua chín đời vua, vì sao cuốn sách này chỉ giới thiệu tám vị. Đó là bởi cuối triều Lý còn có vị vua cuối cùng là Lý Chiêu Hoàng, nhưng vì bà chỉ ở ngai vàng có hai năm rồi thoái vị, nhường ngôi cho chồng, sau đó kết duyên với một người khác, sang họ khác nên lịch sử không xếp bà như các vị hoàng đế khác.
 
Trong cuốn sách này, những thông tin về mỗi vị vua triều Lý được giới thiệu cô đọng nhưng vẫn làm rõ công đức, sự nghiệp, ảnh hưởng của từng vị. Từ việc dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long của vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn; những chiến công hiển hách của vương triều Lý; các chính sách, chủ trương đoàn kết dân tộc, cai trị đất nước của các vị vua, đến những thành tựu về văn học nghệ thuật, tôn giáo, kiến trúc mà nhà Lý đã để lại, đều được đề cập.
 
Một điểm đặc sắc khiến cuốn sách trở nên hấp dẫn, phong phú hơn, sự nghiệp, công lao của các vị vua trở nên sáng rõ hơn, đó là những tài liệu bổ di (thêm vào những thiếu sót) phía sau thông tin về mỗi vị hoàng đế, gồm những câu chuyện, trang viết về các nhân vật liên quan mật thiết với các vị vua.
 
Giáo sư Vũ Ngọc Khánh cho rằng, biết về vua Lý Thái Tổ mà không biết đến nhà sư Vạn Hạnh, biết vua Lý Thánh Tông mà không biết đến bà Ỷ Lan, biết vua Lý Thần Tông mà không biết đến Từ Đạo Hạnh… thì quả là thiếu sót.
 
Mỗi vị vua trong Lý Bát đế đều đóng góp công lao cho cơ đồ nhà Lý và dân tộc Việt Nam. Những tài liệu cung cấp trong cuốn sách được Giáo sư Vũ Ngọc Khánh sưu tầm công phu, thể hiện bằng bút pháp tài năng là nguồn thông tin tham khảo giá trị, giúp bạn đọc tìm hiểu sâu sắc hơn về triều Lý, về lịch sử dân tộc.
 
Theo Hà Nội Mới
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp