Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Họa sĩ Bùi Trung Chính: Thỏa đam mê với tranh gò kim loại

Thứ sáu - 17/02/2023 11:13
Sau gần 10 năm chuyên tâm với hoạt động sáng tác mỹ thuật, họa sĩ Bùi Trung Chính (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) đã gặt hái được nhiều thành tích với tranh gò nhôm. Hơn 1 năm nay, người họa sĩ quê gốc Quảng Trị lại tìm cho mình thử thách mới, cảm hứng mới với những tác phẩm tranh gò đồng. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Họa sĩ Bùi Trung Chính: Thỏa đam mê với tranh gò kim loại

Sau gần 10 năm chuyên tâm với hoạt động sáng tác mỹ thuật, họa sĩ Bùi Trung Chính (hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam) đã gặt hái được nhiều thành tích với tranh gò nhôm. Hơn 1 năm nay, người họa sĩ quê gốc Quảng Trị lại tìm cho mình thử thách mới, cảm hứng mới với những tác phẩm tranh gò đồng.


Tạo dấu ấn với tranh gò nhôm


Đến nhà riêng của họa sĩ Bùi Trung Chính ở xã Vĩnh Thạnh (TP. Nha Trang), từ ngoài cổng đã văng vẳng những tiếng búa đập kim loại liên hồi. Cũng là hình ảnh người nghệ sĩ sáng tạo tác phẩm mỹ thuật, nhưng ở đây không có giá vẽ với những hộp màu sắc, cọ vẽ hay đất sét, thạch cao, gỗ…, mà là người họa sĩ sinh năm 1979 ngồi trên sàn nhà với tay búa, tay đục miệt mài đập, gõ, vỗ lên mặt phẳng của tấm kim loại để tạo nên những đường nét, hình khối cho tác phẩm của mình.

 

 Họa sĩ Bùi Trung Chính thực hiện  các tác phẩm tranh gò đồng.

Họa sĩ Bùi Trung Chính thực hiện các tác phẩm tranh gò đồng.


Tạm dừng tay búa, họa sĩ Bùi Trung Chính cười nói: “Công việc của tôi là vậy đó, vừa đòi hỏi tư duy của người nghệ sĩ để sáng tác nên những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, vừa phải thuần thục kỹ năng làm việc tay chân như một người thợ thủ công”. Biết họa sĩ Bùi Trung Chính đã lâu, qua mỗi năm, chúng tôi càng thấy vui với những kết quả mà anh gặt hái được. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, năm nào anh cũng có tác phẩm đạt các giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam; được nhận Giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm và 5 năm của tỉnh. Họa sĩ Bùi Trung Chính ghi dấu ấn với công chúng yêu mỹ thuật cũng như giới chuyên môn ở những tác phẩm tranh gò nhôm. Đến nay, anh đã có hơn 60 tác phẩm tranh gò nhôm, trong đó có những tác phẩm để lại nhiều ấn tượng như: Đảo nổi đảo chìm; Nhịp sống; Nhịp điệu đồng quê; Một ngày thanh bình… Những tác phẩm tranh gò nhôm của anh hướng vào các chủ đề về văn hóa dân gian Việt Nam; khai thác nét hồn hậu, dung dị trong cảnh vật, sinh hoạt của người dân thôn quê đất Việt. Trong đó, có nhiều tác phẩm khai thác về các khía cạnh khác nhau của nét văn hóa Chăm. Có lẽ với chủ đề thân thuộc nên nhiều bức tranh gò nhôm của anh đã được khách hàng mua ngay sau khi công bố.


Tìm cảm hứng với tranh gò đồng


Hơn 1 năm nay, họa sĩ Bùi Trung Chính đã đi tìm cho mình những thử thách mới với tranh gò đồng. “Gò nhôm hay gò đồng đều có những yêu cầu chung về kỹ thuật gò trên kim loại. Nhưng mỗi chất liệu có đặc tính vật lý khác nhau nên đòi hỏi người nghệ sĩ phải tìm hiểu kỹ để thể hiện trên thực tế đạt được hiệu quả cao nhất. Dù có nhiều khó khăn, nhưng những hiệu ứng từ chất liệu mang lại đối với tác phẩm đáng để cho tôi dấn thân”, họa sĩ Bùi Trung Chính cho biết.

 


Đồng cứng, khả năng độ đàn hồi cao hơn nhôm, vì thế để có thể tạo nên các hình khối, đường nét trên những tấm đồng, buộc người nghệ sĩ phải làm chủ được các đặc tính của vật liệu. Vậy nên, để đồng mềm hơn thì khi sáng tác phải vừa nướng chín đồng vừa gò; nhưng nướng và gò với lực như thế nào đó là do kỹ năng của người nghệ sĩ để đồng không bị lì, giãn hay rách trong quá trình sáng tác. Sau khi tạo được những hình khối, đường nét như ý muốn, người nghệ sĩ còn phải thể hiện tính biểu cảm cho tác phẩm thông qua việc tạo nên màu sắc, độ tương phản dựa trên những thế mạnh của chất liệu.

 


Do gặp nhiều khó khăn trong sáng tác trên chất liệu đồng nên ở nước ta không có nhiều họa sĩ theo đuổi và đạt được thành công; chỉ có một số tên tuổi như họa sĩ Phạm Hạng, Mai Thu Vân, Nguyễn Hồng Phong… có các tác phẩm gò đồng để lại được ấn tượng với công chúng. Tại Khánh Hòa, cũng chưa có mấy nghệ sĩ thành công với chất liệu này. Vậy nên, việc tìm thử thách với tranh gò đồng của họa sĩ Bùi Trung Chính nhận được sự quan tâm của nhiều người. Hiện tại, anh đang cùng lúc sáng tác các tác phẩm: Xóm của biển, Hội Lim, Nét Chăm.

 

 

Họa sĩ TRẦN HÀ - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh: Họa sĩ Bùi Trung Chính có nhiều đam mê với tranh gò kim loại. Từ tranh gò nhôm đã mang đến những thành công nhất định, đến việc chuyển qua sáng tác tranh gò đồng đã cho thấy thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc và ý thức làm mới cảm hứng sáng tạo của bản thân. Các tác phẩm của họa sĩ Bùi Trung Chính góp phần làm đa dạng những sắc màu, chất liệu mỹ thuật của Khánh Hòa.


Giang Đình






              

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp