Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ i[email protected], cảm ơn !

Sách mới: "Nhớ về Anh & chuyện kể ba lần gặp cha"

Thứ hai - 29/08/2022 13:31
Kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 36 năm Ngày mất của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, Nhà xuất bản Văn học vừa ra mắt một ấn phẩm văn học nhiều ý nghĩa "Nhớ về Anh & chuyện kể ba lần gặp cha".   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sách mới: "Nhớ về Anh & chuyện kể ba lần gặp cha"
Kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 36 năm Ngày mất của cố Tổng Bí thư Lê Duẩn, Nhà xuất bản Văn học vừa ra mắt một ấn phẩm văn học nhiều ý nghĩa “Nhớ về Anh & chuyện kể ba lần gặp cha”.
 
Tập sách bao gồm hai phần nội dung, gồm: trường ca “Nhớ về Anh” của nhà thơ cách mạng Tố Hữu và phần hồi ức là những câu chuyện kể về người cha của Đại tá Lê Hãn, con trai trưởng của Tổng Bí thư Lê Duẩn.
 
Trường ca “Nhớ về Anh” của nhà thơ Tố Hữu được sáng tác năm 1987, cách đây tròn 35 năm, ngay sau khi Tổng Bí thư Lê Duẩn qua đời khoảng một năm. Trong một nỗi nhớ sâu đậm nghĩa tình về một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh từng dìu dắt mình vào con đường cách mạng và cũng đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 80 của đồng chí Lê Duẩn, nhà thơ đã xúc cảm viết bài thơ “Nhớ về Anh” để tưởng niệm nhà cách mạng Việt Nam hàng đầu trong thế kỷ 20.

 

 
Trong sự nghiệp thơ ca của Tố Hữu, với lượng chữ trong 216 câu thơ, có thể nói, bài thơ này xứng đáng là một trường ca. Và về tầm vóc, thì đây là một trong các bài thơ hay và tâm huyết của nhà thơ bên cạnh các trường ca: “Việt Bắc”, “Theo chân Bác”, “Nước non ngàn dặm”. Nhiều năm đã trôi qua, nhưng những câu thơ trong bản trường ca ấy vẫn rung động mãi trong lòng bạn đọc, giúp chúng ta hiểu rõ hơn những phẩm chất trí tuệ và nhân cách cao đẹp, đầy nhân văn của đồng chí Lê Duẩn cùng tình cảm của đồng chí, đồng bào dành cho vị lãnh tụ kính yêu của Đảng.
 
Ở phần hai tập sách, là các câu chuyện đầy xúc động của Đại tá Lê Hãn, con trai trưởng của đồng chí Lê Duẩn. Những kỷ niệm cha con được kể lại giúp người đọc thêm hiểu phần nào tình cảm cha con, tình cảm với những người thân trong gia đình của đồng chí Lê Duẩn. Ngay từ tuổi ấu thơ, cậu bé Lê Hãn đã được cha dạy hát “Quốc tế ca” và sau này, khi 16 tuổi đã sớm tham gia kháng chiến, rồi được đi đào tạo sĩ quan tại các nước bạn xã hội chủ nghĩa. Trở về nước tham gia hai cuộc kháng chiến, sau này là Cục trưởng Cục Kỹ thuật Quân khu 7.
 
Như những ký ức của ông, suốt cả tuổi thơ, khi mẹ sinh ra trên quê hương Quảng Trị, cha đi hoạt động cách mạng, rồi chịu tù đày…, chú bé Lê Hãn chỉ ba lần được gặp cha, và mỗi lần gặp là một niềm cảm xúc chan chứa của cả cha và con, mỗi lần gặp là một lần hiểu thêm, hiểu hơn về cha và càng yêu thương kính trọng cha hơn. Cũng vì thế, chú bé Lê Hãn đã sớm đi theo cách mạng và qua hai cuộc kháng chiến trở thành một sĩ quan xuất sắc của quân đội.
 
Đại tá Lê Hãn năm nay đã 93 tuổi. Cuộc đời chinh chiến của ông từng qua nhiều chiến dịch với nhiều thành tích trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, nhất là Chiến dịch Điện Biên Phủ trên không năm 1972 và từng được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân chương cao quý. Khi về hưu, ông là Đại tá, Cục trưởng Cục Kỹ thuật Quân khu 7, và gắn bó với Thành phố Hồ Chí Minh, với miền đất Nam Bộ. Thật sự cuộc đời của ông là cuộc đời của một người chiến binh, của một sĩ quan quả cảm và tận tụy, luôn được đồng đội yêu thương, nhân dân cảm mến.
 
Trường ca của nhà thơ Tố Hữu và những ký ức xanh tươi của Đại tá Lê Hãn trong tập sách “Nhớ về Anh & chuyện kể ba lần gặp cha” càng làm bạn đọc hôm nay thêm hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn về cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Ông mãi mãi sống trong lòng nhân dân, trong văn học và trong tâm hồn đất nước…
 
Theo nhandan.vn
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp