Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Công bố cấu trúc đề thi vào lớp 10

Thứ ba - 10/05/2022 05:48
Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa định hướng một số nội dung, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023 kèm theo đề minh họa để học sinh tham khảo.    Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Công bố cấu trúc đề thi vào lớp 10
Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa vừa định hướng một số nội dung, cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023 kèm theo đề minh họa để học sinh tham khảo. 
 
Trọng tâm là chương trình lớp 9
 
Ông Lê Đình Thuần, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa cho biết, sở đã hướng dẫn các trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 đảm bảo thời gian, tập trung vào những kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Trong đó lưu ý, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với học sinh không có điều kiện học trực tuyến trong năm học 2021-2022. Nội dung định hướng và cấu trúc đề thi kèm theo đề minh họa là cơ sở để các trường chủ động trong tổ chức dạy học và ôn tập cho học sinh chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. 
 
Theo đó, đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình cấp THCS, chủ yếu là lớp 9; có độ phân hoá phù hợp để học sinh chọn trường đăng ký dự tuyển phù hợp với năng lực của mình. Có 3 môn thi, trong đó môn Toán, Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút; môn Tiếng Anh bao gồm 80% trắc nghiệm (Multiple Choice), 20% tự luận (Writing/Written test), thời gian làm bài 60 phút; thang điểm 10. Cấu trúc đề theo format đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 và 2021-2022. 
 

 

Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022. Ảnh: Phan Sáu.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2021-2022. Ảnh: Phan Sáu.
 
Khoanh vùng phạm vi kiến thức
 
Phạm vi kiến thức theo từng môn thi được Sở Giáo dục và Đào tạo quy định như sau: Môn Ngữ văn gồm 2 phần. Trong đó phần đọc hiểu (3 điểm) cho ngữ liệu 1 văn bản được chọn bất kỳ có hoặc không có trong chương trình (văn xuôi, thơ, văn bản nhật dụng, văn bản văn học...). Thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó; từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng. Phần làm văn (7 điểm) gồm 2 câu, câu nghị luận xã hội (2 điểm, mức độ đánh giá là vận dụng) yêu cầu thí sinh viết 1 đoạn văn có độ dài khoảng 150 - 200 chữ; câu nghị luận văn học (5 điểm, mức độ vận dụng cao) yêu cầu thí sinh vận dụng phối hợp các phép lập luận (giải thích, chứng minh…) để phân tích, cảm nhận về một tác phẩm thơ, truyện hoặc làm sáng tỏ một ý kiến, một nhận định đánh giá về văn học… trong chương trình. Từ đó, đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng thể hiện qua việc liên hệ, so sánh với một tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống. 
 
Đề thi môn Toán áp dụng kiến thức Toán cấp THCS, trọng tâm là chương trình Toán lớp 9; trong đó gồm phần biểu thức đại số, hàm số và đồ thị (3 điểm), phương trình, hệ phương trình (3 điểm), hình học (3 điểm), câu vận dụng cao (cực trị đại số, cực trị hình học) (1 điểm).
 
Đề thi môn Tiếng Anh áp dụng kiến thức trọng tâm là chương trình lớp 9 và một số kiến thức ngữ pháp trong chương trình lớp 8 có liên quan đến lớp 9. Phần trắc nghiệm (Multiple Choice, 8 điểm) có tổng số 32 câu hỏi (0,25 điểm/câu), nội dung kiến thức gồm: Phonetics: stress, pronunciation. Lexical – grammar: vocabulary, word form, passive voice, reported speech, compound words, gerund and (to) infinitive, tenses, comparison wish, clauses, adverbs, clauses of reasons: as/because/since, conditional sentences: type 1,2, tag questions, connectives, phrasal verbs, speaking, relative clauses, adverb clauses of concession, error identification, prepositions. Reading: cloze test: gap – fill, reading comprehension. Phần tự luận tiếng Anh (Writing/Written test, 2 điểm) có 4 câu (0,5 điểm/câu), hình thức sentence transformation; complete the sentences.
 
H.NGÂN
Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp