Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintucnhatrang.com, cảm ơn !

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2022

Thứ tư - 31/08/2022 11:42
Ghi âm, ghi hình trái phép tại phiên tòa bị phạt đến 15 triệu đồng; Cấm dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2022.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 9/2022
Ghi âm, ghi hình trái phép tại phiên tòa bị phạt đến 15 triệu đồng; Cấm dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2022.

 

Khi không được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa thì không được ghi âm, ghi hình.
Khi không được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa thì không được ghi âm, ghi hình.

 

Ghi âm, ghi hình trái phép tại phiên tòa bị phạt đến 15 triệu đồng
 
Tại phiên họp chuyên đề pháp luật sáng 18/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội biểu quyết thông qua Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng với 4 Chương và 8 Điều, có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.
 
Để đảm bảo quyền riêng tư của con người, Pháp lệnh này quy định, phạt tiền từ 7 đến 15 triệu đồng đối với hành vi ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của Hội đồng xét xử mà không được sự đồng ý của Chủ tọa phiên tòa hoặc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tham gia tố tụng mà không được sự đồng ý của họ trong phiên tòa xét xử vụ án dân sự, vụ án hành chính...
 
Cũng theo Pháp lệnh mới này, nếu lôi kéo, xúi giục, kích động người khác gây mất trật tự, gây rối tại phòng xử án; mang đồ vật cấm lưu hành, truyền đơn, khẩu hiệu hoặc tài liệu, đồ vật khác vào phòng xử án, trừ vật chứng của vụ án hoặc vũ khí, công cụ hỗ trợ được phép mang theo thì người thực hiện hành vi sẽ bị phạt từ 1 - 7 triệu đồng.
 
Cấm dùng xe Limousine được cải tạo từ xe 16 chỗ để chở khách
 
Có hiệu lực từ ngày 1/9/2022, Nghị định 47/2022/NĐ-CP sẽ mang đến nhiều thay đổi đáng chú ý mang tính siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải. Một trong số đó phải kể đến yêu cầu không được sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (tính cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.
 
Thực tế, để nâng cấp dịch vụ đón trả khách liên tỉnh, nhiều nhà xe đã cải tạo dòng Ford 16 chỗ cải tạo thành loại xe dưới 10 chỗ gọi là Limousine để chở khách. Vậy theo quy định mới, dòng xe Limousine sắp bị cấm chở khách?
 
Khoản 3 Điều 2 Nghị định 47/2022/NĐ-CP đã nêu rõ: Xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định này.
 
Như vậy, những xe limousine được cải tạo và cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày 1/9/2022 thì vẫn được tiếp tục sử dụng để chở khách cho đến khi hết niên hạn sử dụng. Còn những xe limousine được cải tạo từ ngày 1/9/2022 sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách. 
 
Ký gửi hàng trên xe khách phải cung cấp ít nhất 5 thông tin
 
Đây cũng là một nội dung đáng chú ý được quy định tại Nghị định 47/2022/NĐ-CP.
 
Theo đó, để bảo bảo công tác quản lý và kiểm soát hàng hóa ký gửi trên xe khách, khoản 1 Điều 1 Nghị định 47/2022/NĐ-CP đã bổ sung quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin về: Tên hàng hoá, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận.
 
Như vậy, từ ngày 1/9/2022, khi gửi hàng trên xe khách, người gửi bắt buộc phải cung cấp ít nhất 5 thông tin sau cho nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ (nếu có): Tên hàng hoá; Họ và tên; Địa chỉ; Số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân; Số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận; Cân nặng của hàng hóa (không bắt buộc cung cấp).  
 
Thí điểm mô hình đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam
 
Đây là nội dung đáng chú ý được ghi nhận tại Nghị quyết 54/2022/QH15, được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022, có hiệu lực từ ngày 1/9/2022.
 
Theo đó, việc thí điểm việc thí điểm mô hình đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam được thực hiện như sau:
 
- Số lượng trại giam được áp dụng thí điểm mô hình này không quá 1/3 tổng số trại giam thuộc Bộ Công an.
 
- Việc tổ chức hoạt động lao động, học nghề cho phạm nhân ngoài trại giam phải đảm bảo nguyên tắc:
 
+ Bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình tổ chức hoạt; phục vụ hiệu quả công tác giáo dục cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng cho phạm nhân; tạo điều kiện để phạm nhân tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án tù.
 
+ Phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng và được trả một phần công lao động và thực hiện quyền, nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự.
 
 + Thu nhập từ kết quả lao động, học nghề của phạm nhân ngoài trại giam của đơn vị hợp tác với trại giam trong thời gian thí điểm được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp.
 
Một số trường hợp phạm nhân không được tham gia lao động, học nghề ngoài trại giam bao gồm: Phạm nhân phạm một trong các tội về xâm phạm an ninh quốc gia, phá hoại hòa bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh; phạm nhân đã bị kết án từ 02 lần trở lên; phạm nhân tái phạm nguy hiểm…
 
Giảm 50% phí khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
 
Theo quy định tại Thông tư 48/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 17/9/2022), tổ chức có nhu cầu khai thác thông tin không thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cá nhân có nhu cầu khai thác thông tin không phải của mình trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phải trả phí khai thác và sử dụng thông tin với mức sau:
 
Xác thực thông tin công dân bằng tin nhắn SMS, văn bản điện tử, văn bản giấy (sản phẩm SPDC01); Tin nhắn SMS trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác (sản phẩm SPDC02); Văn bản điện tử trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác qua cổng dịch vụ công (sản phẩm SPDC03); Văn bản điện tử trả lời kết quả thông tin đề nghị khai thác qua ứng dụng phần mềm (sản phẩm SPDC04); Văn bản giấy trả lời kết quả thông tin đề nghị cung cấp (sản phẩm SPDC05).
 
Mức thu là 1.000 đồng/trường hợp thông tin.  
 
Tuy nhiên, theo điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 48/2022, trong thời gian ngày 17/9/2022 đến hết ngày 31/12/2023, tổ chức, các nhân chỉ phải trả 50% mức phí nêu trên.
 
Theo Báo Tin tức
 

 

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp